Muôn màu đón Tết cùng giới trẻ

Cập nhật, 17:58, Chủ Nhật, 15/01/2023 (GMT+7)
Trong làn gió xuân, người trẻ tươi tắn khoác lên mình trang phục truyền thống rực rỡ muôn màu.
Trong làn gió xuân, người trẻ tươi tắn khoác lên mình trang phục truyền thống rực rỡ muôn màu.

(VLO) Mùa xuân đang gõ cửa từng nhà, về với mỗi làng quê, góc phố. Với nhiều bạn trẻ, Tết Nguyên đán luôn muôn màu muôn vẻ, tràn ngập niềm vui. Bên cạnh những hoạt động truyền thống, Tết còn là dịp để tạo nên những điều mới mẻ, với nhiều thú chơi riêng. Để cùng viết lên hành trình đón xuân nhiều cảm xúc!

“Phủ đỏ” mạng xã hội

Sống trong thời đại 4.0, Tết Nguyên đán của người trẻ không thể thiếu smartphone và mạng xã hội. Những cành mai, đào tươi thắm, không khí dọn nhà tấp nập hay các hoạt động gói bánh tét, xem pháo hoa, đi chùa đầu năm… đều được các bạn trẻ hào hứng chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Đồng loạt khoác lên mình “diện mạo” mới, những không gian “ảo” đó lại tạo nên sự kết nối rộng lớn, phản ánh một phần cuộc sống thật; giúp mọi người chia sẻ khoảnh khắc riêng tư, hòa cùng không khí rộn ràng của cộng đồng người Việt khắp nơi đón Tết.

Sân nhà rực rỡ mai vàng, người trẻ năng động có cách tận hưởng ngày Tết theo cách của riêng mình, gắn kết và chia sẻ nhiều niềm vui.

Cùng “gặp gỡ mùa xuân” trên nền tảng mạng xã hội.
Cùng “gặp gỡ mùa xuân” trên nền tảng mạng xã hội.

Cùng gia đình đón xuân và không “ngắt kết nối” với bạn bè, bạn Nguyễn Khắc Huy Bình (huyện Tam Bình) chia sẻ: “Mấy ngày Tết ở nhà chụp ảnh cái này cái kia đăng lên Facebook, Zalo chia sẻ cùng bạn bè cũng vui lắm. Ăn Tết online và offline kết hợp, đón Tết càng thêm độc đáo, vui tươi”.

Hơn thế nữa, từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, nhiều hoạt động trong Tết đã có sự điều chỉnh, thay đổi rõ nét. “Chúc Tết online”, “ăn Tết qua mạng” được ưu tiên lựa chọn, trở thành cách thức đón Tết linh động, an toàn.

Những cánh thiệp Xuân rất đẹp, những lời chúc Tết thịnh vượng, phong bao lì xì đỏ… bằng phiên bản “online” được nhiều bạn trẻ lựa chọn sử dụng vì vừa nhanh, tiện lợi lại không kém phần ý nghĩa.

“Những ngày cận Tết Nguyên đán 2023, Facebook mình đã tràn ngập những tấm thiệp chúc xuân, bao la những lời chúc Tết.

Với mình, những tấm thiệp chúc Tết “tự thiết kế” xinh xắn, dễ thương dù chỉ là “online” vẫn thực sự ý nghĩa đối với người được nhận nó” - bạn Nguyễn Vũ Quỳnh Yên (xã An Phước, huyện Mang Thít) gửi gắm cảm xúc.

Những năm gần đây, cả thế giới Tết dường như có phần thu nhỏ lại, gói ghém vào trong “smartphone”, mang đầy hơi thở hiện đại.

Dù vậy, đối với người trẻ chúng tôi, thể hiện bằng phương thức nào đi chăng nữa, Tết cổ truyền của dân tộc vẫn là điều tuyệt vời thiêng liêng.

Luôn có sẵn sự chân thành, tình yêu thương, thì mạng xã hội càng như “chất keo” kết dính cảm xúc, mang đến những khoảnh khắc Tết ngọt ngào, để càng thêm yêu mùa xuân mới.

Hương vị Tết “trưởng thành”

Hành trình về với an yên, sum họp gia đình luôn là niềm mong mỏi, dự định của đa số bạn trẻ sau một năm làm việc bận rộn.

Những cuộc hành trình “có hẹn với quê nhà dịp Tết này” luôn đong đầy cảm xúc yêu thương. Về nhà dịp Tết để cảm nhận cái ôm ấm lòng của mẹ, nhìn nụ cười hiền trên gương mặt cha và thấy cả mùa xuân đang nở rộ góc trời.

Tuy nhiên, đâu đó đằng sau bức tranh nhộn nhịp của không khí Tết ngoài kia là chân dung các bạn trẻ vẫn đang ngày đêm miệt mài làm thêm qua Tết. Theo nhiều bạn trẻ, làm việc xuyên Tết cũng sẽ là một trải nghiệm đáng giá mà tuổi trẻ nên thử ít nhất một lần, để cảm nhận Tết xa xứ và sự trưởng thành.

Với chị Đoàn Thị Giao Linh (Phường 2, TP Vĩnh Long) - là một nhân viên ngành dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc, “Lễ Tết người ta khăn gói về nhà, mình vẫn đứng đó, sau quầy lễ tân quen thuộc, mướt mồ hôi check-in cho hàng dài khách nước ngoài đi nghỉ dưỡng”.

Tạm gác nỗi buồn không được tề tựu cạnh người thân ngay Tết, Giao Linh lựa chọn góp nhặt niềm vui nho nhỏ quanh mình.

Những năm đón Tết tại nơi làm việc, Giao Linh nhiệt tình cùng đồng nghiệp tham gia các hoạt động mừng Tết; cùng nấu bữa cơm tất niên với những món ăn quen thuộc, ngắm pháo hoa và gọi điện chúc Tết gia đình, người thân...

“Vì Tết mà, ai cũng rộng lượng, sẵn sàng gắn kết, hào hứng đón Tết cùng với nhau. Sau dịp Tết thì mình vẫn được sắp xếp nghỉ bù và đó là khoảng thời gian mình được về nhà sum họp với gia đình. Dù có muộn nhưng mình rất mong chờ khoảnh khắc đó” - chị Giao Linh chia sẻ dự định của bản thân.

Phát huy tinh thần xung kích, nhiều bạn trẻ sẵn sàng tham gia các hoạt động Xuân tình nguyện, đem “món quà đầu năm” đầy yêu thương đến nhiều người chưa có được niềm vui xuân trọn vẹn.

Em Hoàng Thi (xã Tường Lộc, huyện Tam Bình) đã từng dành một tuần kết nối trái tim với học sinh bị ảnh hưởng bởi bão lũ ở miền Trung thân thương. Để những ngày mừng nắng xuân về, hương vị của yêu thương và hơi ấm của tình đồng bào vẫn còn vương mãi trong tim mỗi bạn trẻ.

Tết xa xứ và bài học về sự trưởng thành của nhiều người trẻ.
Tết xa xứ và bài học về sự trưởng thành của nhiều người trẻ.

Còn đối với bạn Nguyễn Ngọc Duyên, Tết đoàn viên năm nay là một mục tiêu trong tương lai. Dù đất nước Malaysia vẫn đón Tết âm lịch, nhưng những ngày xuân mới, Ngọc Duyên vẫn phải tất tả ngược xuôi công việc như nhịp sống bình thường.

“Cắm bình hoa trong nhà cho có không khí Tết, nhìn thấy quyển hộ chiếu, tự nhắc mình có nhà để về, có người đang đợi, có Tết quê hương an bình để mà tiếp tục cố gắng”- Ngọc Duyên tâm sự.

Tết Quý Mão 2023, tranh thủ ngày nghỉ, Duyên sẽ khoác áo dài truyền thống cùng tụ họp bạn bè. Đối với những người trẻ đón Tết xa quê hương như Ngọc Duyên, Tết Nguyên đán thực sự là thử thách về sự cô đơn, tủi thân; nhưng đổi lại đó sẽ là sự trưởng thành.

Dù đang ở phương trời nào, đang làm gì, người trẻ vẫn không ngừng cố gắng, để cùng gìn giữ, phát huy và lan tỏa văn hóa, bản sắc Tết của người Việt ra với bạn bè thế giới.

Người trẻ hào hứng đón Tết theo cách riêng, tạo nên câu chuyện mùa xuân độc đáo. Nhưng dù với “phiên bản” đón Tết như thế nào, thế hệ trẻ vẫn luôn cố gắng giữ gìn nét đẹp truyền thống và “làm mới” Tết hơn.

Từ đó, chung tay góp phần phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong cuộc sống hiện đại; để càng thêm yêu quê hương, đất nước và sống có trách nhiệm, để xứng đáng “tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA