Mùa hè tình nguyện "đặc biệt"

Kỳ cuối: Tỏa sáng những dấu ấn thanh niên

Cập nhật, 11:53, Thứ Sáu, 27/08/2021 (GMT+7)

 

Mô hình mới “Gian hàng 0 đồng” đã tạo hiệu ứng xã hội sâu rộng.
Mô hình mới “Gian hàng 0 đồng” đã tạo hiệu ứng xã hội sâu rộng.

(VLO) Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay đã “ghi điểm” bởi tinh thần nhiệt huyết bừng sáng cùng những phần việc ý nghĩa “biết nói” của tuổi trẻ. Chính sự chủ động, sáng tạo của các cấp bộ Đoàn đã tạo nét bứt phá riêng cho các phong trào, khơi dậy được “lửa” tình nguyện để tuổi trẻ cống hiến và trải nghiệm…

Nhiều cách làm sáng tạo

Năm nay, chiến dịch diễn ra trong tình hình dịch bệnh phức tạp do vậy, các hoạt động tình nguyện được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện một cách linh hoạt, trọng tâm và hướng đến giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực.

Để phát huy tối đa sức trẻ, Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã chia nhỏ lực lượng và tập trung vào các phần việc thiết thực như: tham gia trực chốt, làm kính chắn giọt bắn, sản xuất nước uống đóng chai, phát động quyên góp gây quỹ ủng hộ phòng chống COVID- 19.

Huyện Đoàn Long Hồ thì tập trung kêu gọi mọi nguồn lực và trực tiếp “xắn tay” vào các hoạt động hỗ trợ các hoàn cảnh neo đơn, yếu thế, người dân và trẻ em gặp khó.

Ở huyện Bình Tân, ngoài hỗ trợ kết nối giúp nông dân tiêu thụ nông sản, tổ chức Đoàn đã chủ động kết nối các nguồn lực thực hiện công tác phòng chống dịch.

Nổi bật, thông qua sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, Huyện Đoàn phụ trách bếp ăn hỗ trợ tuyến đầu với hàng trăm rồi đến gần 1.000 suất ăn/ngày…

Theo anh Nguyễn Minh Thuận- Bí thư Huyện Đoàn Bình Tân, đây chính nét mới và cũng là việc tuổi trẻ nên làm trong thời điểm “hết sức nóng” này.

Theo chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, ngay từ đầu, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng phù hợp với tình hình địa phương và đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Các cơ sở Đoàn ở địa phương tiên phong, thích ứng với các hoạt động trong điều kiện dịch bệnh.
Các cơ sở Đoàn ở địa phương tiên phong, thích ứng với các hoạt động trong điều kiện dịch bệnh.

Cùng với đó, xác định đây cũng là thời điểm đồng lòng, chung sức “chống dịch như chống giặc”, vì vậy thông điệp “3T” (tiên phong, tương trợ, thích ứng) luôn là tinh thần xuyên suốt của tuổi trẻ tỉnh nhà…

Hơn 2/3 chặng đường đã qua, dù trong thời điểm dịch bệnh kéo dài, điều kiện hoạt động khó khăn lẫn nguy cơ cao nhưng sự nỗ lực, trách nhiệm cùng tinh thần “3T” của tuổi trẻ toàn tỉnh lại phát huy cao độ hơn bao giờ hết.

Rồi với sự nhạy bén của tuổi trẻ, đã có rất nhiều hoạt động sáng tạo, nhiều mô hình mới liên tục ra đời đã huy động sức mạnh tổng lực, đáp ứng kịp thời tình hình, nhu cầu của địa phương, đơn vị.

Có thể kể đến mô hình “Đi chợ giúp dân”, “Thanh niên freeship” hỗ trợ người dân đi chợ mua nhu yếu phẩm thiết yếu, trao quà cho người dân trong khu vực bị phong tỏa, cách ly; mô hình “Bữa cơm yêu thương”, “Bát cháo nghĩa tình”, “Chai nước nghĩa tình” hỗ trợ những suất ăn, nước uống cho lực lượng tuyến đầu.

Đặc biệt, mô hình “Gian hàng 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng di động” đã hỗ trợ hàng ngàn phần quà cho người dân khó khăn do dịch bệnh.

Mô hình “Đi chợ giúp dân” giúp bà con an tâm ở nhà chống dịch.
Mô hình “Đi chợ giúp dân” giúp bà con an tâm ở nhà chống dịch.

Hay như chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản, hạt gạo nghĩa tình, chia sẻ cùng em thơ vượt qua đại dịch đã tiếp sức kịp thời cho những hoàn cảnh cần sự trợ giúp.

Đó là chưa kể, các cơ sở Đoàn còn sáng tạo triển khai được nhiều hoạt động mới như làm kính ngăn giọt bắn, tai giả gửi tuyến đầu phòng chống dịch bệnh…

Qua đó không chỉ tạo nên sức sống, “thương hiệu” riêng cho chiến dịch mà còn đáp ứng được yêu cầu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, góp phần không nhỏ trong công tác phòng chống dịch bệnh tại tỉnh nhà.

Hành trang tuổi trẻ với những dấu ấn đáng nhớ

Những ngày qua khi dịch bệnh, ngoài đời thường tình người vẫn chan hòa, ấm áp thì ở khu phong tỏa, cách ly, các bạn trẻ vẫn luôn đầy ắp sức trẻ, lòng nhiệt thành, vượt qua biết bao thiếu thốn vẫn hoàn thành mọi trọng trách được giao.

Ngày thứ 13 thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly Trường CĐ Vĩnh Long cơ sở 1, anh Đỗ Quốc Huy- Đoàn Thanh niên Công an tỉnh- được mệnh danh là “chiến sĩ động viên tinh thần”.

Hàng ngày, ngoài thay phiên với đồng đội canh gác đảm bảo an ninh, anh nhẹ nhàng và đều đặn chúc bà con ngày mới đầy năng lượng, nhiều sức khỏe, ăn ngon miệng, say giấc...

Những lời động viên đơn giản nhưng chân thành ấy đã cổ vũ tinh thần, lan tỏa sự ấm áp đến những công dân đang cách ly. Mà như lời của mấy anh em nơi đây hay bảo “mọi người nghe xong mai mốt nghiện lại không ăn, không ngủ được khi thiếu…”

Kết thúc một ngày làm nhiệm vụ, anh thường viết nhật ký ghi lại những việc mà bản thân và các đồng đội trải qua.

Ở đó, có hình ảnh của những “chiến binh” với trang phục bảo hộ “khác nào trong cái lò hơi” ấy không quản nắng, mưa vẫn mang đồ ăn ngày 3 bữa, vác thùng nước 21 lít lên tận lầu cao, gom nhặt rác thải đã qua sử dụng. Trời nắng, quần áo bên trong luôn ướt sũng vì mồ hôi.

Khi mưa trơn trợt đi lại phải tránh va chạm, để bộ đồ bảo hộ không rách. Còn ở vòng ngoài, các chiến sĩ trong bộ quân phục túc trực thâu đêm suốt sáng.

Và còn có cả lời cảm ơn chân thành của người dân khu cách ly gửi đến lực lượng đang làm nhiệm vụ tại đó, đọc mà ấm lòng…

Dù khoảng thời gian qua chưa một lần được về thăm gia đình, chỉ biết “gọi điện hỏi thăm nhau cho đỡ nhớ” nhưng anh vẫn muốn được tiếp tục hỗ trợ công tác phòng chống dịch ở khu cách ly hay nơi tuyến đầu khác. Bởi “đó chính là nhiệt huyết, là trách nhiệm của tuổi trẻ khi quê hương đang cần mình”- anh bày tỏ.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè là “điểm nhấn” để tuổi trẻ phát huy tinh thần xung kích, cống hiến và lan tỏa các giá trị tốt đẹp trong cộng đồng. Chính vì thế xuyên suốt thời gian qua, màu áo xanh luôn có mặt trên mọi mặt trận.

Đây là lần đầu tiên bạn Cao Vân Anh- sinh viên ngành Điều dưỡng- Trường ĐH Cửu Long- tham gia hoạt động tình nguyện hè “đầy thử thách nhưng cũng rất tự hào”.

Hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho công nhân và truy vết các trường hợp liên quan F0, Vân Anh cũng không kém phần lo lắng dù trước đó đã được tập huấn. Mỗi ngày từ 7 giờ sáng đến 13 giờ trong bộ đồ bảo hộ chật chội muốn “ngộp thở”, Vân Anh mới hiểu được đội ngũ y- bác sĩ tuyến đầu vất vả thế nào.

Có những hôm bụng đói meo nhưng Vân Anh vẫn gắng sức “ăn sau cũng được vì việc này quan trọng hơn”.

Bạn trẻ chuẩn bị rau, nhu yếu phẩm cho người dân gặp khó.
Bạn trẻ chuẩn bị rau, nhu yếu phẩm cho người dân gặp khó.

Vân Anh bộc bạch: “Có lẽ đây là trải nghiệm tuyệt vời nhất của thời sinh viên mà em sẽ nhớ mãi và là hành trang để bản thân thêm lạc quan, thêm tin yêu và sống có trách nhiệm hơn”.

Ngày nào cũng là cao điểm khi mà dịch bệnh ngày một thêm căng thẳng, phức tạp. Vì vậy mà suốt thời gian qua, chị Lê Thị Trúc Nhiên- Bí thư Xã Đoàn Trung Thành Đông (Vũng Liêm)- đã và đang xung kích, nỗ lực từng ngày góp sức trẻ mang sự yên bình cho cộng đồng.

Ban đầu chị đã tình nguyện trực chốt, rồi đến khi thực hiện giãn cách chị lại xung phong thêm việc đi chợ thay dân, hỗ trợ các bếp ăn.

Chị cho hay, ngày nào cũng đi sớm về muộn, cực thì có cực nhưng chỉ khi trải nghiệm mới hiểu và nhìn ra được nhiều điều đáng trân quý từ cuộc sống xung quanh. Nhất là tình nguyện trong môi trường tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng mọi người vẫn lạc quan và quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau.

Mỗi người một nhiệm vụ, cố gắng hoàn thành tốt để có thể đóng góp một phần công sức vào việc đẩy lùi dịch bệnh… “Những ngày qua thật tuyệt khi mình được gặp gỡ và làm việc cùng các anh em có cùng chung tinh thần “vượt nắng thắng mưa” cùng khát khao góp sức cho quê hương”- chị chia sẻ.

Chị Nguyễn Huỳnh Thu khẳng định: “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét. Không chỉ ở con số hàng ngàn thanh niên tình nguyện hòa mình vào các hoạt động hay hàng chục ngàn phần quà, suất ăn nghĩa tình được trao tặng… mà hơn hết là tinh thần sẵn sàng dấn thân, nhiệt huyết cống hiến để trưởng thành của tuổi trẻ”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ