Thể dục dưỡng sinh

Sân chơi "khỏe" cho người cao tuổi

Cập nhật, 15:41, Thứ Sáu, 20/05/2022 (GMT+7)

Những năm gần đây, phong trào tập luyện thể dục dưỡng sinh (TDDS) trên địa bàn TP Vĩnh Long phát triển mạnh mẽ và từng bước nâng cao chất lượng hoạt động. Có thể nói đây là một sân chơi “khỏe” cho người cao tuổi, góp phần đẩy mạnh phong trào tập luyện TDTT trong quần chúng nhân dân.

Thể dục dưỡng sinh góp phần nâng cao sức khỏe, tinh thần cho người cao tuổi.
Thể dục dưỡng sinh góp phần nâng cao sức khỏe, tinh thần cho người cao tuổi.

Hiện TP Vĩnh Long có 14 CLB TDDS và 22 đội của 11 phường đang hoạt động. CLB TDDS Phường 1 (TP Vĩnh Long) ra đời cách nay trên 30 năm. CLB duy trì hoạt động thường xuyên và đúng với tinh thần sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên- Nguyên Chủ tịch Hội TDDS TP Vĩnh Long chia sẻ, đa phần người cao tuổi không đủ sức biểu diễn các chương trình của TDDS đòi hỏi kỹ thuật cao, nên chúng tôi đã xây dựng chương trình múa theo tinh thần văn nghệ để phù hợp với sức khỏe. Đây cũng là định hướng nhằm giữ được tính kế thừa trong lực lượng có nhiều lứa tuổi tham gia. “Phong trào tập luyện TDDS của các VĐV trong CLB luôn được duy trì. Đây cũng là hình thức rèn luyện nâng cao sức khỏe, giữ tinh thần lạc quan, thoải mái để sống vui, sống lâu, sống có ích cho xã hội, là tấm gương sáng về hoạt động tập luyện TDTT cho con cháu trong gia đình…”- bà Liên chia sẻ.

Mới đây, ngày 18/5, tại Quảng trường TP Vĩnh Long, diễn ra buổi giao lưu biểu diễn TDDS TP Vĩnh Long năm 2022. Theo ông Trương Chí Cường- Giám đốc Trung tâm Văn hóa- Thông tin- Thể thao TP Vĩnh Long, đây là dịp để các CLB trao đổi kỹ năng, chuyên môn trong huấn luyện, nâng cao trình độ trong tập luyện đạt hiệu quả, góp phần nâng cao sức khỏe, tinh thần cho các VĐV các CLB. Đây cũng là hoạt động nhằm thu hút, phát triển, mở rộng phong trào tập luyện TDTT.

Với phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, các CLB TDDS trên địa bàn TP Vĩnh Long hoạt động ngày càng có hiệu quả, thiết thực, thu hút ngày càng nhiều hội viên, VĐV là người cao tuổi, người ở độ tuổi trung niên và cán bộ hưu trí. Các CLB TDDS thường tập luyện vào lúc sáng sớm ở những nơi có không gian thoáng, rộng rãi, như: sân trường, công viên, nhà văn hóa hay bãi đất trống nào đó của khu dân cư để tập luyện các bài tập TDDS…

Theo cô Liên, việc luyện tập TDDS thường xuyên không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn giúp phục hồi các chức năng của cơ thể, nhất là các triệu chứng thường thấy ở người cao tuổi như bệnh khớp, huyết áp, tim mạch… Cô Liên đã trên 80 tuổi, trí óc minh mẫn, chân tay linh hoạt.

Trong khi đó, theo ông Phạm Công Tiến- Ủy viên BCH Hội TDDS TP Vĩnh Long, khi tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, hoạt động TDDS của các VĐV trở nên sôi nổi. “Vào tháng 6 tới, sẽ có giải thi đấu khu vực được tổ chức tại Vĩnh Long. TP Vĩnh Long cũng đang gấp rút tuyển chọn 2 đội để tham gia thi đấu”- ông Tiến cho biết.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY