Nối dài giấc mơ châu lục

Cập nhật, 16:07, Thứ Hai, 21/01/2019 (GMT+7)

Hạ gục ĐT Jordan trên chấm 11m, ĐT Việt Nam đã “vẽ một cung đường kỳ lạ” trên con đường vào tứ kết của mình tại Asian Cup 2019; khi là đội cuối cùng giành chiếc vé vớt vào vòng đấu loại trực tiếp và giờ đây, trở thành đội đầu tiên có mặt tại vòng tứ kết. Nối dài giấc mơ bóng đá Việt Nam tại sân chơi châu lục.

Thống kê sau trận đấu ĐT Việt Nam thắng ĐT Jordan- đồ họa An Bình (TTO)
Thống kê sau trận đấu ĐT Việt Nam thắng ĐT Jordan- đồ họa An Bình (TTO)

Ý nghĩa của chiếc vé vớt và đội đứng đầu bảng, thì chỉ có giá trị… tham khảo ở vòng bảng mà thôi, như chúng ta từng nói: Khi bước vào vòng đấu loại trực tiếp mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Vấn đề nằm ở chỗ nghiên cứu đối thủ, công tác chuẩn bị và tâm thế, tâm lý bước vào trận đấu, chiến thắng thuộc về đội nào thực hiện hoàn hảo những miếng đánh chiến thuật phù hợp trong suốt trận đấu, cùng với những thời khắc xuất thần của những ngôi sao.

Mà trong cuộc đối đầu với ĐT Jordan, thì ĐT Việt Nam có đến… cả một dàn sao tỏa sáng, mọi vị trí trên sân đã làm tốt chỉ đạo của HLV Park Hang- seo và chính điều đó đã gieo rắc nỗi sợ hãi cho từng bước chạy của cầu thủ đối phương.

Rồi khi mà cuộc chơi bước qua 2 hiệp phụ, chính là lúc các cầu thủ Jordan đã không vượt qua nổi sức ép tâm lý khủng khiếp trên chấm 11m.

Đá văng hiện tượng Jordan, ĐT Việt Nam đã trở thành “hiện tượng của hiện tượng” tại trận đấu mở màn cho vòng đấu loại trực tiếp của Asian Cup 2019.

Có rất nhiều điểm sáng đáng bàn trong trận đấu này, nhưng điều ngạc nhiên nhất đem đến sự khác biệt của ĐT chúng ta so với 3 trận đấu vòng bảng, chính là nền tảng thể thực tuyệt vời của từng cầu thủ trên sân.

Chiến thắng là của cả tập thể, nhưng cần phải đặc biệt nhắc tên số 8 tuyệt vời của ĐT Việt Nam trong trận đấu này, Trọng Hoàng như cái pít tong “ngàn phân khối” liên tục lên công về thủ không mệt mỏi và anh không chỉ có sức mạnh như người ta gọi Hoàng “bò” mà lối đá tinh tế, mềm mại cương nhu, mà đỉnh cao là đường chuyền chính xác đến từng milimet cho Công Phượng có cú dứt điểm đẹp như mơ.

Sự tỏa sáng của Trọng Hoàng đã góp phần phá lối chơi của ĐT Jordan vốn quá mạnh ở 2 cánh, đặc biệt là cánh trái như cái mũi khoan khủng khiếp của Jordan. Hành lang cánh trái của Jordan đã công phá thành công hệ thống phòng ngự của cựu đương kim vô địch Asian Úc và ĐT Syria; trừ trận đấu cuối cùng với Palestine khi họ đã nắm chắc ngôi đầu bảng.

Cả 3 bàn thắng của ĐT Jordan ở vòng bảng đều xuất phát từ hành lang cánh trái và đều đến trong hiệp 1 và ở trận đấu với ĐT Việt Nam cũng vẫn là kịch bản đó, chúng ta đã trải qua 2/3 hiệp 1 thật sự căng thẳng.

Nhưng ĐT Việt Nam khác biệt ĐT Jordan là không hề rơi vào hoảng loạn, sợ hãi làm cho những bước chạy, những đường chuyền trở nên chệch choạc dù có bị dẫn bàn.

Với lối đá có đôi nét tương đồng, ở cuộc đối đầu này khi mà HLV Park Hnag- seo đã có được đội hình đầy đủ, ông thầy người Hàn đã chơi bài “dĩ độc trị độc” để phá thế trận của HLV Borkelmans- một chiến lược gia lão luyện đã thổi luồng gió mới vào ĐT Jordan tràn đầy năng lượng.

Khi mà Duy Mạnh trở lại hàng hậu vệ 3 người quen thuộc trở nên liền lạc mạnh mẽ kết hợp với bộ đôi tiền vệ trung tâm Hùng Dũng, Huy Hùng, tạo nên sự yên tâm để 2 cánh cơ động của chúng ta là Văn Hậu và Trong Hoàng luôn trong tư thế sẵn sang chuyển từ phòng ngự sang phản công một cách nhanh nhất.

Do đó, khi bước vào hiệp 2 ĐT Việt Nam đẩy nhanh tốc độ, liên tục thay đổi những miếng đánh từ 2 cánh; trong khi, là người nắm ưu thế nhưng các cầu thủ Jordan lại tỏ ra hoang mang, với bộ tứ vệ “đóng khung” bên phần sân nhà, đã tạo nên những khoảng trống nhất định.

Rồi như chúng ta đã biết, một Công Phương có lối di chuyển rộng trước vòng 16m50 và những đường đột phá xuyên nách phá vỡ hệ thống phòng ngự đối phượng, nên trong khoảnh khắc với một khoảng trống nhất định với đường chuyền như đặt của Trọng Hoàng, thì pháo thủ Công Phượng đã thông nòng.

Trong một trận đấu mà ĐT Việt Nam đã có sự chuẩn bị tốt về mặt thể lực, thì thầy trò Park Hang- seo sẵn sang đưa cuộc chơi vào 2 hiệp phụ để kết liễu đối thủ trên chấm 11m “quen thuộc” như một thương hiệu của chúng ta.

Từ đội bóng kèo trên và dẫn bàn trước trong hiệp 1, truyền thông Jordan “reo vui” khi gặp đội vé vớt cuối cùng, chắc chắn một điều chưa bước vào loạt đá luôn lưu, tinh thần cầu thủ đã hoang mang, lo sợ.

Một quả chạm xà ngang và một quả cứu bóng xuất thần của Văn Lâm “đẹp trai”, là những điểm nhấn hạ gục ĐT Jordn; do đó, cú sút không thành công của Minh Vương, chỉ là điểm xuyến thêm chút hồi hộp, kịch tính của cuộc đấu súng cân não mà thôi.

Không thể khác hơn, bước vào loạt đá quyết định, Bùi Tiến Dũng bình tĩnh đánh lừa thủ môn Jordan đổ người về hướng ngược lại với quả bóng. Đó cũng là cú ngã đau đớn của một đội thắng như chẻ tre ở vòng bảng và giờ đây gục ngã dưới chân đội bóng kèo dưới.

Dù có sáo mòn hay không, giờ đây chúng tôi vẫn thích thốt lên câu slogan: “Tuy tôi không cao nhưng mọi người phải ngước nhìn”.

Không nằm trong số những đội mạnh nhất, nhưng rõ ràng ĐT Việt Nam đã tạo nên cuộc chơi quyến rũ lạ kỳ của giải đấu.

Đó là cái cách chinh phục những đỉnh cao của ĐT chúng ta trong các giải đấu của năm qua và giờ đây, là một sân chơi tầm vóc, vượt ngưỡng ở đấu trường châu lục.

Lần này, ĐT chúng ta đã “vẽ một cung đường kỳ lạ” trong hành trình lọt vào tứ kết, một kịch bản hồi hộp, gay cấn như bộ phim hành động đến giây phút chót và không nghi ngờ gì nữa, cho đến giờ này ĐT Việt Nam là một phần tạo nên chất men, sự quyến rũ ma mị của bóng đá, góp phần tạo nên sự hấp dẫn, thành công của giải đấu năm nay.

Giờ này thì không còn bàn cãi, phân vân gì nữa, ĐT Việt Nam sẵn sàng tiếp tục hành trình vượt đỉnh núi cao, sòng phẳng đối mặt với “những gã khổng lồ” của bóng đá châu Á.

Dù đó có là Nhật Bản hay Saudi Arabia thì có hề chi, “những chiến binh sao vàng” đã cất lên tiếng nói khẳng định vị thế của mình.

Một hòn đá tảng phía trước trên bước đường vào bán kết của ĐT của Việt Nam, mọi chuyện là của thầy trò Park Hang- seo; còn giờ thì NHM cả nước hãy tận hưởng niềm vui, niềm hạnh phúc vô bờ bến mà ĐT chúng ta mang lại.

Tình yêu và trái tim của NHM dành cho ĐT chúng ta luôn có lý lẽ riêng của nó và cứ thế hãy tiếp tục nối dài giấc mơ đẹp hôm nay.

Trong niềm vui tràn ngập khắp cả nước, chúng ta cũng nên dành một lời chia buồn cho ông bạn hàng xóm Thái Lan, đã bị ĐT Trung Quốc tiễn về nước rồi.

Cũng để thấy thêm trách nhiệm của ĐT Việt Nam, trong cuộc “độc hành” vươn cao ngọn cờ bóng đá Đông Nam Á tại Asian Cup năm nay. Không sao cả, càng “cô đơn” giá trị chiến thắng càng nhân lên gấp bội.

NGỌC TRẢNG