Bế mạc SEA Games 31: Một kỳ SEA Games thành công rực rỡ

Cập nhật, 19:27, Thứ Ba, 24/05/2022 (GMT+7)

 

 Lễ bế mạc SEA Games 31, hẹn gặp lại tại Campuchia, SEA Games 32-2023. (Ảnh: HỮU HƯNG)
Lễ bế mạc SEA Games 31, hẹn gặp lại tại Campuchia, SEA Games 32-2023. (Ảnh: HỮU HƯNG)

SEA Games 31 đã chính thức bế mạc vào tối 23/5 tại Cung Điền kinh Hà Nội, cờ đăng cai đại hội lần tiếp theo vào năm 2023 đã được trao cho đại diện Ủy ban Olympic Campuchia

Chiến thắng trong trận chung kết bóng đá nam của đội tuyển U23 Việt Nam tối 22-5 đã khép lại một kỳ SEA Games hết sức thành công của đoàn thể thao chủ nhà, với việc đứng đầu bảng tổng sắp huy chương cùng số lượng khổng lồ 205 HCV chưa từng có trong lịch sử thể thao khu vực.

Thành công vượt trội khi bỏ xa đoàn xếp thứ nhì là Thái Lan trên 100 HCV là điều khiến giới chuyên môn trong khu vực thực sự bất ngờ về thể thao Việt Nam, nhất là trước ngày đại hội khởi tranh, chính Thái Lan từng tuyên bố sẽ giành vị trí số 1 với đoàn chủ nhà chỉ bằng… 100 HCV.

Phát biểu với báo giới trong ngày bế mạc đại hội, Trưởng Đoàn thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn khẳng định kết quả này đến từ nỗ lực tập luyện, thi đấu của VĐV Việt Nam đồng thời phản ánh công tác dự báo chuyên môn đạt độ chính xác đến 80%. Ông cũng cho rằng có thể do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 nên quá trình tập huấn, thi đấu của VĐV mọi quốc gia bị gián đoạn hoặc không thể gửi lực lượng tốt nhất đến tranh tài tại SEA Games 31.

Tại Hội nghị truyền thông quốc tế SEA Games 31 được tổ chức sáng 21-5 tại Hà Nội, báo giới khu vực khẳng định hầu như không còn xuất hiện cảnh chèn ép hay thiên vị của trọng tài, cố tật của nhiều kỳ đại hội trong quá khứ chỉ giúp các VĐV chủ nhà được hưởng lợi. Tại SEA Games 31, tham gia điều hành giải là lực lượng quan chức, trọng tài đến từ các Liên đoàn châu Á thay vì chỉ giới hạn trong đội ngũ "cầm cân nảy mực" khu vực với những mối quan hệ phức tạp.

Không chỉ có vậy, trong hơn 10 ngày qua, người hâm mộ và giới truyền thông được chứng kiến việc áp dụng công nghệ hiện đại để giám sát diễn biến trận đấu, không chỉ ở bóng đá, bóng chuyền hay quần vợt mà còn xuất hiện ở cả karatedo, cầu mây...tạo thêm sự tín nhiệm về kết quả thi đấu được công bố.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Ban tổ chức SEA Games 31 khẳng định Việt Nam đã làm tất cả để có được một kỳ đại hội thành công rực rỡ, trung thực nhất trong lịch sử. Gần 5.000 VĐV của 11 quốc gia trong khu vực đã tham gia tranh tài ở 40 môn thể thao với 523 nội dung thi đấu.

Đại hội kết thúc với thứ hạng làm thỏa mãn các đoàn tham dự và tất cả đã hòa mình trong lễ hội âm thanh và ánh sáng của đêm bế mạc. Ông Nguyễn Văn Hùng thay mặt nước chủ nhà cảm ơn các đoàn đã chung tay mang lại một kỳ đại hội của sự thân thiện, tình đoàn kết bè bạn, mang lại nhiều giá trị cao quý hơn cả những tấm huy chương.

Sau khi Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam Phạm Minh Chính tuyên bố bế mạc đại hội, đài lửa SEA Games 31 tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình tắt dần và lá cờ SEA Games cũng được hạ xuống. Nghi thức quan trọng nhất của buổi lễ được tiến hành ngay sau đó khi cờ SEA Games được trao cho đại diện quốc gia đăng cai kỳ SEA Games 32 vào năm 2023 là Chủ tịch Ủy ban Olympic Campuchia Thong Khon và ngài Vath Chamroeun, Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Campuchia, Trưởng Ban điều hành Ban Tổ chức SEA Games 32 Campuchia.

Ban tổ chức SEA Games 31 đã trao thưởng cho 4 VĐV xuất sắc nhất, đó là tuyển thủ điền kinh Nguyễn Thị Oanh và kình ngư Nguyễn Huy Hoàng của Việt Nam cùng hai gương mặt tiêu biểu gồm tay bơi nữ người Singapore Quah Jing Wen và nam tuyển thủ môn điền kinh Thái Lan Joshua Robert Atkinson.

Theo ĐÀO TÙNG/Báo Người Lao Động