Hiểu để bảo vệ sức khỏe cho mình

Cập nhật, 13:52, Thứ Sáu, 17/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Mới đây, trong chương trình truyền thông về sức khỏe sinh sản cho sinh viên “Hành trình SV- OK”, hàng trăm sinh viên đã được cung cấp kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản, các bệnh lây qua đường tình dục… Từ đó, giúp các bạn trẻ hiểu để bảo vệ sức khỏe cho mình.

Những thông điệp các bạn trẻ gửi đến từ chương trình.
Những thông điệp các bạn trẻ gửi đến từ chương trình.

Thêm thông tin bổ ích

Tham gia “Hành trình SV- OK”, các bạn trẻ đến từ các trường ĐH sân khấu hóa những câu chuyện sống động từ thực tế như: chuyện trót lỡ mang thai của cô sinh viên sống xa nhà, chuyện của nữ sinh lén lút đi phá thai chui vì lỡ dính bầu hay chuyện viễn tưởng của những đứa con chưa kịp chào đời đã bị những người mẹ vô trách nhiệm phá bỏ…

Hóa thân vào nhân vật trong tiểu phẩm “Nẻo về”, bạn Nguyễn Trần Phương Anh- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết: Tuy kết cục nhân vật được gia đình tha thứ và xã hội đón nhận nhưng đây cũng chẳng phải là cái kết có hậu cho một sinh viên còn rất trẻ, tương lai còn rộng mở.

“Tiểu phẩm muốn nói đến những tác hại khi quan hệ ở tuổi sinh viên sẽ để lại những hậu quả ngoài ý muốn. Vì thế các bạn trẻ phải biết cách phòng tránh và trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để bảo vệ sức khỏe sinh sản, bảo vệ bản thân cũng như phòng tránh HIV/AIDS”- Phương Anh nói.

Còn các bạn trẻ ở Trường ĐH Cửu Long thì giống như những tuyên truyền viên thực thụ trong tiểu phẩm “Ảo mộng học đường”, nói về “ác mộng” của cô sinh viên đang hẹn hò, yêu đương.

Trong giấc mơ ấy, cô sinh viên do không dùng các biện pháp an toàn khi quan hệ, từng sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp và thậm chí nạo phá nhiều lần nên đã dẫn đến nguy cơ vô sinh và ung thư...

Là người viết kịch bản và trực tiếp tham gia tiểu phẩm, bạn Nguyễn Phúc Thiện- sinh viên Trường ĐH Cửu Long mong muốn truyền tải những thông điệp hữu ích về sức khỏe sinh sản.

“Phụ huynh nên trang bị đầy đủ kiến thức về sức khỏe sinh sản và giới tính từ nhỏ cho con em để có thể tự bảo vệ bản thân trước những cám dỗ trong cuộc sống. Còn người trẻ phải có lối sống lành mạnh, sống trách nhiệm, sống “ok” để bảo vệ sức khỏe cho mình”- Phúc Thiện chia sẻ.

Đến với chương trình, các bạn trẻ cũng được chuyên gia về sức khỏe sinh sản trao đổi và tư vấn về tình dục an toàn, các biện pháp tránh thai hiện đại. Theo sinh viên Nguyễn Phước Vinh- Trường ĐH Cửu Long, các bạn trẻ không nên xấu hổ, e dè mà nhất thiết phải tìm hiểu, trang bị những kiến thức cần thiết về giới tính, sức khỏe sinh sản cơ bản để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

Phước Vinh cho biết: “Từ những thông tin bổ ích hôm nay, em sẽ chia sẻ với các bạn để cùng bảo vệ sức khỏe sinh sản cho bản thân”.

Nâng cao nhận thức

Theo thống kê ở Việt Nam hiện nay có hơn 2 triệu sinh viên đang theo học tại các trường ĐH, CĐ và trung cấp chuyên nghiệp. Giới trẻ đang ngày càng có suy nghĩ và quan niệm cởi mở hơn trong tình yêu và tình dục.

Nhiều người trẻ có quan niệm tình yêu đi liền với tình dục, sẵn sàng trao thân và chấp nhận “giải quyết” khi để lại hậu quả ngoài ý muốn.

Theo số liệu của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, trung bình mỗi năm cả nước có gần 300.000 ca nạo hút thai, chủ yếu ở độ tuổi 15- 19, trong đó 60- 70% là học sinh, sinh viên.

Tham gia “Hành trình SV- OK”, sinh viên được cung cấp thêm những thông tin bổ ích để tự bảo vệ bản thân, góp phần nâng cao sức khỏe, thể chất.
Tham gia “Hành trình SV- OK”, sinh viên được cung cấp thêm những thông tin bổ ích để tự bảo vệ bản thân, góp phần nâng cao sức khỏe, thể chất.

Đáng chú ý, tỷ lệ phá thai trên 12 tuần tuổi chiếm tới gần 80%. Trong khi đó, theo số liệu của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, 20- 30% các ca phá thai là phụ nữ chưa kết hôn và 60- 70% là sinh viên, học sinh.

Vì thế, theo ông Nguyễn Toàn Thắng- Tổng Biên tập Tạp chí Thanh niên, Trưởng Ban tổ chức chương trình, cần có cách nhìn thực tế về lối sống của giới trẻ và xu thế phát triển của họ để có chương trình cụ thể nhằm tăng cường nhận thức về tình dục an toàn và ngừa thai hợp lý, tránh trình trạng mang thai ngoài ý muốn.

Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, nhận thức và trách nhiệm của thanh niên về sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS, nạo phá thai cho học sinh, sinh viên, giúp các bạn biết cách bảo vệ chính mình là hết sức quan trọng và cần thiết.

Và công tác này cần có kế hoạch hành động cụ thể với sự chung tay của nhiều ban ngành, tổ chức xã hội bởi thách thức lớn nhất trong việc hạn chế tình trạng này là nhận thức, quan niệm của cộng đồng.

“Qua chương trình này, chúng tôi mong muốn được đồng hành cùng các bạn sinh viên trong việc nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản; cung cấp các giải pháp phòng tránh thai và các bệnh lây qua đường tình dục an toàn và hiệu quả.

Từ đó nâng cao nhận thức để các bạn trẻ tự bảo vệ bản thân, góp phần nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống của các bạn đúng như thông điệp của chương trình “Hành trình SV- OK”- ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ