Từ đam mê ngọt ngào làm nên bánh Ngon Nhất

Cập nhật, 13:32, Thứ Năm, 16/03/2023 (GMT+7)

Gần 4 năm khởi nghiệp với nghề kinh doanh bánh ngọt, vượt qua không ít khó khăn, cơ sở bánh Ngon Nhất- Tuyết Nhung của vợ chồng chị Tăng Thị Tuyết Nhung (Phường 2, TP Vĩnh Long) đã dần khẳng định vị trí trên thị trường. Nhờ đam mê, không ngừng nỗ lực, bánh bông lan của cơ sở đã đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.

Bánh bông lan là sản phẩm đầu tiên của cơ sở bánh Ngon Nhất- Tuyết Nhung đạt chứng nhận OCOP.
Bánh bông lan là sản phẩm đầu tiên của cơ sở bánh Ngon Nhất- Tuyết Nhung đạt chứng nhận OCOP.

Hướng đi mới ở tuổi 33

Từ bỏ công việc ổn định tại TP Cần Thơ, đầu năm 2019, chị Tăng Thị Tuyết Nhung và anh Nguyễn Lê Gia Linh quyết định trở về Vĩnh Long gầy dựng thương hiệu bánh Ngon Nhất- Tuyết Nhung (Phường 2, TP Vĩnh Long). Khi đó, chị Nhung đang là nhân viên lễ tân cho một khách sạn tại TP Cần Thơ với mức lương khá cao và anh Linh là thợ làm bánh.

Chia sẻ về con đường khởi nghiệp trái ngành, chị Nhung tâm sự: “Trước đây, hai vợ chồng đều không có kinh nghiệm mở tiệm bánh, nhưng vẫn chọn quay về quê nhà là Vĩnh Long để khởi nghiệp vì có sự hậu thuẫn từ gia đình, cộng thêm niềm đam mê, nên cả hai quyết định khởi nghiệp”. Theo chị Nhung, tuy ban đầu gặp rất nhiều khó khăn về vốn và còn lạ lẫm trong ngành, tuy nhiên không có gì là quá khó nếu có quyết tâm. Ở tuổi 33, bắt tay vào làm, chị nhận sự hỗ trợ, góp ý từ người nhà, từ đó, từng bước vượt khó, đi đến “trái ngọt” như hôm nay.

Đã gần 4 năm kinh doanh nhưng chị Nhung vẫn còn nhớ rõ niềm vui “cháy hàng” trước ngày khai trương. Khi đó, chị Nhung sử dụng mạng xã hội và phát tờ rơi để quảng cáo chương trình khuyến mãi, nhưng chị không ngờ khách lại đến mua bánh sớm hơn thời gian thông báo và hết hàng rất nhanh. Thợ làm bánh hết công suất vẫn không kịp cho khách. “Vì những sự yêu mến, những phản hồi tích cực ngay từ đầu của khách hàng như vậy nên mình luôn tự nhủ phải cố gắng hơn nữa, làm tốt hơn nữa để không phụ lòng của khách hàng”, chị Nhung bày tỏ.

Chia sẻ về hoạt động sản xuất bánh tại cơ sở, chị Nhung cho biết, tiệm phục vụ rất nhiều loại bánh khác nhau từ bánh kem, bông lan, bánh mì mặn, ngọt... Tất cả được sản xuất theo ngày và luôn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mỗi ngày, cơ sở bánh Ngon Nhất- Tuyết Nhung sử dụng từ 10-12kg bột để sản xuất các loại bánh. Nắm bắt thị hiếu khách hàng, bánh của chị Nhung có vị ngọt vừa phải và thông tin hạn sử dụng cũng được ghi rõ trên mỗi bao bì. Bên cạnh đó, tinh tế trong cách bố trí, trưng bày sản phẩm theo không gian mở bắt mắt, để kích thích thị giác và vị giác của khách, đồng thời cũng giúp khách hàng tiết kiệm thời gian để chọn bánh. “Bánh bày trong tủ thì người đi đường nhìn vào sẽ biết hôm nay có bánh gì. Khách ghé mua vào giờ đi học buổi sáng và tan làm buổi chiều đều ưu tiên dịch vụ nhanh chóng, nên việc bày tủ bánh hướng ra bên ngoài cho khách tự lựa sẽ rút ngắn thời gian cho khách”, chị Nhung chia sẻ.

Ngoài chú trọng cách bày trí cửa hàng để tăng sức hút, chị Nhung còn tận dụng kinh nghiệm làm du lịch nhiều năm của bản thân để hướng dẫn nhân viên có thái độ phục vụ “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Hiện tại cơ sở của chị Nhung có khoảng 14 nhân viên phụ trách làm bánh và bán hàng, trong đó có hơn 60% nhân viên là lao động tại địa phương và sinh viên làm theo giờ được trả lương trung bình 4 triệu đồng/tháng.

Không ngừng nâng cao chất lượng

Theo chị Nhung, ngoài áp dụng những kiến thức cơ bản về bột, nguyên liệu kết hợp, người làm bánh còn phải sáng tạo, khéo léo trang trí, cập nhật xu hướng phù hợp với yêu cầu của khách hàng, nhất là phải chọn nguyên liệu uy tín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bánh không chỉ phải đẹp, ngon, mà còn phải chất lượng an toàn, để vừa phù hợp với thị hiếu và vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách hàng.

Bằng tình yêu nghề và nỗ lực tạo ra sản phẩm có chất lượng “ngon nhất”, năm 2022 sản phẩm bánh bông lan- Ngon Nhất được chọn là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh. Cầm trên tay chiếc bánh bông lan có in logo sản phẩm OCOP ngoài bao bì, chị Nhung phấn khởi: “Sau khi ăn bánh bông lan của tiệm thì khách khen ngon và khuyến khích tôi tham gia chương trình OCOP. Từ lúc đạt chứng nhận OCOP thì thương hiệu bánh của tôi được nâng cao và tạo được niềm tin vững chắc hơn cho khách hàng. Đây cũng là động lực để cơ sở tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm và đầu tư về quy mô kinh doanh”.

Chị Tuyết Nhung không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm và tìm kiếm chỗ đứng vững trên thị trường.
Chị Tuyết Nhung không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm và tìm kiếm chỗ đứng vững trên thị trường.

“Tham gia chương trình OCOP giúp sản phẩm của tôi có cơ hội được biết đến ở cả trong và ngoài tỉnh. Hiện tôi đang nghiên cứu việc thiết kế bao bì để tăng sức hút. Sắp tới tôi dự định sẽ phát triển thêm nguồn nhân lực và mở rộng quy mô kinh doanh tại các khu vực có đông người lao động. Bên cạnh, tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm và hoàn tất hồ sơ đăng ký chứng nhận OCOP cho các sản phẩm mới của cơ sở”, chị Nhung cho biết thêm.

Nói về động lực để khởi nghiệp thành công, chị Nhung cho rằng: Nếu bản thân mỗi người kiên trì, nỗ lực hết mình vì niềm đam mê thì xác định đã có được chìa khóa dẫn đến thành công, đừng vì gặp một chút khó khăn, trở ngại mà bỏ cuộc. Tất cả sẽ được đền đáp bằng sự quyết tâm, cố gắng hết sức mình.

Bà Ngụy Mộng Cầm- Trưởng Phòng Kinh tế TP Vĩnh Long, cho biết: Với niềm đam mê, tâm huyết và cầu thị, cơ sở bánh Ngon Nhất- Tuyết Nhung đang từng ngày nỗ lực vươn lên, nâng chất lượng sản phẩm, khẳng định vị trí trên thị trường. Không chỉ tạo thu nhập ổn định cho nhiều lao động, con đường khởi nghiệp của chị Nhung cũng truyền cảm hứng khởi nghiệp và tiến tới sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cho nhiều người, nhiều cơ sở doanh nghiệp khác, góp phần phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: THẢO LY- THẢO TIÊN