Lại "Hà Nội cùng SEA Games"

Cập nhật, 05:50, Thứ Năm, 12/11/2015 (GMT+7)

Chuyện Việt Nam chính thức đăng cai SEA Games 31 năm 2021 không còn bàn cãi nhưng một lần nữa “Hà Nội cùng SEA Games” đang gây nhiều điều luận bàn.

Như vậy, Việt Nam sẽ tổ chức SEA Games lần thứ hai tại Hà Nội sau 18 năm (lần đầu năm 2003). Việc đăng cai tổ chức các sự kiện thể thao lớn là vinh dự và cơ hội để thúc đẩy nền TDTT cũng như kinh tế- xã hội nước nhà phát triển.

Tuy nhiên, để tận dụng như là một cơ hội cho thể thao nước nhà phát triển là điều không đơn giản, nhất là so với nguồn kinh phí bỏ ra để có thể tổ chức tốt sự kiện này. Theo lý giải của ngành TDTT, lý do tiếp tục tổ chức SEA Games tại Hà Nội là để tận dụng các công trình đã được đầu tư xây dựng trước đây.

Nếu tổ chức ở một nơi khác, phải xây mới các công trình như sân bãi, nhà thi đấu, khu vực dành cho VĐV,… thì kinh phí sẽ đội lên rất cao. Đây có lẽ cũng là lý do vì sao TP Hồ Chí Minh được loại trừ khỏi phương án tổ chức như thông tin ban đầu.

Cách nhìn này phù hợp với điều kiện về kinh phí cũng như công tác tổ chức, nhưng xét thêm yếu tố góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương thì vẫn còn nhiều chuyện cần bàn.

Thực tế là ở các nước Đông Nam Á từng nhiều lần đăng cai SEA Games như Thái Lan, Malaysia, Indonesia hay Philippines, ở mỗi lần tổ chức SEA Games, họ luôn tìm cách đưa về các địa phương khác nhau chứ không chỉ dồn về Thủ đô, bởi tất cả chúng ta đều biết đăng cai SEA Games là cơ hội rất tốt để phát triển kinh tế và thúc đẩy quảng bá du lịch.

Bên cạnh, sau khi tổ chức xong một sự kiện lớn, địa phương này sẽ được thừa hưởng toàn bộ hạ tầng xây mới và hoàn chỉnh để phát triển kinh tế- xã hội. Đây là cơ hội mà nếu không diễn ra sự kiện thể thao đó thì địa phương rất khó có được.

YÊN KHÁNH