Tuổi trẻ TP Vĩnh Long trách nhiệm, nghĩa tình

Cập nhật, 05:43, Thứ Sáu, 15/04/2022 (GMT+7)

 

Tuổi trẻ TP Vĩnh Long tham gia phần việc thanh niên xây dựng văn minh đô thị.
Tuổi trẻ TP Vĩnh Long tham gia phần việc thanh niên xây dựng văn minh đô thị.

(VLO) Với tinh thần “đâu cần thanh niên có”, 5 năm qua (2017- 2022), tuổi trẻ TP Vĩnh Long luôn xung kích, sáng tạo, không ngại dấn thân, cống hiến góp phần tham gia vào công cuộc phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Góp sức xây dựng đô thị văn minh

Phường 3 là vùng ven của TP Vĩnh Long nên điều kiện cơ sở hạ tầng còn còn khá thiếu thốn, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Nhận thấy được vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ, Đoàn Phường 3 đã phát động phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” tham gia xây dựng địa phương.

Theo anh Trần Quốc Quang Huy- Bí thư Đoàn Phường 3, hàng tuần, Đoàn Phường hay tổ chức các hoạt động tháo gỡ quảng cáo, rao vặt sai quy định, nâng cấp đường giao thông, vệ sinh môi trường…

5 năm qua, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã đóng góp ngày công lao động tham gia thực hiện 17 công trình và hơn 730 phần việc thanh niên với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng.

Trong đó có các công trình nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng như đường Bờ Kinh, đường Tiến Thành, đường đan Tổ 74- 75, Tổ 75- 77, Tổ 82... đã góp phần cải thiện mỹ quan đô thị và giúp cho việc đi lại của nhân dân trên địa bàn phường thuận lợi hơn.

Tùy theo điều kiện và tình hình nhu cầu thực tế mà các đoàn cơ sở có những hoạt động phù hợp chung tay xây dựng thành phố ngày thêm đổi mới. Những năm qua, Đoàn Phường Tân Ngãi đã nâng cấp 10km đường, gia cố 8 tuyến đường, cống bị sạt lở, sửa chữa 10 căn nhà cho gia đình chính sách, thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự…

Còn Đoàn Phường Tân Hội thực hiện trên 50 công trình, phần việc thanh niên bảo vệ môi trường, xây dựng văn minh đô thị. Điển hình như công trình sửa chữa, “vá đường” từ đầu Hương lộ 18 đến giáp xã An Phú Thuận (huyện Châu Thành- Đồng Tháp) gần 3km.

Các bạn trẻ đã chia thành từng nhóm ra công vận chuyển cát, đá, xi măng rồi trộn hồ, “lắp ổ gà”… Ai cũng nhiệt tình vì “phần việc này tuy nhỏ nhưng góp phần đảm bảo an toàn cho người dân qua lại”- chị Nguyễn Ngọc Thúy Hằng- Phó Bí thư Đoàn Phường Tân Hội chia sẻ.

Theo Thành Đoàn Vĩnh Long, nhiệm kỳ 2017- 2022, tuổi trẻ đã thực hiện hàng trăm công trình thanh niên gắn với việc tham gia xây dựng đô thị văn minh. Bên cạnh đó, mỗi đoàn cơ sở đều đăng ký xây dựng tuyến đường văn minh đô thị.

Hàng năm, tuổi trẻ địa phương cũng phối hợp thực hiện chỉnh trang, làm đẹp Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh; thường xuyên tổ chức các hoạt động đổi vỏ lon, chai nhựa lấy cây xanh, bảo vệ dòng sông quê hương, tuyên truyền, vận động nhân dân thu gom, xử lý rác thải, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…

Qua đó cho thấy, sức trẻ của ĐVTN đã đi vào thực tiễn đời sống bằng những việc làm đầy trách nhiệm.

Sẻ chia khó khăn với người dân

Đã từ rất lâu màu áo xanh của ĐVTN trở nên vô cùng thân quen với người dân TP Vĩnh Long. Với sức trẻ cùng lòng nhiệt huyết, tuổi trẻ thành phố đã “có công góp công, có sức góp sức” tích cực tham gia các phần việc hướng đến cộng đồng.

Nổi bật là các hoạt động chung tay chăm lo cho người nghèo, các hoàn cảnh khó khăn, yếu thế. Mỗi năm, tuổi trẻ địa phương đã vận động các nhà hảo tâm, phối hợp cùng các ngành, đoàn thể trao hàng ngàn phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo và học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ kinh phí, ngày công xây dựng và sửa chữa nhà nhân ái; gây quỹ tiếp sức đến trường cho thiếu nhi…

Tiêu biểu, Đoàn Phường 2 nhận đỡ đầu cho học sinh kém may mắn, yếu thế. Đoàn Phường Tân Ngãi tổ chức hoạt động gây quỹ từ chương trình “Hạt bắp yêu thương”, “Trái cà na ươm mầm tương lai” trao bảo hiểm cho học sinh vượt khó.

Đoàn Phường 1 bán hàng online gạo và bánh phồng tôm lập quỹ hỗ trợ trao học bổng cho trẻ em nghèo. Trong khi đó, Đoàn Phường 9 vận động hỗ trợ quà cho người nghèo, thực hiện “Bếp ăn 0 đồng”…

Bạn trẻ tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19.
Bạn trẻ tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Anh Lê Duy Nam- Bí thư Đoàn Phường 9 cho biết: “Chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn, thực hiện những phần việc vì cộng đồng chính là niềm vui và cũng là tình cảm của tuổi trẻ dành cho những mảnh đời kém may mắn”.

Sống sẻ chia, ĐVTN còn hào hứng tham gia các phong trào tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội, hay những hoạt động “Tiếp sức mùa thi”, “Mùa hè xanh”, với nhiều phần việc ý nghĩa góp phần mang lại niềm vui và lợi ích cho người dân.

Đó là chưa kể, khi tình hình dịch bệnh căng thẳng, các hoạt động san sẻ nghĩa tình của tuổi trẻ thành phố lại tỏa sáng hơn bao giờ hết.

Các bạn không ngại vất vả khuya sớm tình nguyện tham gia hỗ trợ trực các chốt kiểm soát, truy vết F0, chung tay chăm lo sức khỏe và đời sống người dân. Qua đó, nhiều mô hình mới đã xuất hiện đóng góp thiết thực cho cộng đồng.

Có thể kể đến mô hình “Đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh phòng chống dịch COVID-19”, “Bữa sáng yêu thương”, “Gian hàng 0 đồng”, “Gian hàng yêu thương”… đã hỗ trợ hàng ngàn suất ăn miễn phí, trên 7.100 phần quà, 22 tấn rau củ và nhu yếu phẩm trị giá trên 4,4 tỷ đồng…

Anh Văn Công Trí- Bí thư Thành Đoàn Vĩnh Long cho biết: Nhiệm kỳ qua, Thành Đoàn đã tổ chức được nhiều hoạt động tình nguyện với các nội dung thiết thực, khẳng định rõ nét vai trò, dấu ấn của tuổi trẻ trong xây dựng đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội.

Từ đó, vai trò của tổ chức Đoàn tiếp tục được khẳng định là lực lượng tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng địa phương ngày thêm giàu đẹp.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ