Saudi Arabia- nhà vô địch "toàn năng"

Cập nhật, 10:47, Thứ Ba, 21/06/2022 (GMT+7)

Tối 19/6, trên sân Milliy, U.23 Saudi Arabia đã chiến thắng chủ nhà U.23 Uzbekistan 2-0, đăng quang ngôi vô địch lần đầu tiên sau 3 lần vào đến trận đấu cuối cùng. Một nhà vô địch “toàn năng” khi họ không để thủng lưới bàn nào và thâu tóm gần hết các giải thưởng phụ.

U.23 Saudi Arabia lần đầu tiên đăng quang ngôi vô địch tại VCK U.23 Châu Á 2022, mà không để thủng lưới bàn nào.Ảnh chụp qua ti vi
U.23 Saudi Arabia lần đầu tiên đăng quang ngôi vô địch tại VCK U.23 Châu Á 2022, mà không để thủng lưới bàn nào.Ảnh chụp qua ti vi

Nếu như ở tứ kết, U.23 Việt Nam còn có những cơ hội ghi bàn rõ rệt, gây sự lúng túng cho U.23 Saudi Arabia, thì ở trận chung kết, dù được sự cổ vũ cuồng nhiệt của hơn 30.000 khán giả nhà, U.23 Uzbekistan chỉ tung ra được 1 cú sút chính xác và họ thậm chí thua nhiều hơn nếu không có sự xuất sắc của thủ môn Nazarov và sự can thiệp kịp thời của tổ VAR. Lối chơi kỹ thuật, tấn công dồn ép của Uzbekistan hoàn toàn bị phá sản. Những mũi nhọn có tính đột phá nhất như thủ quân Jasurbek Jaloliddinov và trung phong Husain Norchaev đều bị vô hiệu hóa, lối chơi của đội chủ nhà trở nên rời rạc.

Saudi Arabia cho thấy lối chơi tập thể vừa khoa học, vừa ăn ý giữa các đồng đội, cùng với các cá nhân có khả năng tác chiến độc lập, kỹ thuật, nhanh, khỏe và chơi đầy tiểu xảo tinh quái. Hiệp 1 trận đấu đôi bên cùng triển khai sở trường, với một Uzbekistan có hàng công mạnh nhất và Saudi Arabia có hàng phòng ngự chưa hề thủng lưới. Nhưng lối chơi khoa học, kín kẽ của Saudi Arabia không cho đối phương có đất diễn. Tình huống đáng chú ý nhất là phút 39, trung vệ Alibek Davronov (Uzbekistan) phạm lỗi với tiền vệ Ahmed Al-Ghamdi trong vòng cấm và trọng tài chỉ tay vào chấm phạt đền cho Saudi Arabia nhưng ngay lập tức ông đã nhận tín hiệu từ VAR. Sau khi xem lại màn hình, trọng tài Salman Ahmad Falahi đã hủy quả phạt đền vì cầu thủ Saudi Arabia rơi vào thế việt vị.

2 bàn thắng của Saudi Arabia là 2 miếng đánh chiến thuật khác nhau và chỉ đến ở hiệp 2 khi Saudi Arabia chơi hay hẳn lên. Nhận thấy hàng phòng ngự đối phương thiếu sự che chắn từ tuyến tiền vệ, các cầu thủ Saudi Arabia đánh vỗ mặt trực diện; phút 48, tiền vệ Ahmed Al-Ghamdi có pha đi bóng rồi tung cú sút rất đẹp bằng chân trái từ ngoài vòng cấm đưa bóng bay thẳng vào góc cao, không cho thủ môn đội chủ nhà cơ hội nào để cản phá. 1-0 cho Saudi Arabia.

Khi bị dẫn bàn, Uzbekistan nôn nóng dâng cao tìm bàn gỡ và họ đã dính đòn “hồi mã thương” trong đường bóng phản công cực đẹp của Saudi Arabia. Phút 78, Al Buraikan di chuyển lệch trái để nhận đường chuyền. Anh nhấn một nhịp qua hậu vệ Uzbekistan rồi sút chéo góc, đưa bóng đi sát mép cột dọc. Al Buraikan cùng trung vệ Hassan Tambakti là hai tuyển thủ được Saudi Arabia bổ sung từ trận tứ kết với Việt Nam nhằm chinh phục ngôi vô địch.

Những phút cuối trận càng thấy rõ sự “nóng mặt” của các cầu thủ đội nhà, lẫn sự quá khích trên khán đài khi cố gắng tìm cơ hội ghi bàn, nhưng đối diện một đối thủ khó nhằn, tinh quái, lại có trình độ nhỉnh hơn và lợi thế dẫn 2 bàn. Trận đấu kết thúc tỷ số 2-0 nghiêng về đội U.23 Saudi Arabia, một nhà vô địch xứng đáng khi không để thủng lưới bàn nào và thâu tóm gần hết các giải thưởng phụ, ngoài giải “Vua phá lưới” thuộc về tiền đạo Hàn Quốc Cho Yuong-wook với 3 pha lập công và 1 pha kiến tạo.

Cũng cần ghi nhận trên con đường đến chức vô địch này, Saudi Arabia có trận hòa duy nhất không bàn thắng trước Nhật Bản. Ở giải đấu này, Nhật Bản xem như năm “bản lề” để hướng tới Olympic 2024, nên đã tham dự với lứa chính xác là U.21 Nhật Bản. Trong khi với quyết tâm cao giành ngôi vô địch U.23 Saudi Arabia có rất nhiều gương mặt thuộc ĐTQG.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG