Thủ lĩnh Đoàn lan tỏa tinh thần tình nguyện vì cộng đồng

Cập nhật, 13:55, Chủ Nhật, 26/02/2023 (GMT+7)

 

Anh Nguyễn Thanh Đức trao quà hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn.
Anh Nguyễn Thanh Đức trao quà hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn.

Có nhiều cách để cống hiến cho xã hội và giúp đỡ cho người nghèo, các hoàn cảnh khó khăn là cách mà anh Nguyễn Thanh Đức- Bí thư Chi đoàn Khóm 1 (TT Long Hồ, huyện Long Hồ) đã chọn.

Tốt nghiệp Trường Trung cấp Y tế Vĩnh Long (nay là Trường CĐ Vĩnh Long), anh về làm việc tại một nhà thuốc tây ở TT Long Hồ và tham gia công tác Đoàn ở địa phương. Tháng 6/2022, anh được bầu làm Bí thư Chi đoàn Khóm 1.

Hòa mình vào các phong trào, hoạt động tuổi trẻ, anh thấy xung quanh còn không ít hoàn cảnh khó khăn cần lắm sự quan tâm, sẻ chia. Thế là từ đó, anh dành hẳn kinh phí hỗ trợ hoạt động Đoàn hàng tháng của mình để “giúp bà con được gì thì giúp”.

Anh kể: “Nhớ chuyến thiện nguyện đầu tiên, tôi dùng tiền hỗ trợ 300.000 đ/tháng mua vài ký gạo, đường, bột ngọt… rồi đi đến tận nhà trao quà tận tay cho hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở khóm. Trao phần quà “của ít lòng nhiều”, thấy bà con vui mà tôi cũng vui lây”.

Theo anh, lương dược sĩ hàng tháng vài triệu đồng vừa chi tiêu cá nhân cộng thêm chi phí học liên thông lên ĐH nên “có bấy nhiêu hỗ trợ bấy nhiêu”. Thấy anh làm việc tốt như vậy nên người thân trong gia đình đã góp thêm một phần kinh phí để anh có thể mang niềm vui đến với nhiều hoàn cảnh hơn. Do công việc khá nhiều nên thường anh sẽ mua vài chục phần gạo cùng các nhu yếu phẩm cần thiết để sẵn. Hôm nào rảnh chừng vài tiếng là anh “chạy đến nhà tặng quà cho bà con liền”.

Anh cho hay, có nhiều nhà hảo tâm ngỏ ý muốn quyên góp nhưng anh từ chối vì “nhận tiền của người khác trách nhiệm nặng lắm, mà bản thân cũng không biết cách giữ tiền”. Tuy vậy, anh sẵn sàng kết nối và trực tiếp làm hướng dẫn viên cho nhà hảo tâm có lòng tìm đến giúp đỡ cho bà con.

Tham gia hoạt động trao quà “Xuân yêu thương” vừa qua mới thấy hết nhiệt huyết và tinh thần thiện nguyện bằng chính cái tâm của thủ lĩnh thanh niên 9X này. Anh không ngại đường sá xa xôi vì “như thế mới thiết thực, ý nghĩa”. Chàng dược sĩ dáng vẻ thư sinh nay trở thành người cán bộ Đoàn dày dặn gió sương, không chỉ “làm Đoàn không công” mà còn “lăn xả” vì những mảnh đời kém may mắn.

“Tôi luôn cố gắng làm nhiều việc có ích cho cộng đồng và lan tỏa tinh thần xung kích tình nguyện ngay trong những việc nhỏ nhất, như: tích cực tham gia các phong trào của Đoàn; giúp đỡ người nghèo, người già neo đơn, hoàn cảnh khó khăn bằng chính khả năng của mình”- anh bộc bạch.

Bằng tinh thần chia sẻ, đến nay, anh đã trao tặng hàng trăm phần quà cho người dân ở các địa phương trong huyện và các xã lân cận của huyện Mang Thít. Chị Lê Anh Thư- Bí thư Đoàn TT Long Hồ, cho biết: “Đức không chỉ là bí thư chi đoàn nhiệt huyết mà còn giàu lòng nhân ái, sẵn lòng giúp đỡ các mảnh đời khốn khó. Đức luôn được mọi người yêu mến, cảm phục”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ