Niềm tin và hy vọng ngày ra quân: Việt Nam- Iraq

Cập nhật, 16:20, Thứ Sáu, 04/01/2019 (GMT+7)

1. Có thể kể ra hàng loạt những khó khăn của ĐT Iraq và ngay mới đây là một tin không vui khi tiền đạo số 1 của đội bóng Tây Á này là chân sút số 1 Mahdi Kamil dính chấn thương, HLV Srecko Katanec đã quyết định bổ sung tiền đạo trẻ Mohammed Dawood (18 tuổi) vào danh sách ĐT Iraq dự Asian Cup 2019.

Đồng thời, có thể kể ra hàng loạt những lợi thế về tinh thần của một ĐT Việt Nam đang trên đà thăng tiến, thăng hoa trong một năm qua cùng với danh hiệu vô địch AFF Cup kết thúc năm 2018 ngọt ngào, ngập tràn niềm vui của bóng đá Việt Nam.

Nhưng nói gì thì nói, Iraq vẫn là một đội bóng có trình độ hơn hẳn chúng ta về nhiều mặt. Do dó, trận ra quân ngày 8/1/2019 của tuyển Việt Nam gặp Iraq là vô vàn khó khăn, thử thách đang chờ đón thầy trò HLV Park Hang- seo.

Theo cách nói vui là mở màn giải đấu Asian Cup 2019, ĐT Việt Nam “vừa ra ngõ đã gặp núi cao”; nhưng đó không phải là một nhiệm vụ “bất khả thi”.

Công Phượng và đồng đội đã lập kỳ tích hạ U.23 Iraq ở trận tứ kết giải đấu U.23 Châu Á cách đây vừa tròn 1 năm ở Thường Châu (Trung Quốc). Ảnh: Vietnam.net
Công Phượng và đồng đội đã lập kỳ tích hạ U.23 Iraq ở trận tứ kết giải đấu U.23 Châu Á cách đây vừa tròn 1 năm ở Thường Châu (Trung Quốc). Ảnh: Vietnam.net

Nhìn vào danh sách ĐT Iraq tham dự Asian Cup sắp khai diễn, có 11 cầu thủ thi đấu ở nước ngoài, trong đó có 3 cầu thủ đang thi đấu ở Châu Âu (Đan Mạch: 1, Italia: 1 và Bồ Đào Nha: 1), 1 cầu thủ đang thi đấu ở Châu Phi (Tunisia) và 7 người đang đá bóng tại các quốc gia khác ở Châu Á (Iran: 2, Qatar: 5).

Đó là những cầu thủ chất lượng và ở một đẳng cấp cao hơn chúng ta rất nhiều. Trong đó, đáng chú ý nhất chắc chắn là hậu vệ Ali Adnan vốn đang khoác áo CLB Atalanta của Italia và tiền vệ Osama Rashid đang chơi bóng cho CLB Santa Clara của Bồ Đào Nha.

HLV Srecko Katanec xây dựng một đội Iraq dày dạn kinh nghiệm, chắc chắn ở tuyến dưới và một hàng tiền đạo trẻ trung giàu năng lượng, sáng tạo ở phía trên; người lớn tuổi nhất, giàu kinh nghiệm nhất ở hàng tiền đạo của ĐT Iraq là trung phong Ayman Hussein mới có 22 tuổi, cao 1m89, nhưng đã có 23 lần khoác áo ĐT quốc gia.

Một nét khá tương đồng với nguyên lý “ổn định ở tuyến dưới” của thầy Park áp dụng cho ĐT Việt Nam.

2. Trước cuộc chạm trán với đội bóng hàng đầu Châu Á, chúng ta cũng cần nhắc lại từ thực tế cách đây vừa tròn 1 năm, ngày 20/1/2018, U.23 Việt Nam lập kỳ tích đả bại U.23 Iraq sau loạt đá luân lưu cân não với tỷ số 5-3 ở tứ kết.

Trước đó, trong 120 phút thi đấu (tính cả hiệp phụ), U.23 Việt Nam và U.23 Iraq đã tạo ra trận đấu hấp dẫn và kịch tính nhất lịch sử VCK U.23 Châu Á với màn rượt đuổi nghẹt thở và khép lại với tỷ số hòa 3-3.

Thầy trò HLV Park Hang-seo đã viết nên trang sử mới cho bóng đá Đông Nam Á khi trở thành đội bóng đầu tiên lọt vào tới vòng bán kết và sau đó, tiến thẳng đến trận chung kết của giải đấu.

Đương nhiên, sẽ có sự khác nhau nhất định ở mỗi cấp độ ĐT; tuy nhiên, đó là cơ sở, là niềm tin để các cầu thủ chúng ta bước vào trận đấu quan trọng sắp tới với một thái độ thận trọng, nhưng không mang tâm thế tự ti, lép vế. Đó cũng là cơ sở để NHM Việt Nam mong đợi điều kỳ diệu sẽ xảy ra vào ngày 8/1/2019 trên đất UAE.

Nếu “cân lượng” từng cá nhân ngôi sao, so sánh trên thị trường chuyển nhượng hẳn Iraq “chiếm thế thượng phong”; nhưng nhìn toàn cục Việt Nam là một tập thể mạnh mẽ và ăn ý khi có thời gian dài chơi bóng cùng nhau ở cấp độ CLB lẫn các cấp độ ĐT, cùng với HLV Park Hang- seo tài năng.

Trong khi đó, ĐT Iraq cũng có những bất ổn nhất định, trong việc gắn kết giữa những ngôi sao đang thi đấu ở nước ngoài và những cầu thủ đang thi đấu trong nước vốn không được thường xuyên chơi bóng. Bóng đá là một cuộc chơi của tập thể, về mặt này chúng ta tin tưởng Việt Nam có lợi thế nhất định hơn đối phương.

Một đội Iraq cựu vô địch Asian Cup 2007 và ĐT Việt Nam vừa lên ngôi vương ở AFF Cup 2018, sẽ là cuộc chạm trán hấp dẫn. Còn với NHM Việt Nam, thì chắc chắn rằng luôn mong chờ thầy trò Park Hang- seo tiếp tục tạo nên những kỳ tích cho bóng đá nước nhà.

NGỌC TRẢNG