Mùa hoa phượng đỏ đầy bổ ích

Cập nhật, 05:43, Thứ Sáu, 26/08/2022 (GMT+7)
Trao quà tiếp sức đến trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Trao quà tiếp sức đến trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

(VLO) Cùng với các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ, Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ trong khối học sinh THCS, THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên cũng góp phần tạo sức lan tỏa cho một mùa hè ý nghĩa.

Sôi nổi các hoạt động

Trong ngày hội chiến sĩ Hoa phượng đỏ được tổ chức vào cuối tuần qua, tùy vào tình hình thực tế các huyện- thị- thành Đoàn phối hợp với các trường triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Ngay từ sáng sớm gần 100 học sinh, giáo viên trẻ Trường THPT Hoàng Thái Hiếu (TX Bình Minh) đã tập trung về sân trường để tham gia các hoạt động dọn vệ sinh, đảm bảo cơ sở vật chất cho công tác giảng dạy và học tập.

Học sinh tham gia làm cỏ, xây dựng cảnh quan sạch đẹp.
Học sinh tham gia làm cỏ, xây dựng cảnh quan sạch đẹp.

Cùng nhóm bạn nhổ cỏ rồi quét dọn sân trường, bạn Nguyễn Thanh Hằng- học lớp 12A7 phấn khởi cho biết: “Ngày hôm nay thật ý nghĩa khi tụi em được tham gia hoạt động bổ ích góp phần đảm bảo trường lớp xanh- sạch- đẹp vào năm học mới”.

Còn ở tại Trường THPT Nguyễn Thông (TP Vĩnh Long), bạn Lâm Thị Hương Quỳnh- học lớp 12A13 cùng các học sinh của trường tham gia quét dọn, lau chùi bàn ghế trong lớp, vệ sinh cảnh quan trong khuôn viên trường.

Hương Quỳnh chia sẻ: “Em rất hào hứng khi được góp một phần công sức nhỏ của mình để chào đón năm học mới tràn đầy niềm vui”.

Hè đến, nhiều học sinh đã chọn hòa mình các phong trào tuổi trẻ như một cách làm dày thêm vốn sống, tham gia vào các đội hình tình nguyện để bản thân tự tin và mạnh dạn hơn.

Mùa hè thêm bổ ích khi bạn trẻ tham gia hoạt động tiếp sức mùa thi.
Mùa hè thêm bổ ích khi bạn trẻ tham gia hoạt động tiếp sức mùa thi.

Để những ngày hè không chỉ đơn thuần là những ngày nghỉ, bạn Nguyễn Đăng Khôi- học sinh Trường THPT Nguyễn Thông (TP Vĩnh Long) tham gia thu gom rác, vệ sinh cảnh quan, thăm và tặng quà cho gia đình chính sách tại địa phương.

Được trực tiếp tham gia những phần việc vì cộng đồng, Đăng Khôi thấy mình có thêm nhiều trải nghiệm thật bổ ích như: yêu môi trường sống xung quanh, học hỏi tinh thần đoàn kết, hỗ trợ bạn bè, biết sống sẻ chia với hoàn cảnh khó khăn…“Qua các hoạt động đã tạo thêm động lực cho em cố gắng học tập và phấn đấu trở thành người công dân có ích cho xã hội”- Đăng Khôi bày tỏ.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của học sinh, giáo viên trẻ tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ năm nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cùng các Đoàn trường triển khai nhiều phần việc cụ thể như: thăm và tặng quà gia đình chính sách; chăm lo người già neo đơn; chăm sóc cây xanh, thu gom rác bảo vệ môi trường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Trong đó, phải kể đến các hoạt động hỗ trợ học sinh thi tuyển vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT của các học sinh.

Mặc dù kỳ thi đã khép lại nhưng hình ảnh về tinh thần nhiệt huyết của các bạn đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Nói như chú Võ Văn Đông (Phường 4, TP Vĩnh Long) thì: “Đưa con đi thi, được mấy cháu tặng nước uống, hướng dẫn địa điểm, động viên tinh thần mà thấy ấm lòng lắm”.

Vì đàn em thân yêu

Cùng với các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ còn có các hoạt động trang bị kỹ năng, thực hành xã hội và tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên.

Học sinh tham gia vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên trường lớp cho năm học mới.
Học sinh tham gia vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên trường lớp cho năm học mới.

Chỉ tính riêng trong ngày chiến sĩ tình nguyện “Vì đàn em thân yêu”, đã có hơn 200 học sinh được tham gia các lớp dạy bơi miễn phí; trên 1.200 thiếu nhi tham gia các sân chơi, ngày hội trẻ thơ, trò chơi dân gian và hàng trăm suất học bổng được trao đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Còn trong ngày hội chiến sĩ Hoa phượng đỏ mới đây, các hoạt động thăm, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 cũng được các cấp bộ Đoàn và Đoàn trường triển khai rộng khắp.

Qua đó, giúp các em và gia đình giảm bớt một phần lo toan, vừa góp phần động viên tinh thần để các em cố gắng vươn lên trong học tập.

Hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, cha đi làm xa nên em Lê Thị Minh Thư- Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Vĩnh Long) sống cùng ông bà nội. Hôm nhận học bổng và dụng cụ học tập, Minh Thư bộc bạch: “Em rất vui khi được mấy anh bên Đoàn tặng quà. Em hứa sẽ cố gắng học tập thật giỏi trong năm học
mới này”.

Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ không chỉ tạo sân chơi bổ ích, thiết thực mà còn góp phần giáo dục đạo đức, định hướng lối sống, lan tỏa những giá trị tốt đẹp…

Để chiến dịch đạt hiệu quả thiết thực, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đề ra mục tiêu từ nay đến cuối tháng 9, phấn đấu vận động chiến sĩ Hoa phượng đỏ đề xuất ít nhất 1.000 ý tưởng, sáng kiến lên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam; 100% huyện- thị- thành Đoàn có hoạt động thăm, tặng quà thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các sân chơi thiếu nhi tại địa bàn dân cư và phấn đấu có ít nhất 2 chiến sĩ Hoa phượng đỏ được kết nạp Đảng trong chiến dịch…

Anh Mai Thanh Hồ- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Vĩnh Long mong muốn các cấp bộ Đoàn chủ động khảo sát, đề xuất những nội dung công việc cụ thể, thiết thực theo hướng góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc của địa phương, đơn vị, nhất là các hoạt động về bảo vệ môi trường; thông qua các phong trào, tập trung củng cố nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn- hội các cấp.

Anh Hồ cũng mong muốn các chiến sĩ phát huy những kết quả, thành tích trong học tập và rèn luyện, tiếp tục cống hiến thật nhiều những việc làm hữu ích, hiệu quả, để qua đó vừa rèn luyện kỹ năng vừa thể hiện vai trò, trách nhiệm trong công tác Đoàn.

Anh Mai Thanh Hồ cho biết: Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ là môi trường để học sinh trải nghiệm các hoạt động, tích lũy những kinh nghiệm và bài học trong cuộc sống. Hy vọng, sau mùa hè này sẽ có thêm nhiều chiến sĩ Hoa phượng đỏ bản lĩnh, tự tin vững bước trên con đường hoàn thiện, khẳng định bản thân.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ