Chung kết giải U.23 Châu Á 2022

Saudi Arabia gặp chủ nhà Uzbekistan

Cập nhật, 19:06, Thứ Năm, 16/06/2022 (GMT+7)

 

Bàn mở tỷ số của U.23 Uzbekistan trước U.23 Nhật Bản (bán kết 2). Ảnh chụp qua ti vi
Bàn mở tỷ số của U.23 Uzbekistan trước U.23 Nhật Bản (bán kết 2). Ảnh chụp qua ti vi

(VLO) Rạng sáng 16/6, trên sân Milly, chủ nhà U.23 Uzbekistan đã đánh bại U.23 Nhật Bản 2-0 ở trận bán kết 2 Giải U.23 Châu Á 2022. Ở trận bán kết 1 trước đó, U.23 Saudi Arabia cũng quật ngã U.23 Úc 2-0, giành quyền chơi trận chung kết cùng chủ nhà U.23 Uzbekistan. Đây là trận thứ 3, U.23 Úc bị thẻ đỏ phải chơi 10 người.

U.23 Nhật Bản và U.23 Uzbekistan là 2 đội bóng có cùng lối chơi kỹ thuật, nhanh và kiểm soát bóng tốt. Nhưng trong hiệp 1, các cầu thủ trẻ Nhật Bản tỏ ra ưu thế hơn khi có thời gian giữ bóng nhiều hơn.

Hai đội chơi đôi công, nhưng khá cẩn trọng trong khâu phòng ngự nên dù trận đấu hấp dẫn nhưng tốc độ có phần được điều tiết không chơi pressing tầm cao.

Trong khi Nhật Bản có 3 cú sút không trúng đích, thì Uzbekistan tung ra 7 cú sút, nhưng tất cả đều không thành bàn.

Nguy hiểm nhất là cú sút phạt của Jaloliddinov ở phút 33 đưa bóng bật cột dọc khung thành của thủ môn Zion Sưzưki (Nhật Bản).

Lợi thế sân nhà, Uzbekistan bước vào hiệp 2 với nhịp độ tấn công mạnh mẽ hơn và các cầu thủ trẻ Nhật Bản đã bắt đầu lộ những sai sót.

Trong một ngày các cầu thủ tuyến trên chơi không hiệu quả, tiền đạo Sưzưki người hùng ở trận tứ kết đã bị bắt chết và số 10 Saito chơi không đúng phong độ, đã phải rời sân. Còn những sai sót trong khâu phòng ngự của Nhật Bản đã phải trả giá.

Đặc biệt, bộ đôi trung vệ trẻ Baba và Chase chơi rất ấn tượng, đĩnh đạc ở trận trước là những người trực tiếp mắc sai sót tạo ra 2 bàn thắng của đội chủ nhà.

Phút 60, tiền vệ đội trưởng Jaloliddinov có bóng từ đường chuyền sai của hậu vệ Nhật Bản, cách khung thành hơn 30m, không có chiếc áo xanh nào ập vào, đủ thời gian cân chỉnh anh tung cú sút xa sấm sét, bóng xoáy cuộn theo quỹ đạo cực dị, hạ gục thủ môn Zion Sưzưki, mở tỷ số 1-0 cho trận đấu.

Uzbekistan chủ động chơi chậm, bảo vệ thành quả, trong khi Nhật Bản đẩy cao đội hình tấn công, nhưng không thể xuyên phá được hàng phòng ngự chắc chắn của đội chủ nhà.

Phút 89, Nhật Bản nhận đòn phản công và lần này hậu vệ Baba đã không thể kèm cặp tiền vệ 20 tuổi Husain Norchaev thoát xuống đối mặt thủ môn Zion Sưzưki, dứt điểm thành công, nâng tỷ số lên 2-0, chấm dứt mọi nỗ lực của Nhật Bản.

Dừng bước ở bán kết nhưng những cầu thủ trẻ Nhật Bản cho thấy thế hệ mới tài năng sẽ là “của để dành” cho đấu trường Olympic Paris 2024.

Có lẽ trong trận tứ kết các cầu thủ trẻ đã “phát tiết hết tinh hoa” để bước vào bán kết nhiều vị trí chơi dưới phong độ và bị đối phương bắt bài, chia cắt tốt đội hình và vây bắt tốt các vị trí chủ chốt.

Trận bán kết trước đó, đội chơi hay hơn là U.23 Saudi Arabia đã chiến thắng U.23 Úc cùng tỷ số 2-0. Phút 36, U.23 Úc lại bị chơi thiếu người khi trung vệ Jay Rich-Baghuelou chơi quá xấu, phải nhận thẻ đỏ rời sân. Trong 5 trận ở giải đấu này, các cầu thủ Úc đã 3 lần chơi thiếu người vì thẻ đỏ.

Dù U.23 Úc đã có khởi đầu không đến nỗi tệ, có thế trận tốt; trong khi ngay phút 6, Saudi Arabia đã bị tổn thất lớn và phải thay người bất đắc dĩ khi tiền vệ Haitham Asiri dính chấn thương phải rời sân, nhường chỗ cho tiền vệ 21 tuổi Hussain Ahmed Al Eisa.

Nhưng chính “người thế vai” của Saudi Arabia đã trở thành người hùng của trận đấu, khi anh đã mở tỷ số phút 20 khai thông thế bế tác cho đội nhà.

Khi tiền đạo Firas Al-Buraikan đi bóng bên cánh trái rồi chuyền vào trong cho Hussain Ahmed Al Eisa tung cú sút rất căng bằng chân trái đưa bóng bay thẳng vào góc cao, làm bó tay thủ môn Joe Anthony Gauci (U.23 Úc) .

Ngoài tình huống nguy hiểm với cú sút dội xà phút 30, U.23 Úc không thể chơi áp đảo đối phương khi bị dẫn bàn và chơi thiếu người. Đến phút 72, Saudi Arabia có bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0, vẫn là Firas Al-Buraikan kiến tạo với đường chuyền dọn cỗ cho Ayman Yahya tung cú sút nhanh trong vòng cấm.

Những phút cuối là 2 quả phạt đền kỳ lạ chia đều cho đôi bên nhưng cả hai đều bị thủ môn đẩy ra. Úc được hưởng quả phạt đền phút… 90+8 và 3 phút sau chính đội Úc lại bị thổi phạt đền. Các thủ thành đều đấm bóng ra ngoài. Tỷ số vẫn giữ nguyên 2-0, chiến thắng cho U.23 Saudi Arabia.

Chung kết Giải U.23 Châu Á 2022, sẽ diễn ra ngày 19/6, giữa chủ nhà U.23 Uzbekistan và U.23 Saudi Arabia.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG