Trận chung kết trong mơ và chiến thắng như mơ

Cập nhật, 15:42, Thứ Ba, 24/05/2022 (GMT+7)
Tối 22/5, trận chung kết nhiều người mong đợi, U.23 Việt Nam đã chiến thắng U.23 Thái Lan tỷ số 1-0 bảo vệ thành công HCV môn bóng đá nam SEA Game mà không để thủng lưới bàn nào. Khẳng định sức mạnh nhà vô địch, trong trận derby Đông Nam Á đầy duyên nợ. 
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc mừng U.23 Việt Nam giành HCV SEA Games 31.Ảnh chụp qua ti vi
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc mừng U.23 Việt Nam giành HCV SEA Games 31.Ảnh chụp qua ti vi
 
Một trận đấu mà thầy trò HLV Park Hang-seo đã thực hiện lối chơi rõ nét với ý đồ chiến thuật rõ ràng và quyết định thời điểm “kết liễu” đối thủ.
 
NHM cả nước vỡ òa, ngất ngây hạnh phúc, khi mà thời gian đã cạn dần thì từ đường mở bóng chuyển cánh ngang của Tiến Linh và Tuấn Tài nhận bóng nắn nót đường chuyền như đặt để Nhâm Mạnh Dũng bật cao đánh đầu chạm xà tung lưới thủ môn Wakin. SVĐ Mỹ Đình rợp sắc đỏ trong khoảnh khắc bùng nổ vì sự đợi chờ trong hồi hộp, âu lo, hàng triệu triệu NHM cả nước hẳn có đêm mất ngủ vì hạnh phúc.
 
Trước đối thủ Thái Lan được đánh giá là khá “hoàn hảo”, hàng công cực mạnh đã ghi 13 bàn vào lưới các đối thủ, một HLV Polking là “người cũ” của bóng đá Việt Nam, đó là một trận chung kết trong mơ, nên thật sự quá căng thẳng và cân tài, cân sức. Thầy Park đã chiến thắng trong cuộc chơi cân não này và các học trò đã tạo nên một ngày rực rỡ cho bóng đá Việt Nam.
 
U.23 Thái Lan có kỹ thuật rất đồng đều, phối hợp chuyền bóng, triển khai nhanh, nhuần nhuyễn. Nhưng U.23 Việt Nam đã chơi với cái đầu lạnh, tiếp tục lối đá không ào ạt tràn lên mà triển khai chắc. Nhiều người không khỏi ngạc nhiên, Tiến Linh đá lùi sâu thường xuyên, đôi lúc chỉ duy nhất Văn Tùng là tiền đạo mục tiêu phía trên.
 
Trong ý đồ chiến thuật đó, đã có phần lớn thời gian kiểm soát bóng của Thái Lan nhỉnh hơn, nhưng khi bóng triển khai lên trên họ đều bị chia cắt và đánh chặn từ xa. Hàng hậu vệ với Thanh Bình càng chơi càng trưởng thành hơn, tạo sự yên tâm nhất định. Chính lối chơi lùi sâu và hoạt động rộng ra hai biên của Tiến Linh đã lôi kéo hàng phòng ngự Thái Lan hoạt động rộng hơn.
HLV Polking đã rơi vào cái bẫy phá sức của thầy Park. Đó chính là thời điểm U.23 Việt Nam bắt đầu đẩy cao đội hình và đẩy cao tốc độ các đường triển khai rõ nét từ hai biên với Văn Đô và Tuấn Tài. Trong ngày Văn Xuân bị chấn thương, Tuấn Tài đã có trận đấu hay, rất nhiều đường tạt bóng tốt cho đồng đội và Nhâm Mạnh Dũng cũng đã bỏ lỡ cơ hội đáng tiếc trước khi thực hiện thành công cú đánh đầu ghi bàn.
 
Lần thứ hai liên tiếp vô địch SEA Games, chiến thắng đặc biệt hơn trước Thái Lan một cách “tâm phục, khẩu phục” và HLV Polking phải thốt lên lời “ngưỡng mộ HLV Park Hang-seo”, thay vì những câu phát biểu ngược kiểu… cà khịa trước đó. Chiến thắng khẳng định vị thế, sức mạnh của nền bóng đá Việt Nam tạo đà, niềm tin và những giấc mơ nối tiếp ở đấu trường cao hơn.
Nhưng trước hết, hãy tận hưởng chiến thắng thật ngọt ngào, lộng lẫy vẫn còn đó lâng lâng chưa dứt. Chúc mừng U.23 Việt Nam, trân trọng cảm ơn thầy Park và đội ngũ trợ lý của mình đã quật ngã đối thủ sừng sỏ cuối cùng để lên ngôi vương bóng đá khu vực. Chiến thắng kép của bóng đá nam và nữ Việt Nam tại SEA Games điểm tô cho một kỳ đại hội thành công rực rỡ trên quê nhà.
 
Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG