Hương xuân ấm áp từ tấm lòng bạn trẻ

Cập nhật, 14:08, Thứ Sáu, 13/01/2023 (GMT+7)
Tết đong đầy ý nghĩa bởi phần quà trao tay.
Tết đong đầy ý nghĩa bởi phần quà trao tay.

(VLO) Chiến dịch Xuân tình nguyện năm 2023 đã và đang diễn ra sôi nổi. Những ngày này, tuổi trẻ tỉnh nhà lại có mặt khắp nơi mang mùa xuân đến với cộng đồng bằng những phần việc, món quà thiết thực.

Xuân về làm đẹp làng quê

Trong không khí hân hoan đón chào năm mới, hơn 60 bạn trẻ Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long và Huyện Đoàn Long Hồ ra quân thực hiện công trình thanh niên “Tuyến đường hoa huệ chuối mùa xuân” ở ấp Phước Thạnh (xã Lộc Hòa). Bạn phụ trách đào hố, bạn vận chuyển hoa, bạn thì trồng...

Chẳng bao lâu tuyến đường hoa dài 1km đã “đâu vào đó”. Đứng nhìn đoạn đường đan vừa được trồng hoa, bạn Nguyễn Thị Tường Vi - sinh viên trường cười tươi nói: “Hôm nay em rất vui vì được tự tay trồng hoa cho đường quê thêm xanh, đẹp”.

Tết đến Xuân về, địa phương vừa được đầu tư xây tuyến đường mới, người dân ai cũng mừng vui. “Nay có mấy bạn trẻ tình nguyện đến đây nhiệt tình trồng hoa, làm cho bộ mặt ấp khang trang, tươi sáng hơn”- anh Nguyễn Hữu Có - người dân ấp Phước Thạnh cho biết.

Xuân tình nguyện năm nay, tuổi trẻ ở các địa phương đã và đang đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên hữu ích cho quê mình. Như Xã Đoàn Tân Lược (huyện Bình Tân) dọn dẹp vệ sinh, phát quang tuyến QL54 và góp công làm đèn chớp tuyến đường 3 Tháng 2.

Đoàn phường Tân Hội (TP Vĩnh Long) phối hợp với Ủy ban MTTQ và các hội đoàn thể phường cùng Ban Nhân dân khóm Mỹ Phú (phường Tân Hội) thực hiện trồng 100 cây bông trang trên tuyến đường Tổ 8 - 8A.

Xã Đoàn Long An (huyện Long Hồ) cùng với sinh viên Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh làm cỏ, vệ sinh và trồng hoa khu vực UBND xã...

Trong khi đó, các bạn trẻ Chi hội Sinh viên Long Hồ Trường ĐH Cần Thơ, Trường ĐH Tây Đô cũng về huyện nhà để cùng với tổ chức Đoàn địa phương thực hiện phần việc chỉnh trang khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Long Hồ.

Đến đây thắp hương rồi bắt tay vào nhổ cỏ, thu gom lá cây, bạn Hồ Thúy An - Chi hội trưởng, phấn khởi bởi “đây là tấm lòng tri ân đối với các thế hệ cha anh cũng như tham gia giữ gìn và làm đẹp nơi an nghỉ của các anh hùng liệt sĩ”.

Tết ấm áp sẻ chia

Đã trở thành nét đẹp của tuổi trẻ, Chiến dịch Xuân tình nguyện hàng năm được tuổi trẻ tỉnh nhà thực hiện với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Khởi động chiến dịch, Huyện Đoàn Long Hồ đã trao tặng hàng chục phần quà cho các hoàn cảnh khó khăn và trao tặng sổ tiết kiệm tiếp sức đến trường, với tổng trị giá trên 120 triệu đồng.

Xuân tình nguyện chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Xuân tình nguyện chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Trong đó, phải kể đến những phần quà đong đầy yêu thương dành cho các em học sinh vượt khó. Hôm nhận được quà Tết do Huyện Đoàn Long Hồ trao tặng, em Danh Huỳnh Duy Khánh - Trường Tiểu học Lộc Hòa A chia sẻ: “Em vui lắm. Em cảm ơn các anh chị đã quan tâm hỗ trợ để bà cháu em ăn Tết đầy đủ hơn”.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ cho biết: Xuân tình nguyện này, Huyện Đoàn sẽ tập trung vào các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí cho gia đình chính sách, người già neo đơn; thăm hỏi và chúc Tết Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công; trao học bổng, tặng quà và nhu yếu phẩm cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…

Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long trao học bổng cho học sinh bị ảnh hưởng sạt lở ở xã Hòa Ninh (Long Hồ).
Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long trao học bổng cho học sinh bị ảnh hưởng sạt lở ở xã Hòa Ninh (Long Hồ).

Trong suốt chặng đường tình nguyện mùa xuân, những phần quà đầy ắp tình cảm được các bạn trẻ gửi đến các hoàn cảnh kém may mắn đã góp phần mang yêu thương đến mọi nhà, vun đắp niềm tin yêu cuộc sống cho những mảnh đời khốn khó.

Mới đây, Chi đoàn Mobifone Vĩnh Long đã có chuyến thăm, tặng quà cho 10 hộ gia đình khó khăn, thanh thiếu nhi yếu thế. Đến thăm gia đình, các bạn trẻ đã ân cần thăm hỏi, động viên và gửi lời chúc mừng năm mới ngập tràn niềm vui, đầm ấm.

Anh Nguyễn Lê Quốc Thịnh - Bí thư Chi đoàn cho biết: “Khi trực tiếp đến thăm từng nhà mới thấy được xung quanh mình vẫn còn những mảnh đời cần sự chung tay trợ giúp, sẻ chia. Từ đó, thấy mình cần phải làm nhiều việc có ích hơn cho người dân, để mỗi ngày với họ đều là mùa xuân nắng ấm”.

Xuân tình nguyện còn mang ý nghĩa đặc biệt bởi hành trình đến thăm và trao tặng học bổng cho 14 học sinh ở xã Hòa Ninh (huyện Long Hồ) vừa bị ảnh hưởng sạt lở của Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.

Có tham gia hoạt động này mới thấy được tình cảm của các bạn trẻ dành cho các em nhỏ, bởi đây là “việc làm nhỏ nhưng lan tỏa tình nghĩa”.

Anh Đặng Hải Đăng - Bí thư Đoàn trường cho hay, kinh phí hoạt động 14 triệu đồng được đóng góp từ tấm lòng tương thân, tương ái của đoàn viên, sinh viên trường.

Tuy không lớn nhưng gửi gắm tình yêu thương. Qua đó, mong muốn góp thêm điều kiện cho các em có cái Tết vui tươi và động viên tinh thần để các em tiếp tục đến trường, viết tiếp ước mơ.

Nhận được suất học bổng hỗ trợ, em Lê Thị Kim Loan - Trường THCS Hòa Ninh, xúc động bày tỏ: “Do sạt lở mất đất, mất nhà mà gia đình em phải ở trọ mấy tháng nay. Buồn nhiều lắm nhưng em cảm thấy an ủi và ấm lòng khi nhận được sự quan tâm ấm áp này”.

Theo Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, Chiến dịch Xuân tình nguyện đã trở thành hoạt động thường xuyên, đầy ý nghĩa nhằm phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ vì cộng đồng, chăm lo cho các hoàn cảnh neo đơn, đặc biệt khó khăn. Xuân tình nguyện năm nay sẽ diễn ra từ ngày 1 - 31/1, với các chương trình: “Vì sức khỏe cộng đồng”, “Vì đàn em thân yêu”, “Chia sẻ cùng nhà nông” và cùng các hoạt động an sinh xã hội…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ