Tính chuyện đường dài cho đội tuyển U22 Việt Nam

Cập nhật, 14:47, Thứ Tư, 23/12/2020 (GMT+7)

Nhằm phục vụ công tác chuyên môn cho ĐTQG và tuyển U22 Quốc gia hướng tới các mục tiêu quan trọng của năm 2021, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã lên kế hoạch tổ chức hai trận đấu giao hữu giữa hai đội tuyển vào ngày 23 và 27/12.

Được xem là những cầu thủ xuất sắc nhất hiện nay của lứa U22, nhưng đa số vẫn là những cái tên rất lạ đối với người hâm mộ lẫn giới chuyên môn. Ảnh: TTXVN
Được xem là những cầu thủ xuất sắc nhất hiện nay của lứa U22, nhưng đa số vẫn là những cái tên rất lạ đối với người hâm mộ lẫn giới chuyên môn. Ảnh: TTXVN

Việc tổ chức hai trận đấu giao hữu nói trên được đánh giá là phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm công tác chuyên môn cho đội tuyển quốc gia Việt Nam hướng tới các nhiệm vụ sắp tới, trong bối cảnh các hoạt động thi đấu quốc tế vẫn đang bị ngưng trệ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Theo HLV trưởng Park Hang-seo, mục đích chính của Ban huấn luyện đặt ra cho 2 trận đấu giao hữu này là kiểm tra đánh giá lực lượng và thử nghiệm lối chơi đối với cả hai đội tuyển.

"Thời điểm này đang trong thời gian COVID-19 diễn biến phức tạp, nên không thể tìm được đội nước ngoài sang đá giao hữu. Các đối thủ không thể sang cách ly 2 tuần rồi đá với chúng ta 1 trận rồi về được. Bởi thế tổ chức 2 trận đấu này là điều hợp lý. Đây được xem là hai trận đấu quan trọng mang tính chất cọ xát, học hỏi và nâng cao chuyên môn”, chiến lược gia người Hàn Quốc phân tích.

Trước câu hỏi đặt ra xung quanh những đổi mới về mặt chiến thuật, HLV Park Hang-seo nói: “Về mặt chiến thuật thì mỗi HLV có cách xây dựng khác nhau. Nhưng có thể thấy, thời gian qua, chúng ta thiếu sự lựa chọn ở vị trí tiền đạo. Điều này là một khó khăn. Nhưng chúng ta có nguồn lực dồi dào ở tuyến tiền vệ, tôi sẽ tận dụng điều này để thay đổi chiến thuật cho đội tuyển”.

HLV Park Hang-seo cũng đang tính toán phân công các trợ lý trực tiếp chỉ đạo trong khu vực kỹ thuật tại hai trận đấu tới, còn bản thân ông sẽ lên khán đài để có góc quan sát thuận lợi sự thể hiện của tất cả các vị trí trên sân.

Trận đấu giao hữu lần này là màn kiểm tra đánh giá lực lượng và thử nghiệm lối chơi đối với cả hai đội tuyển. Ảnh: TTXVN
Trận đấu giao hữu lần này là màn kiểm tra đánh giá lực lượng và thử nghiệm lối chơi đối với cả hai đội tuyển. Ảnh: TTXVN

Đối với ý kiến lo ngại về sự thiếu cân bằng về tương quan lực lượng giữa ĐTQG và đội tuyển U22 Việt Nam trong hai trận đấu giao hữu sắp tới, HLV Park Hang-seo cho rằng không thể đánh giá thấp các cầu thủ U22. Theo HLV này, U22 Việt Nam hoàn toàn có thể thắng được ĐTQG. Bởi, bóng đá có nhiều biến số và chưa biết điều gì sẽ xảy ra.

Trong lần tập trung lần này, ông Park Hang-seo triệu tập nhiều gương mặt chất lượng cho tuyển U22 Việt Nam như Nguyễn Trần Việt Cường (B.Bình Dương), Nhâm Mạnh Dũng (Viettel), Trần Văn Công (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), Dụng Quang Nho (HAGL), Lê Minh Bình (Bà Rịa Vũng Tàu)…

Những gương mặt đáng chú ý khác là hậu vệ Nguyễn Duy Kiên - cầu thủ trưởng thành từ khóa 3 của học viện HAGL, tiền vệ Phan Văn Hiếu - tài năng giàu triển vọng của Dược Nam Hà Nam Định.

Có thể nói, đây là những gương mặt trẻ tài năng nhất của U22 Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Nhưng trong số những cầu thủ được triệu tập lần này chỉ có 5 cái tên thường xuyên đá chính cho một CLB ở V-League ở mùa giải 2020 gồm Trần Văn Công, Nguyễn Văn Minh (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), Mai Sỹ Hoàng (SLNA), Dụng Quang Nho (HAGL), Mai Xuân Quyết (Nam Định). Phần còn lại một số thi đấu ở Giải hạng Nhất, phần đông thuộc đội trẻ của các CLB Việt Nam.

Được xem là những cầu thủ xuất sắc nhất hiện nay của lứa U22, nhưng đa số vẫn là những cái tên rất lạ đối với người hâm mộ lẫn giới chuyên môn.

Quan điểm chung của những người làm chuyên môn cho rằng U22 Việt Nam lúc này có chất lượng kém hơn nhiều so với lứa dự SEA Games 2019 và không thể bằng so với thế hệ giành HCB U23 châu Á 2018.

Tuy nhiên, có thể không so sánh được với thế hệ hoàng kim, nhưng mỗi lứa cầu thủ đều có điểm mạnh riêng. Chính lứa Quang Hải, Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng từng bị chê bai không bằng đàn anh Công Phượng, Xuân Trường khi thua đậm U19 Thái Lan ở chung kết U19 châu Á 2015.

Vì thế, các tài năng trẻ cũng cần tự tin. Trong quá khứ, nhiều cầu thủ đang đá hạng Nhất từng lên thẳng U23 hay ĐTQG và có sự nghiệp rực rỡ. HLV Park Hang-seo gọi những cầu thủ đá hạng Nhất, hạng Nhì, tức là ông không muốn bỏ sót ai.

Đây chắc chắn là những khó khăn đối với ông Park. Hy vọng 1 năm chuẩn bị cùng nhiều đợt tập trung liên tục trong thời gian qua, HLV Park Hang-seo có thể khoả lấp được những hạn chế của U22 Việt Nam, hướng đến một SEA Games thành công trên sân nhà vào năm 2021.

Trận đấu giao hữu đầu tiên của ĐTQG Việt Nam và tuyển U22 Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 23/12 tại sân Cẩm Phả. 4 ngày sau, trận lượt về sẽ được tổ chức ở Việt Trì. VFF đã công bố 3 mệnh giá vé gồm 50.000 đồng, 100.000 đồng và 150.000 đồng, phân phối trực tiếp tại sân Cẩm Phả và Việt Trì.

Theo L. Sơn/Báo Tin tức