Góp sức trẻ vì cộng đồng

Cập nhật, 14:10, Thứ Sáu, 17/03/2023 (GMT+7)

 

Các y, bác sĩ trẻ tham gia hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Các y, bác sĩ trẻ tham gia hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Tháng Thanh niên năm 2023, lực lượng đoàn viên, thanh niên Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thể hiện tinh thần tiên phong, sáng tạo, tình nguyện trên mọi mặt trận, góp sức trẻ xây dựng quê hương và xung kích vì cuộc sống cộng đồng.

Về địa phương hỗ trợ người dân

Hưởng ứng Tháng Thanh niên, mới đây, tuổi trẻ Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã về xã Ngãi Tứ (huyện Tam Bình) tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Tại UBND xã, các bạn trẻ tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất giống lúa 2 cấp, áp dụng một số kỹ thuật công nghệ cao trong sản xuất cho nông dân xã.

Trực tiếp hướng dẫn cho bà con, anh Lê Thanh Duy- Viên chức kỹ thuật Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Long (Sở Nông nghiệp-PTNT tỉnh), phấn khởi khi được mang kiến thức chuyên môn phục vụ người dân. “Tôi hy vọng bà con mình sau khi tham gia lớp tập huấn này sẽ áp dụng những kỹ thuật mới vào thực tế sản xuất để có thể nâng cao năng suất và chất lượng giống lúa phù hợp với canh tác”- anh bày tỏ.

Bên cạnh đó, các bạn trẻ cũng tập huấn phòng, chống ma túy cho đoàn viên, thanh niên và thanh thiếu nhi; triển khai ứng dụng “VssID- BHXH số” và tuyên truyền, hướng dẫn người dân hướng đến thanh toán không dùng tiền mặt.

Còn ở Trạm Y tế xã Ngãi Tứ, các bạn trẻ đến từ Đoàn cơ sở Sở Y tế và Đoàn cơ sở BVĐK tỉnh tổ chức tư vấn sức khỏe, khám chữa bệnh miễn phí cho gần 150 bệnh nhân thuộc gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Không để bà con đợi lâu, ngay từ khi đến đây, các bạn trẻ đã chia nhau đảm nhận các khâu đo huyết áp, khám bệnh, phát thuốc, trao quà…

Mặc dù đường sá xa xôi cộng với “mất đi” ngày nghỉ cuối tuần nhưng các y, bác sĩ trẻ rất hào hứng và nhiệt huyết tham gia, bởi “đây là việc làm có ích, vừa có cơ hội tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho bà con vừa được nâng cao tay nghề”- bác sĩ Đỗ Chí Thiện chia sẻ.

Được các y, bác sĩ “áo xanh” ân cần hỏi thăm sức khỏe, tận tình khám chữa bệnh, bà Nguyễn Thị Hai ở ấp An Phong (xã Ngãi Tứ) cảm thấy “các y, bác sĩ sao mà dễ thương, chu đáo quá”. “Được chăm sóc sức khỏe như thế này tui thật ấm lòng”- bà cho hay.

Góp phần xây dựng địa phương và chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn, tại đây, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cũng hỗ trợ kinh phí xây dựng 3 nhà nhân ái (50 triệu đồng/căn); hỗ trợ công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”. Cùng với đó, trao quà cho cựu thanh niên xung phong và tặng 10 phần quà cho học sinh vượt khó học giỏi…

Phát huy thế mạnh

Tháng Thanh niên là đợt thi đua cao điểm trong năm để tuổi trẻ cống hiến sức trẻ, trí tuệ thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị và đóng góp cho xã hội. Đây cũng là cơ hội để tuổi trẻ tô thắm hình ảnh đẹp thế hệ thanh niên thời kỳ mới: xung kích, tình nguyện, sáng tạo, dám dấn thân vào việc mới, việc khó.

Anh Phan Quốc Khan - Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao bảng tượng trưng hỗ trợ công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”.
Anh Phan Quốc Khan - Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao bảng tượng trưng hỗ trợ công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”.

Theo anh Phan Quốc Khan- Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, tháng này kỷ niệm đặc biệt 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đây là dịp để tuổi trẻ tỉnh nhà nói chung, tuổi trẻ Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh nói riêng tri ân, tự hào về những trang sử vẻ vang của Đoàn, tập trung vào các hoạt động tuyên truyền về lịch sử hình thành và phát triển của tổ chức Đoàn.

Bên cạnh, đẩy mạnh thực hiện nhiều hoạt động phong phú mang ý nghĩa thiết thực, góp phần khơi gợi sức mạnh của tuổi trẻ tham gia vào phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà.

Trong đó, các cơ sở đoàn trực thuộc phát huy thế mạnh chuyên môn, sở trường của từng đơn vị tham gia các hoạt động chuyển đổi số, xây dựng NTM và đảm bảo an sinh xã hội. Đơn cử như Chi đoàn Sở Thông tin-TT, BHXH tỉnh, VNPT Vĩnh Long tham gia đội hình tuyên truyền, hướng dẫn chuyển đổi số;

Đoàn cơ sở Sở Y tế và Đoàn cơ sở BVĐK tỉnh tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe, tặng quà cho người dân; Đoàn cơ sở Sở Nông nghiệp-PTNT tỉnh tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cho nông dân hay trồng cây xanh nhằm tuyên truyền vai trò, ý nghĩa của việc trồng cây, bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Thông qua các hoạt động khơi dậy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng tỉnh nhà phát triển bền vững.

Tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia chuyển đổi số.
Tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia chuyển đổi số.

Tại lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2023 do Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức, ông Cao Văn Bé Tư - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, mong muốn Tháng Thanh niên tổ chức hiệu quả bằng những hành động, việc làm, cụ thể, thiết thực và thật sự lan tỏa, huy động sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên, thanh niên và người dân cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng văn minh, hiện đại.

Đồng thời, thông qua các hoạt động phong trào, quan tâm và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ chất lượng của tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, tạo môi trường lành mạnh để đoàn viên, thanh niên cống hiến, phát triển tài năng.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ