"Áo xanh" tham gia chuyển đổi số

Cập nhật, 13:19, Thứ Sáu, 24/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Tháng Thanh niên năm 2023, với chủ đề “Tuổi trẻ Vĩnh Long tiên phong chuyển đổi số”, ngay từ khi khởi động, các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà đã bắt đầu lan tỏa hoạt động này, góp phần đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số tại địa phương.

Tận tình hỗ trợ người dân

Vừa tới chợ xã Phước Hậu (huyện Long Hồ), nhóm các bạn trẻ đội hình Thanh niên chuyển đổi số cộng đồng Huyện Đoàn Long Hồ nhanh chóng đến các tiệm tạp hóa, quầy bán rau củ để trình bày những lợi ích của chuyển đổi số, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng định danh điện tử VNeID cho các tiểu thương.

Chị Huỳnh Thị Phương Dung ban đầu còn “hổng biết gì”. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn, nghe các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) giải thích cặn kẽ, chị gật gù đồng tình và nhờ các bạn hướng dẫn cài đặt các ứng dụng.

“Cài ứng dụng này rồi mai mốt làm thủ tục gì khỏi cần đem giấy tờ có điện thoại thông minh là đủ”- chị Dung nói.

Trực tiếp hỗ trợ người dân tải ứng dụng VNeID, đăng ký tài khoản ứng dụng và làm theo các bước hướng dẫn tiếp theo, chị Trần Thị Ngọc Yến- Bí thư Xã Đoàn Thạnh Quới (huyện Long Hồ), cảm thấy rất vui khi “bản thân được góp phần vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.

Những ngày qua, tinh thần tiên phong, tình nguyện hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số của tuổi trẻ đã lan tỏa mạnh mẽ.

Trong khí thế ấy, Đoàn Thanh niên Cụm 1 (Huyện Đoàn Long Hồ) đã trực tiếp hỗ trợ người dân tham gia cài đặt và sử dụng các ứng dụng VNeID, Smart Vĩnh Long.

Xã Đoàn Thuận An (TX Bình Minh) cũng tuyên truyền về chuyển đổi số, nâng cao năng lực số cho ĐVTN; hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VNeID, các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt…

Tại các địa phương, ĐVTN trong màu áo xanh tình nguyện đã đến các chợ, khu dân cư gặp người dân để tuyên truyền, cài đặt và hướng dẫn sử dụng nhiều ứng dụng tiện ích trên điện thoại thông minh.

Trong khi đó, ĐVTN Chi đoàn BHXH tỉnh đã phát huy thế mạnh chuyên môn về xã Ngãi Tứ (huyện Tam Bình) triển khai ứng dụng “VssID- BHXH số”.

Không chỉ giới thiệu tiện ích ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động, chị Lê Thị Bảo Hạnh cùng các ĐVTN còn hỗ trợ và hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng trên điện thoại.

Chị chia sẻ: “Thật phấn khởi làm sao khi nay về địa phương giúp người dân tiếp cận thông tin, cài đặt ứng dụng BHXH số, để qua đó tạo thuận lợi cho bà con trong thực hiện khám chữa bệnh BHYT, giám sát quá trình đóng và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT của mình”.

Sau khi được các bạn trẻ hướng dẫn tận tình, cô Trần Thị Kiều Chinh ở ấp Đông Hậu (xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình) hiểu rõ hơn lợi ích về ứng dụng BHXH số.

Cô Kiều Chinh cho hay, cô sẽ cài đặt ứng dụng cho bản thân và hướng dẫn người dân trong ấp cài đặt ứng dụng này và áp dụng để phục vụ cho chính cuộc sống của mình.

“Phủ sóng” chuyển đổi số

“Áo xanh” đến từng nhà tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia chuyển đổi số.
“Áo xanh” đến từng nhà tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia chuyển đổi số.

Góp phần đưa nền tảng số, công nghệ số đến với ĐVTN và người dân, Tháng Thanh niên, trên các trang mạng xã hội của Đoàn thường xuyên đăng tải, chia sẻ những thông tin liên quan đến chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, nhiều mô hình cũng được Đoàn triển khai như: đội hình thanh niên, tổ chuyển đổi số cộng đồng; thành lập các điểm tư vấn, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID, dịch vụ công trực tuyến, thực hiện thanh toán hướng đến không dùng tiền mặt; trang bị kỹ năng cho ĐVTN trên nền tảng số; số hóa các tài liệu, hiện vật thông tin về các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ…

Đồng thời, Đoàn cũng thực hiện công nghệ số, mạng xã hội trong thu hút, quản lý, điều phối nguồn lực hoạt động tình nguyện; đăng ký và sử dụng ứng dụng Thanh niên Việt Nam.

Lực lượng ĐVTN các cơ quan, đơn vị đang phát huy năng lực sáng tạo, ứng dụng công nghệ để mang lại hiệu quả cao hơn trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, công tác Đoàn...

Mới đây, Đoàn Phường 4 (TP Vĩnh Long) đã phối hợp cùng Đoàn Phường 6 (Quận 5, TP Hồ Chí Minh) ra mắt công trình thanh niên QR Code “Giới thiệu điện tử Di tích lịch sử- văn hóa quốc gia Văn Thánh Miếu Vĩnh Long”.

Anh Lê Anh Vũ- Bí thư Đoàn Phường 4 cho biết, công trình ứng dụng công nghệ chuẩn hóa nội dung số để tổng hợp các tài liệu giới thiệu về di tích, hướng đến thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hóa, giáo dục truyền thống lịch sử của quê hương Vĩnh Long đến ĐVTN và người dân…

Chuyển đổi số là xu hướng phát triển tất yếu để tạo ra sự đột phá trong phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Và trong xu thế ấy, với sự nhạy bén với công nghệ, có tri thức, ĐVTN phải luôn là lực lượng tiên phong, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền số, kinh tế số.

Theo anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, Tỉnh Đoàn triển khai các cơ sở Đoàn tăng cường tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức, tâm thế cho ĐVTN về ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyển đổi số, từ đó áp dụng vào hoạt động của Đoàn, trong các lĩnh vực đời sống.

Bên cạnh, vận động cán bộ đoàn, ĐVTN chủ động, sáng tạo, ứng dụng công nghệ vào học tập, lao động, sản xuất; tham gia vào hoạt động của các đội hình thanh niên tình nguyện chuyển đổi số, tổ chuyển đổi số cộng đồng, góp phần tích cực vào quá trình chuyển đổi số của địa phương, đơn vị.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Các tin khác: