Khép lại lễ hội Ok Om Bok - đua ghe ngo đầy ấn tượng

Cập nhật, 18:35, Thứ Năm, 10/11/2022 (GMT+7)

 

Các đội ghe nữ cũng quyết liệt không kém
Các đội ghe nữ cũng quyết liệt không kém

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer lần thứ VIII và lễ hội Ok Om Bok - đua ghe ngo lần thứ V khu vực ĐBSCL năm 2022, đã chính thức khép lại bằng cuộc đua tài quyết liệt VCK và đêm thả đèn nước lung linh trên dòng sông Maspero (TP Sóc Trăng).

Các hoạt động của lễ hội không chỉ thu hút đồng bào Khmer mà hàng vạn người dân trong khu vực và du khách gần xa cùng tham gia, tạo nên không khí tưng bừng, náo nhiệt. Đặc biệt, các cuộc tranh tài đua ghe ngo của các đội ghe đến từ các tỉnh thành có truyền thống mạnh trong khu vực. Ngày 8/11, đã xác định vô địch nam và nữ đều thuộc về đội chủ nhà Sóc Trăng.

Giải nam cự ly 1.200m, đội ghe ngo chùa Wat Pich, đến từ TX Vĩnh Châu giành cúp vô địch nam với giải thưởng 200 triệu đồng. Cặp ghe đến từ huyện Thạnh Trị là: Pong Tưk Chăs và Ông Kho - Noreng Rangsay lần lượt nhận giải nhì và ba, tương ứng giải thưởng 150 triệu đồng và 100 triệu đồng. Chùa Bưng Tonsa (huyện Trần Đề), nhận giải tư 80 triệu đồng.

Giải nữ cự ly 1.000m, đội ghe Ô Chum Aram Prek Chek (TX Ngã Năm) giành cúp vô địch; giải nhì là chùa Tum Núp (Châu Thành), giải ba và tư đều thuộc về chùa Cà Nhung đến từ tỉnh Kiên Giang. Trị giá giải thưởng lần lượt tương ứng là: 150 - 100 - 80 và 50 triệu đồng.

Giải đua ghe ngo khu vực ĐBSCL lần thứ V - 2022 có 54 đội tranh tài, trong đó có 9 đội nữ đến từ các tỉnh: Sóc Trăng, Kiên Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh, Vĩnh Long và Cà Mau. Giải đua có số lượng đội đua nhiều nhất từ trước tới nay và đã xác lập kỷ lục với 6.000 VĐV tham dự. Đồng thời thu hút hàng vạn
người xem.

Trong thời gian diễn ra Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer lần thứ VIII, vào buổi tối, những người đi chơi lễ hội tham gia múa hát và thưởng lãm đèn nước lung linh trên dòng Maspero. Với điệu múa Rom Vong, mọi người dùng những bình hoa đặt trên chiếc ghế cao làm trung tâm, rồi cùng nhau múa xoay vòng xung quanh. Khi muốn kết thúc buổi múa hát, các thiếu nữ sẽ nhấc cao những bình hoa đưa lên khỏi đầu, báo hiệu cuộc vui sắp tàn. Lễ hội không chỉ có đồng bào Khmer mà có rất đông khách tham quan và có cả du khách nước ngoài.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG