Khoảnh khắc thiên tài của Messi giúp Argentina có 3 điểm đầu tiên

Cập nhật, 16:08, Chủ Nhật, 27/11/2022 (GMT+7)

 

Messi đã tạo nên khoảnh khắc
Messi đã tạo nên khoảnh khắc "thiên tài" trong trận đấu với Mexico. (Ảnh: Reuters).

Rạng sáng 27/11, lượt trận thứ 2 bảng C Wolrd Cup 2022, Lionel Messi đã ghi tuyệt phẩm phút 64 khai thông thế bế tắc và thực hiện một đường kiến tạo giúp sao trẻ 21 tuổi Enzo Fernandes cứa lòng về góc xa hạ gục thủ thành Ochoa, giúp Argentina chiến thắng Mexico 2- 0 và có 3 điểm đầu tiên.

HLV Tata Martino thực sự thành công trong quãng 2/3 thời gian trận đấu, giúp Mexico chơi hiệu quả với mục đích rõ ràng tìm 1 điểm ở trận đấu này. Hệ thống phòng ngự chặt chẽ, chịu khó đeo bám quyết liệt, áp sát thu hồi bóng tốt và sẵn sàng từ bỏ lối chơi kỹ thuật, với rất nhiều pha phạm lỗi. Mexico hoàn toàn phá lối chơi của Argentina.

Messi cũng không làm được gì nhiều, rất nhiều lần lùi sâu về sân nhà tìm bóng, tổ chức tấn công. Nhưng cả hiệp 1, Messi và đồng đội không có nổi 1 cú sút về phía khung thành thủ môn kỳ cựu Ochoa, thế trận hoàn toàn bế tắc trước hệ thống phòng ngự của Mexico. Tuyến tiền vệ của Argentina không thể thực hiện pha phối hợp nào thật sự ra hồn và 2 cánh không tổ chức lên bóng được, trận đấu thật sự nhàm chán và bị xé vụn" khi thường xuyên bị trọng tài cắt còi và những thẻ phạt của đôi bên.

Trận đấu rạng sáng nếu không phải là đội bóng của huyền thoại Messi, hẳn không thể lôi kéo khán giả chịu khó ngồi trước màn hình. Hiệp 1 trôi qua trong sự lo lắng của nhiều CĐV, khi nguy cơ dừng bước ở vòng bảng của đội bóng Argentina hiện hữu nếu họ không có được bàn thắng, đó sẽ mất mát lớn và giảm đi rất nhiều niềm vui của Wolrd Cup lần này, khi ai cũng biết đây là lần cuối cùng Messi có thể thực hiện giấc mơ vô địch thế giới- danh hiệu duy nhất anh còn thiếu đến giờ này. Nhiều cầu thủ Argentina cũng bị tâm lý, chơi căng cứng nhiều lần chuyền sai địa chỉ, đánh mất vẻ đẹp kỹ thuật mà lẽ ra đây là trận đấu hay và đẹp của 2 đội bóng châu Mỹ.

Mexico phòng ngự tốt, nhưng chính Argentina cũng không phát huy được những giá trị, đẳng cấp của mình trong một ngày thi đấu dưới sức. Đó cũng là tình hình của những phút đầu hiệp 2, dù đội bóng của Messi nhập cuộc chủ động và đẩy nhanh tốc độ, tuy nhiên với hệ thống phòng ngự và sẵn sàng phạm lỗi từ xa, Argentina vẫn hoàn toàn bế tắt.

Siêu phẩm nâng tỷ số lên 2- 0 của ngôi sao trẻ 21 tuổi Enzo Fernandes. Ảnh: Chụp màn hình
Siêu phẩm nâng tỷ số lên 2- 0 của ngôi sao trẻ 21 tuổi Enzo Fernandes. Ảnh: Chụp màn hình

Chính trong hoàn cảnh này, mọi người đều tin và trông chờ vào sự tỏa sáng của thiên tài Messi và điều đó đã xảy ra ở phút 64. Từ cánh phải Di Maria chuyền vào trong, nhận bóng khoảng cách khung thành gần 25m, phía trước vẫn dày đặc những cầu thủ phòng ngự, nhưng tích tắc cú sút sệt đi qua khe hẹp bóng đi vào góc dù thủ môn kỳ cựu Ochoa đổ người hết cỡ vẫn không cứu nổi bàn thua. Bàn thắng Messi khai thông thế bế tắc và giải tỏa gánh nặng tâm lý của hàng triệu triệu CĐV yêu mến anh. Nó cũng giải tỏa áp lực của toàn đội, cùng với những sự thay người hiệu quả của HLV Scolari, Argentina bắt đầu chơi thanh thoát hơn. Trong khi đó, khi đã có sự thay đổi bất lợi về tỷ số, đội bóng của HLV Martina giỏi phòng ngự lại trở nên lúng túng khi cần tấn công.

Phút 87, từ quả phạt góc bên cánh trái, De Paul chuyền gần cho Messi, anh đã đẩy bóng vào trong cho ngôi sao trẻ 21 tuổi Enzo Fernandes, dẫn bóng vài nhịp qua người lập tức tung cú cú lòng chân phải về góc xa, thù thành Ochoa bay người cứu bóng trong bất lực. Tỷ số 2- 0 cho Argentina, chấm dứt hy vọng có điểm của thầy trò HLV Martino.

Sau vòng 2, hiện Ba Lan nhất bảng C (4 điểm), Argentina xếp trên Saudi Araba (cùng 3 điểm) nhờ lợi thế hiệu số bàn thắng. Mexico xếp cuối bảng (1 điểm), nhưng cơ hội vẫn còn cho cả 4 đội.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG