Thua Saudi Arabia 0-2, U.23 Việt Nam dừng chân ở tứ kết

Cập nhật, 21:51, Thứ Hai, 13/06/2022 (GMT+7)

 

Cú sút cực căng của Minh Bình phút 35, đưa bóng dội xà ra ngoài. Ảnh chụp qua ti vi
Cú sút cực căng của Minh Bình phút 35, đưa bóng dội xà ra ngoài. Ảnh chụp qua ti vi

Rạng sáng 13/6, U.23 Việt Nam đã thua Saudi Arabia 0-2, đành dừng chân ở vòng tứ kết. Thầy trò HLV Gong Oh-kyun không thể tạo nên bất ngờ trước một đối thủ quá mạnh, đẳng cấp cao hơn, “già rơ” và rất tinh quái.

Phát biểu sau trận đấu, mặc dù HLV Gong Oh-kyun cho rằng: “Bàn thắng là vào lưới, không vào là không vào, thế mới là bóng đá”, nhưng mọi người không khỏi tiếc ngẩn ngơ trước pha sút cực căng bóng dội xà của Minh Bình ở phút 35. Suýt chút nữa U.23 Việt Nam lại có thêm siêu phẩm và vượt lên dẫn trước, lúc đó có thể trận đấu sẽ diễn ra theo chiều hướng khác. Bởi thực tế, trong hơn 40 phút của hiệp 1, U.23 Việt Nam đã triển khai lối chơi pressing một cách kín kẽ, không để cho U.23 Saudi Arabia có nhiều cơ hội. Ngược lại, U.23 Việt Nam là đội có nhiều cơ hội hơn, khi ngay phút 2, cũng chính Minh Bình có pha băng vào đánh đầu cận thành, nhưng thủ môn đội bạn khống chế được. Phút 13, Nhâm Mạnh Dũng đã cướp được bóng sát đáy biên, nhưng sút không chính xác.

Đáng tiếc, trong thế trận khá tốt thì U.23 Việt Nam nhận bàn thua một cách… vô duyên. Đây cũng là bài học đắc giá cho các cầu thủ trẻ của chúng ta, đã chơi quá hồn nhiên, ngây thơ trước một đối thủ rất quái. Khi tiền đạo Al Brikan nằm sân ngay trong vùng cấm của chúng ta, các cầu thủ Việt Nam có phần khựng lại dù trọng tài không cắt còi và đối thủ không đưa bóng ra ngoài sân, hậu vệ Moteb Al Harbi vẫn triển khai bóng xâm nhập vùng cấm rồi sút chéo góc bó tay Văn Chuẩn. Bàn thắng thật sự ngỡ ngàng phút 41 đưa đối thủ vượt lên dẫn 1-0, thật đáng tiếc. Bởi U.23 Việt Nam có nhiều cơ hội hơn nhưng Minh Bình, rồi Nhâm Mạnh Dũng đã không thể chuyển hóa thành bàn thắng.

HLV Gong Oh-kyun thực hiện 5 lượt thay người ở hiệp 2, Thanh Nhân, Văn Tùng, Văn Đô, Hai Long, Công Đến, nhưng không xoay chuyển được tình thế. Khi đối thủ có đẳng cấp vượt trội và lợi thế dẫn bàn, họ đã có thêm bàn thứ 2 từ pha phản công phút 65. Lần này, Al Harbi thoát xuống chuyền bóng cho Al Brikan đánh đầu, nâng tỷ số lên 2-0.

Trong tình thế không còn gì để mất, U.23 Việt Nam dâng cao đội hình tìm bàn gỡ và Quan Văn Chuẩn phải truy cản trái phép Al Brikan, phải lãnh thẻ đỏ phút 78, dập tắt mọi hy vọng mong manh của U.23 Việt Nam. Tình huống này buộc Nhâm Mạnh Dũng trở thành thủ môn bất đắc dĩ, nhưng cũng thật đáng khen, U.23 Việt Nam không buông xuôi để vỡ trận và thủ môn Nhâm Mạnh Dũng có 2 pha cứu thua xuất sắc.

Thua đương kim Á quân Saudi Arabia 0-2 đành dừng bước ở tứ kết, nhưng U.23 Việt Nam và HLV Gong Oh-kyun đã ghi đậm dấu ấn, giành được nhiều cảm tình của NHM ngay trong trận đấu này và trong cả hành trình tại VCK U.23 Châu Á 2022. Họ đã tạo nên diện mạo mới và rất nhiều hy vọng mới. HLV Gong khẳng định, đội bóng sẽ trưởng thành nhanh chóng trong một vài năm tới. Nhiều người sẽ tin vào điều này.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG