"Thiên thần nhỏ" vui khỏe đón Tết

Cập nhật, 10:26, Thứ Năm, 19/01/2023 (GMT+7)

 

“Thiên thần nhỏ” vui khỏe đón Tết.
“Thiên thần nhỏ” vui khỏe đón Tết.

Trong những ngày Tết, các bậc cha mẹ phải lo toan rất nhiều việc, sinh hoạt trong gia đình cũng xáo trộn. Do đó, cha mẹ cần dành thời gian quan tâm đến bữa ăn, giấc ngủ để trẻ khỏe mạnh đón Tết, gia đình vui trọn vẹn.

Trẻ vui chơi Tết an toàn

Những ngày Tết, thời tiết miền Nam nắng nóng, trẻ em được ba mẹ dẫn đi chơi, chúc Tết họ hàng. Chính việc đi lại nhiều mà bữa ăn và giấc ngủ của trẻ bị đảo lộn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Ngày Tết, nhà nào cũng có mứt, bánh kẹo, nước ngọt, hạt dưa,... Trẻ dùng nhiều nước ngọt, bánh kẹo, dùng trước bữa ăn sẽ dẫn tới chán ăn.

Chị Nguyễn Thị Lệ Thu (huyện Bình Tân) cho biết: “Cả nhà chị chia ngày ăn Tết nội, ngoại. Ngoại ở cù lao Quới Thiện, nội ở Trà Ôn. Hai con chị về tháp tùng các anh em bà con chơi thức khuya, ăn nhiều kẹo bánh, nước ngọt. Năm ngoái con trai út bị rối loạn tiêu hóa phải đi cấp cứu vào mùng 2, nên Tết này chị rút kinh nghiệm, cho ăn đúng bữa, ngủ đúng giờ”.

Còn anh Nguyễn Thanh Phong (huyện Long Hồ) vẫn còn “thót tim” do thiếu quan sát. “Tết năm rồi do vợ sinh con nhỏ, nên chỉ có hai cha con tôi chở nhau về nội. Tôi cùng các anh em xúm lại lai rai. Con chơi với trẻ hàng xóm, té xuống mương gần nhà. Cũng may con vớ được nhánh cây và tụi nhỏ chạy về la làng nên ra cứu kịp. Tôi hối hận lắm, giờ giảm nhậu luôn”.

Những ngày nghỉ Tết, sẽ có những trẻ chỉ ở nhà dán mắt vào màn hình tivi để xem thỏa thích hay ngồi giữ khư khư chiếc điện thoại, máy tính bảng, đây chính là điều không hề tốt cho sức khỏe cũng như tinh thần của trẻ nhỏ. Việc ngồi quá lâu một chỗ sẽ ảnh hưởng đến cột sống và mắt cho kỳ học sau Tết, và nhất là tình trạng dư cân, béo phì vì trẻ ít vận động có thể dẫn đến những bệnh lý mạn tính sau này.

Chị Lê Minh Hạnh (TP Vĩnh Long) chia sẻ: “27 Tết hai con chị đứa 12 tuổi, đứa 8 tuổi học buổi sáng là nghỉ Tết. Chị giao cho các con tự lau dọn bàn học, phụ ba mẹ lau cầu thang, bàn ghế. Tuần rồi chị đã dẫn con đi nhà sách chọn vài quyển, để đọc khi nghỉ học và mua đồ trang trí nhà. Các con sẽ tự làm góc Tết nhỏ trong phòng mình cho đẹp. Mấy chậu hoa Tết chị cũng giao cho các con chăm sóc. Những việc nhỏ trong nhà sẽ giúp con vận động, tận hưởng không khí Tết rất ý nghĩa”.

Những bệnh trẻ hay mắc vào dịp Tết

Trong những ngày Tết, thói quen ăn uống, nếp sinh hoạt hàng ngày của bé thường bị xáo trộn một cách đột ngột, khiến cơ thể không thể thích ứng kịp. Các bé ham chơi có xu hướng thức khuya, dậy muộn, bỏ bữa hoặc chỉ ăn uống qua loa dễ dẫn đến tình trạng thiếu chất, sụt cân...

Theo ThS.BS Huỳnh Thị Mỹ Hà - Phó Khoa Nhi BVĐK Tư nhân Triều An Loan Trâm, dịp Tết, trẻ hay mắc một số bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp, đặc biệt là các cháu có sức khỏe kém.

Nguyên nhân do thay đổi thực đơn trong những ngày Tết, đồng thời cha mẹ thường dẫn trẻ đi chơi, du lịch… Nhiều khả năng trẻ sẽ ăn những thức ăn lạ, không đảm bảo chất lượng, thức ăn bị nhiễm khuẩn do người lớn hâm đi hâm lại, nên bé dễ bị rối loạn tiêu hóa hoặc ngộ độc thức ăn, với biểu hiện: nôn ói, đau bụng, tiêu chảy.

Trẻ vui chơi Tết an toàn.
Trẻ vui chơi Tết an toàn.

Sức khỏe của trẻ chỉ đảm bảo khi phụ huynh đảm bảo giờ giấc sinh hoạt và ăn uống của trẻ không bị xáo trộn nhiều. Tuyệt đối không để bé quên giấc, thức quá khuya hoặc ngủ đến trưa. Cho trẻ ăn đủ nhu cầu, đủ 4 nhóm thực phẩm. Với bé sơ sinh, mẹ nên cho bé bú đủ, đều đặn để tăng cường miễn dịch.

Không cho trẻ ăn các thực phẩm dễ bị ôi thiu, các loại hạt (phòng hốc dị vật); uống nhiều các loại nước ngọt làm cho trẻ chán ăn. Bổ sung thêm rau củ, trái cây tươi, nước lọc, men tiêu hóa để phòng nguy cơ rối loạn tiêu hóa. Khuyến khích bé thường xuyên rửa tay với xà bông và đeo khẩu trang khi đi nơi công cộng để phòng bệnh hô hấp và COVID-19.

BS.CK2 Trần Chí Công - Phó Khoa Nhi BVĐK Vĩnh Long lưu ý, phụ huynh cần chú ý tai nạn giao thông (đặc biệt do một số người lạm dụng bia rượu trong dịp Tết), tai nạn tại các khu vui chơi, đuối nước, chấn thương, tai nạn do trẻ bị hốc dị vật. Cha mẹ cũng cần lưu ý phòng các bệnh lây truyền qua trung gian muỗi đốt.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN