Thắng dễ Ấn Độ, Việt Nam vô địch Giải Giao hữu quốc tế

Cập nhật, 23:19, Thứ Tư, 28/09/2022 (GMT+7)
Văn Đức ghi bàn từ pha vô lê đẹp mắt mở tỷ số trận đấu.Ảnh: chụp màn hình tivi
Văn Đức ghi bàn từ pha vô lê đẹp mắt mở tỷ số trận đấu.Ảnh: chụp màn hình tivi

Tối 27/9, đúng như dự đoán nhiều người, HLV Park Hang-seo đã tung ra đội hình mạnh nhất trong trận gặp Ấn Độ. Tuy nhiên, chiến thắng khá dễ 3 bàn không gỡ của Việt Nam, trong trận đấu có chất lượng chuyên môn không cao, khi đối thủ đến từ Nam Á không mạnh lắm.

Ngoại trừ 5 phút đầu trận, Việt Nam có vẻ không bắt nhịp tốt, Ấn Độ đã có những pha lên bóng tạo sức ép và đã có những tình huống nguy hiểm trước khung thành Nguyên Mạnh. Tuy nhiên, thời gian sau đó hoàn toàn là sự làm chủ thế trận của Việt Nam. Trong khi HLV Park Hang-seo thực hiện 9 sự thay đổi so với trận gặp Singapore, đúng như dự đoán nhiều người và cũng dễ hiểu, bởi ông cần kiểm chứng phong độ của một số trụ cột, đặc biệt sự trở lại của Văn Hậu sau thời gian dài chấn thương và Quang Hải sau thời gian gia nhập đấu trường châu Âu. Nhưng cả Văn Hậu và Quang Hải cũng không thể hiện được nhiều; trong khi đó có một số cái tên đã kịp tỏa sáng đáp ứng sự kỳ vọng của mọi người.

Dù Ấn Độ có thứ hạng FIFA (104) thấp hơn Việt Nam, nhưng trong đối đầu lịch sử họ đều thắng chúng ta trong cả 2 lần gặp nhau, nên Việt Nam xuất phát với đội hình mạnh nhất là điều dễ hiểu. Trận này Việt Nam chỉ cần hòa là vô địch Giải Giao hữu quốc tế - Hưng Thịnh 2022, nhưng Văn Đức, Văn Toàn và Văn Quyết lập công giúp Việt Nam thắng dễ 3- 0.

Trên hàng công Việt Nam đã có thay đổi lối chơi với những nhân sự cũ, khi Công Phượng đá nhô cao, còn Tiến Linh không đá cắm mà thường lùi xuống và hoạt động rộng hơn. Trong khi Tấn Tài có xu hướng bó vào trong chớ không bám biên tạt cánh thường xuyên nữa. Chính vị trí này, Tấn Tài cũng cho thấy phẩm chất những cú sút xa trực diện đầy uy lực.

Văn Đức có vẻ chơi thanh thoát, tự tin hơn, dường như cởi bỏ những áp lực tâm lý không đáng có, nên trong cả 2 trận anh thể hiện rất tốt nhiều pha phối hợp và đường chuyền kiến tạo cho đồng đội. Lần này Văn Đức còn ghi bàn mở tỷ số trận đấu, từ tình huống đá phạt góc câu xoáy vào của Công Phượng, bóng bật đến vị trí thuận lợi, Văn Đức quăng chân vô lê, tung lưới đẹp mắt. 1- 0 là tỷ số của hiệp 1.

Vào sân ở hiệp 2 và chỉ 4 phút có mặt trên sân, Văn Toàn đã ghi được bàn thắng vô cùng quan trọng. Từ sai lầm của hậu vệ đối phương, Văn Toàn cướp được bóng dẫn đi vài nhịp đối diện thủ môn và không khó để đưa bóng vào lưới nâng tỷ số lên 2- 0. Sự chờ đợi sau 5 năm dù luôn được trọng dụng, phong độ tốt, nhưng bàn thắng cứ mãi lẩn trốn tiền đạo Văn Toàn. Hy vọng, pha lập công này sẽ phá “dớp” chơi hay mà kém duyên trước khung thành đối phương của Văn Toàn, cũng là niềm vui cho ĐTQG.

Vào thay Tấn Tài đá tiền vệ lệch phải, Bùi Hoàng Việt Anh cũng kịp để lại dấu ấn bằng đường bóng lật cánh sang trái, giúp Văn Quyết ghi bàn thắng quyết định 3-0 cho Việt Nam. Sau đó, Việt Anh được kéo về chơi hậu vệ thay Thanh Bình. Còn tiền đạo Văn Quyết tiếp tục chứng tỏ giá trị của mình trước thầy Park.

Chiến thắng ở giải đấu mang tính thử nghiệm đội hình và lối chơi là mục tiêu quan trọng, tuy nhiên, những đội khách mời ở giải đấu này có chất lượng chuyên môn không cao, chưa phải là “thuốc thử” đủ liều với Việt Nam. Đặc biệt, Ấn Độ đã có hiệp 2 chơi không quyết tâm lắm. Dù sao NHM vẫn hài lòng phong độ của một số trụ cột và các nhân tố mới. Thầy Park cũng phần nào đạt được ý đồ kiểm chứng các cầu thủ của mình.

Vô địch Giải Giao hữu quốc tế - Hưng Thịnh 2022, Việt Nam nhận thưởng 30.000 USD.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG