Người nối nhịp cầu san sẻ yêu thương

Cập nhật, 06:16, Thứ Sáu, 04/11/2022 (GMT+7)
Chị Quyên thường xuyên đến thăm hỏi, động viên tinh thần các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.
Chị Quyên thường xuyên đến thăm hỏi, động viên tinh thần các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

(VLO) “Cô Quyên gần gũi, thân thiện và tử tế lắm. Ai nghèo mà bị bệnh tật hay gặp khó khăn đột xuất là cô Quyên vận động hỗ trợ liền…”. Đó là lời giới thiệu cũng là tình cảm của bà con xã Hiếu Nghĩa (huyện Vũng Liêm) dành cho chị Lê Thị Ánh Quyên - Ủy viên BCH Xã Đoàn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hiếu Nghĩa.

“Giúp được bà con gì thì giúp”

Trong cái nắng oi ả của những ngày tháng 10, chúng tôi theo chị Ánh Quyên đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Thiết ở ấp Hiếu Trung. Trong căn nhà nhỏ đơn sơ, bà cặm cụi nấu cơm, chiên khô “để đó ăn cả ngày”.

Bà Thiết cho biết: “Hoàn cảnh neo đơn, bà lại bị bệnh. May nhờ có địa phương quan tâm, cô Quyên thường xuyên tới lui thăm hỏi mà bà mới đỡ lo khi tuổi xế chiều”.

Không chỉ riêng bà Thiết, những năm qua, chị Quyên đã giúp đỡ cho rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi neo đơn.

Theo chị, được giúp đỡ người dân, cống hiến sức trẻ cho địa phương là niềm vui cũng là mong muốn của chị. Chính vì thế, sau khi tốt nghiệp ngành Luật Trường ĐH Cần Thơ, chị đã xin về xã nhà công tác.

Với chị, được hỗ trợ cho bà con chính là niềm vui và hạnh phúc.
Với chị, được hỗ trợ cho bà con chính là niềm vui và hạnh phúc.

Chị Quyên cho hay, chị đến với hoạt động thiện nguyện cũng bởi “cái duyên”. Lúc theo cha hỗ trợ chuyển quà cho Hội Từ thiện Hiếu Tín, thấy đời sống người dân còn lắm nhọc nhằn, vất vả, chị “thương lắm và tự nhủ mình phải làm điều gì đó san sẻ phần nào khó khăn cho bà con”.

“Thời điểm ấy còn đi học, tôi chẳng có tiền bạc cũng khó có thể vận động quyên góp. Thôi thì tùy theo khả năng, mình cố gắng giúp được bà con bao nhiêu thì giúp vậy” - chị cho biết.

Kể từ đó, chị dành thêm thời gian để tham gia các hoạt động thiện nguyện, đến hỏi thăm, động viên bà con nhiều hơn. Thấy họ mừng khi được nhận quà, vui vì được tiếp sức khi thắt ngặt, chị thấy mình đã làm được việc ý nghĩa.

Và cứ thế, chị tiếp tục theo các hội từ thiện trao quà cho người nghèo, cận nghèo, các hoàn cảnh khó khăn rồi “đam mê với các hoạt động thiện nguyện ấy hồi nào chẳng hay”.

Từ khi về xã công tác, ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, chị còn thường xuyên vận động sự chung tay của các tổ chức, nhà hảo tâm giúp đỡ cho các mảnh đời kém may mắn ở xã nhà.

Ngoài ra, chị lập trang Facebook “Công Dân Hiếu Nghĩa” để kết nối giúp đỡ kịp thời bà con ốm đau, bệnh tật hay khó khăn đột xuất… Chị chia sẻ: “Một bàn tay vỗ không kêu, vì thế tôi đã nhờ mạng xã hội để kêu gọi nhà hảo tâm cùng dang tay đùm bọc những cảnh đời khốn khó”.

Tính chân thật của thông tin, sự minh bạch, công khai “người thật, việc thật, kinh phí hỗ trợ thật” cùng với tình cảm chân thành từ trái tim của tác giả gửi gắm vào đó làm lay động bao trái tim nhân ái, tiếp sức cho nhiều mảnh đời bất hạnh vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Đam mê cống hiến

Trong hành trình nhân ái hơn 10 năm của mình, chị Quyên chưa bao giờ ngại khó, ngại khổ cất công đi giúp người dân trong khi hoạn nạn.

Như trường hợp của cô Nguyễn Thị Như (ấp Hiếu Tín) bị bệnh bại liệt, được chị làm cầu nối, hỗ trợ 3,5 triệu đồng cùng nhu yếu phẩm. Cô Nguyễn Thị Đầm (ấp Hiếu Hậu) sau khi được hỗ trợ nhà tình thương cũng được chị phối hợp vận động tặng bàn ghế, vật dụng trong nhà.

Hay như trường hợp của chú Huỳnh Công Hùng (ấp Hiếu Tín), là hộ cận nghèo, không có ruộng đất lại neo đơn, chú bị tim thiếu máu cục bộ, hở van tim, tăng áp phổi, tăng huyết áp... không có khả năng điều trị bệnh.

Hiểu được hoàn cảnh, chị đã vận động hỗ trợ trên 5 triệu đồng cùng gạo, nhu yếu phẩm tiếp thêm động lực cho chú… “Những lúc túng cùng mà được san sẻ như thế mới thật đáng quý” - chú Hùng chia sẻ.

Chị Quyên chưa bao giờ ngại khó, ngại khổ trong việc hỗ trợ bà con.
Chị Quyên chưa bao giờ ngại khó, ngại khổ trong việc hỗ trợ bà con.

Và còn rất nhiều những trường hợp bệnh tật không tiền chữa trị, học sinh vì gia đình khó khăn có khả năng nghỉ học giữa chừng, người già neo đơn không nơi nương tựa, khi biết tin, chị đều tìm đến tìm hiểu rồi đăng lên mạng xã hội kêu gọi cộng đồng giúp đỡ.

Đến thăm các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, cô gái có nụ cười thân thiện với làn da ngâm khỏe khoắn, cứ khệ nệ chở quà chạy trên những con đường cong cong dẫn vào các ấp.

Ở xã này, có hơn 200 hộ nghèo, cận nghèo, hộ người cao tuổi neo đơn có hoàn cảnh khó khăn, hầu như hộ nào hoàn cảnh ra sao chị đều biết rõ.

Chị bộc bạch: “Nếu mình có thể bắc được nhịp cầu để kết nối những tấm lòng nhân ái đến với bà con thì có vất vả mấy cũng phải làm. Và nếu quê mình không còn những hoàn cảnh như thế thì tốt biết bao nhiêu”.

Chính ước mơ ấy đã giúp chị gắn bó với công tác thiện nguyện nhiều năm nay. Từ nhiệt tâm của mình, chị đã giúp không ít cảnh đời nghèo khó bớt đi phần nào gánh nặng mưu sinh, có cơ hội vươn lên hòa nhịp cùng cộng đồng.

Chỉ tính riêng 5 năm qua, chị đã vận động hơn 5.000 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn; kêu gọi hỗ trợ hơn 1.000 suất ăn trong thời điểm dịch COVID - 19 phức tạp. Ngoài ra, chị còn vận động xây dựng 4 cầu giao thông nông thôn và 5 nhà tình thương…

“Đó chính là niềm hạnh phúc, là sức mạnh để tôi cố gắng trợ giúp nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn ngay chính nơi mình đang sinh sống” - chị Quyên bày tỏ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ