Phát huy sức trẻ chung tay bảo vệ môi trường

Cập nhật, 09:50, Thứ Năm, 08/09/2022 (GMT+7)
Tuổi trẻ tham gia trồng cây xanh bảo vệ môi trường.
Tuổi trẻ tham gia trồng cây xanh bảo vệ môi trường.

(VLO) Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tích cực triển khai các hoạt động thiết thực tham gia bảo vệ môi trường. Nhiều phong trào, mô hình sáng tạo đã đem lại hiệu quả, tạo dấu ấn và sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần cải thiện môi trường sống trên địa bàn, tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp.

Đa dạng cách làm hay

Phát huy vai trò xung kích, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã Đoàn Bình Phước (huyện Mang Thít) đã có nhiều hoạt động tham gia bảo vệ môi trường. Bên cạnh làm cỏ, phát quang bụi rậm, thu gom rác, tuổi trẻ còn xây dựng mô hình “Vườn ươm thanh niên” bằng cách tự ươm cây giống trồng các tuyến đường hoa tại địa phương.

Là người khởi xướng mô hình, anh Trần Ngọc Quý- Bí thư Chi đoàn ấp Phước Tường (xã Bình Phước) cho hay, tự ươm cây giống không chỉ tiết kiệm chi phí mà tạo được nguồn cung cấp cây giống khi thực hiện các công trình làm đẹp đường quê.

Mô hình “Vườn ươm thanh niên” của Xã Đoàn Bình Phước đã phát huy vai trò của tuổi trẻ trong tham gia xây dựng cảnh quan xanh, đẹp.
Mô hình “Vườn ươm thanh niên” của Xã Đoàn Bình Phước đã phát huy vai trò của tuổi trẻ trong tham gia xây dựng cảnh quan xanh, đẹp.

Và hơn hết chính là thông điệp nhằm tuyên truyền đến mọi người tích cực trồng cây xanh, hoa kiểng cùng nhau xây dựng bộ mặt nông thôn thêm tươi mới.

Góp sức trẻ bảo vệ môi trường, tổ chức Đoàn ở địa phương đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, tạo hiệu ứng sâu rộng. Như Đoàn Thanh niên thị trấn Long Hồ (huyện Long Hồ) ngoài thực hiện chương trình “Chọn sống xanh” còn thiết kế những túi giấy đựng quà thay thế cho túi ny lông trong các hoạt động tình nguyện.

Đoàn Phường Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) phối hợp tổ chức chương trình đổi rác thải nhựa nhận vé xem biểu diễn múa lân, chơi trò chơi dân gian có quà. Còn các Đoàn cơ sở thuộc Huyện Đoàn Long Hồ thực hiện và duy trì hiệu quả các vườn ươm thanh niên…

Bên cạnh đó, tuổi trẻ ở các địa phương còn xung kích đảm nhận các phần việc cụ thể như: rong cây che chắn tầm nhìn, đảm nhận trồng và chăm sóc tuyến đường hoa, đào hố rác tự hoại. Còn Đoàn các trường học cũng duy trì tốt hoạt động vệ sinh trường lớp và các cổng trường thanh niên tự quản xanh- sạch- đẹp, đảm bảo trật tự an toàn giao thông...

5 năm qua, các cấp bộ Đoàn huyện Vũng Liêm đã tổ chức trồng hơn 100.000 cây xanh, hoa kiểng; xây dựng 27 đoạn đường sáng- xanh- sạch- đẹp, với tổng chiều dài trên 37km; thu gom 8,3 tấn rác thải nhựa, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật... ước giá trị phúc lợi xã hội hơn 2,5 tỷ đồng.

Góp phần vào kết quả chung ấy, Xã Đoàn Quới An (huyện Vũng Liêm) đã thường xuyên tổ chức nhặt rác, vệ sinh cảnh quan, đi cùng với đó là đảm nhận xây dựng tuyến đường hoa liên ấp Phước Trường- Phước Thọ dài 4km…

Chị Đặng Diểm Chinh- Bí thư Xã Đoàn Quới An cho biết: “Mỗi năm, tuổi trẻ địa phương thực hiện hơn 20 công trình, phần việc thanh niên tham gia thực hiện tiêu chí môi trường. Đó chính là hành động cụ thể góp phần giữ vững và nâng chất xã nông thôn mới cũng như xây dựng mỹ quan xã nhà ngày càng đẹp hơn, sạch hơn”.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

Đến Trường Mầm non Hoa Lan (xã Tân Phú, Tam Bình), chúng tôi không khỏi ấn tượng bởi khu vườn cổ tích được tái chế bằng lốp xe cũ trông rất đẹp mắt.

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tận dụng vỏ bánh xe làm sân chơi thiếu nhi.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tận dụng vỏ bánh xe làm sân chơi thiếu nhi.

Thực hiện công trình này, các sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã cùng nhau làm cỏ xung quanh, chuẩn bị vật liệu, lau chùi rồi ra công sơn màu…

Dù làm việc dưới nắng nóng nhưng các bạn ai cũng vui và nhiệt tình vì “đây là công trình thanh niên ý nghĩa, không chỉ mang đến sân chơi cho các em nhỏ mà còn góp phần hạn chế được rác thải ra ngoài môi trường”- bạn Phan Ánh Hồng- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long chia sẻ.

Tái chế vật liệu cũ làm sân chơi cho thiếu nhi cũng là hành động cụ thể mà các sinh viên Trường ĐH Cửu Long thực hiện nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường. Vừa qua, các bạn đã “hô biến” những bánh xe nhựa cũ thành 2 công trình sân chơi thiếu nhi tại 2 điểm Trường Tiểu học Phú Quới C (Long Hồ).

Trong khi đó, Thị Đoàn Bình Minh triển khai mô hình chợ dân sinh không rác thải nhựa, đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm, lấy dụng cụ học tập... thu hút đông đảo ĐVTN và người dân tham gia, góp phần hình thành lối sống xanh.

Theo Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, thời gian qua, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ĐVTN về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đã được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện.

Theo đó, hàng năm, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức các cuộc mít tinh hưởng ứng bảo vệ môi trường; ra quân phát tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu hay các cuộc thi sáng tạo xanh… đã chuyển tải sinh động những thông điệp kêu gọi bảo vệ môi trường đến bạn trẻ và cộng đồng.

Bên cạnh đó, các hoạt động làm sạch đẹp môi trường đã trở thành hoạt động thường xuyên của tuổi trẻ. Nhất là hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn và tổ chức đồng loạt “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” gắn với thực hiện các phần việc xanh như: trồng cây xanh, khơi thông cống rãnh; thu gom rác trên các tuyến đường, khu dân cư; bóc xóa các quảng cáo, rao vặt dán trái phép làm mất mỹ quan đô thị.

Ngoài ra, hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, các cấp bộ Đoàn cũng tập trung triển khai các đội tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện chống rác thải nhựa trong sinh hoạt hàng ngày…

Anh Mai Thanh Hồ- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cho biết: Phong trào tình nguyện bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đã trở thành một trong những hoạt động trọng điểm, xuyên suốt trong các chiến dịch, chương trình hàng năm của tuổi trẻ tỉnh nhà.

Qua đó, phát huy và khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong tham gia giữ gìn môi trường xanh- sạch- đẹp cũng như góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng văn minh, diện mạo địa phương ngày càng khởi sắc.

Từ năm 2017 đến nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức đồng loạt 500 “Ngày chủ nhật xanh”; duy trì, quản lý 40 tuyến đường sáng- xanh- sạch- đẹp- văn minh- an toàn; xây dựng 210 đội hình tình nguyện với hơn 2.700 thanh niên tham gia bảo vệ môi trường và giữ gìn trật tự đô thị; hỗ trợ chính quyền địa phương tổ chức cho các hộ dân cam kết bảo vệ môi trường; tham gia trồng hơn 395.000 cây xanh…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ