Bếp ăn 0 đồng - tấm lòng bạn trẻ

Cập nhật, 07:31, Thứ Sáu, 11/11/2022 (GMT+7)
Bạn trẻ gửi gắm tình cảm vào những phần cơm.
Bạn trẻ gửi gắm tình cảm vào những phần cơm.

Hơn 3 năm nay, bếp ăn 0 đồng của Đoàn Phường 9 (TP Vĩnh Long) mỗi tháng lại hai lần phục vụ những suất ăn nghĩa tình cho những người chạy xe ôm, bán vé số, hàng rong… Mỗi phần cơm tuy giá trị chỉ nhỏ thôi, nhưng đó là tất cả tấm lòng của tuổi trẻ địa phương cùng các nhà hảo tâm dành cho lao động nghèo.

“Có chi góp nấy”

Sáng rằm tháng 10, các cán bộ đoàn, đoàn viên Đoàn Phường 9 đến quán chay Yến Ngọc (Phường 9, TP Vĩnh Long) để phụ nấu ăn. Các bạn cùng nhau rửa rau, gọt dưa leo, chiên tàu hủ, xắt củ cải, trộn mắm Thái. Vừa làm các bạn vừa trò chuyện, hỏi han nhau thật
ấm cúng…

Tay thoăn thoắt xắt dưa leo, chị Nguyễn Thị Lan Phương - Bí thư Chi đoàn Khóm 4 cười tươi rói vì được tham gia hoạt động ý nghĩa như thế này. Chị cho hay, chị gia nhập bếp ăn từ lúc mới khởi động cho đến bây giờ. Đến đây hỗ trợ nấu ăn, chị thấy vui như nấu ở nhà mình. Và “càng vui hơn khi mình được mang đến những phần cơm nóng hổi, thơm ngon cho bà con lao động nghèo” - chị phấn khởi nói.

Các thành viên khác cũng vậy, ai cũng tham gia bằng cái tâm và cả nhiệt huyết. Đến với bếp ăn, các bạn có thể chỉ phụ lặt rau hay chia các khẩu phần… nhưng những hành động nhỏ ấy cũng thật đáng quý. Bởi khi góp một sức nhỏ với tấm lòng yêu thương, các bạn đã thể hiện được lối sống nhân văn, đầy trách nhiệm với cộng đồng.

Dù là nam nhưng bạn Nguyễn Hữu Danh - đoàn viên Khóm 3 vẫn hăng hái vào bếp phụ sơ chế, vô hộp cơm. Mặc dù chỉ vài lần tham gia nhưng Hữu Danh vô cùng “nhanh tay, lẹ chân” và là trợ thủ đắc lực của bếp ăn. Hữu Danh cho hay, em vừa tốt nghiệp ĐH và đang đợi xin việc làm. Biết đến hoạt động này, em muốn góp sức cùng để phụ nấu ăn giúp bà con “đỡ được một bữa lo”.

Mang yêu thương đến với cộng đồng, những ngày rằm lớn, Đoàn Phường 9 phối hợp với quán chay Yến Ngọc nấu cơm chay đậm đà hỗ trợ cho bà con lao động nghèo. Còn những ngày hoạt động khác, Đoàn Phường thường tổ chức nấu ăn ở nhà đoàn viên, hay có khi “nhà hảo tâm hỗ trợ nơi nào thì sẽ nấu nơi đó”.

Bạn trẻ góp sức chuẩn bị cơm chay phục vụ cho những người lao động nghèo.
Bạn trẻ góp sức chuẩn bị cơm chay phục vụ cho những người lao động nghèo.

Theo anh Lê Duy Nam - Bí thư Đoàn Phường 9, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19, mô hình “Bếp ăn 0 đồng” đã đi vào hoạt động bằng tất cả tình cảm và mong muốn có thể mang đến những bữa ăn ngon, đầy ắp yêu thương cho những người lao động nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Khi đó, mỗi tháng, bếp ăn phục vụ từ 4 - 5 ngày, với trên 200 suất/ngày. Mỗi suất ăn được trao đi là một phần nào đó vơi bớt được nỗi lo với những người lao động vất vả. Chính ý nghĩa, hiệu quả của bếp ăn đã tạo hiệu ứng, qua đó nhận được sự đóng góp của các nhà hảo tâm và sự chung tay “có chi góp nấy” của bạn trẻ. Người có tiền góp tiền, người có công góp công… Và như thế, bếp ăn được duy trì đến hôm nay.

San sẻ yêu thương

Hàng tháng, vào ngày mùng một và ngày rằm, bếp ăn 0 đồng của tuổi trẻ Phường 9 lại chuẩn bị các món ăn chan chứa tình nghĩa. Khi thì cơm chay với các món ruột khìa nước dừa, bì, xào thập cẩm; khi thì hủ tiếu xào, bánh mì kèm thêm sữa, nước suối…

Để giúp bà con có bữa cơm trưa ngon lành, ngay từ sáng sớm, bếp ăn đã được khởi động. Sau khi “đâu đã vào đó”, khoảng tầm 10 giờ, các bạn chia nhau nhóm “đóng quân” trước cổng Trường Mầm non thực hành măng non Phường 9, nhóm thì chạy xe trên các tuyến đường trao tặng những phần ăn miễn phí. Vì người nhận là những người lớn tuổi có hoàn cảnh khó khăn, lao động thu nhập thấp, nên các bạn luôn ân cần trong từng lời nói, hành động để bà con cảm thấy ấm lòng khi được hỗ trợ dù là nhỏ.

Tận tay trao những phần cơm gói ghém tình cảm tuổi trẻ, chị Trần Xuân Thụy - Phó Bí thư Đoàn Phường 9 không quên hỏi thăm và gởi lời chúc bà con dùng ngon miệng. Biết bà con còn người thân ở nhà, chị liền gởi thêm vài phần... “Mình thấy ấm lòng khi được chung tay mang đến bữa ăn ấm áp thương yêu cho không ít mảnh đời khốn khó” - chị bày tỏ.

Hoàn cảnh neo đơn lại khó khăn, hàng ngày, bà Huỳnh Thị Nga (Phường 9, TP Vĩnh Long) đi bán vé số để kiếm sống và nuôi 4 đứa cháu nhỏ. Cuộc sống túng thiếu, đắp đỗi qua ngày nên khi nhận được 4 phần cơm miễn phí, bà mừng lắm. Bà cho biết: “Nhiêu đây là mấy bà cháu tui đỡ lo được một ngày rồi đó. Thiệt xúc động khi những người lao động nghèo như chúng tui được quan tâm như vầy, tình cảm của các cháu thật đáng quý, tui không thể nào quên”.

 Trao yêu thương, sẻ chia khó khăn qua những phần ăn nghĩa tình.
Trao yêu thương, sẻ chia khó khăn qua những phần ăn nghĩa tình.

Tương tự, chị Huỳnh Thị Thu Vân - làm phụ hồ ở Khóm 2 (Phường 9, TP Vĩnh Long) cũng đỡ tốn tiền ăn trưa khi được bạn trẻ tặng phần cơm. “Các bạn rất dễ thương vì bỏ thời gian để nấu cho tụi tui có bữa ăn no bụng. Tui cảm thấy vô cùng ấm áp trước tấm lòng thảo thơm của các bạn và sự hỗ trợ của nhà hảo tâm”.

Trung bình mỗi tháng, bếp ăn phục vụ khoảng 300 suất ăn cho người lao động nghèo, các mảnh đời kém may mắn. “Thông qua mô hình này, Đoàn Phường mong muốn các hoàn cảnh được chia sẻ phần nào khó khăn, từ đó động viên tinh thần để họ cảm nhận được sự quan tâm, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống”- Bí thư Đoàn Phường 9 cho biết.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ