Noi theo gương Bác để trở thành người cán bộ tốt

Cập nhật, 16:48, Thứ Sáu, 16/09/2022 (GMT+7)

 

Phụ trách công tác Đội, anh Lộc đã tham mưu, phối hợp tổ chức các phong trào tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các em học sinh, đội viên.
Phụ trách công tác Đội, anh Lộc đã tham mưu, phối hợp tổ chức các phong trào tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các em học sinh, đội viên.

“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là niềm tự hào, nhu cầu chính đáng của thanh niên. Đặc biệt, khi người đoàn viên được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, việc học tập và làm theo Bác lại cần hơn bao giờ hết bởi học và làm theo Người sẽ giúp ta hoàn thiện bản thân, sống có trách nhiệm hơn”. Đó chính là chia sẻ của anh Trần Hưng Lộc- Ủy viên Thường vụ Huyện Đoàn Long Hồ.

Học Bác từ những việc nhỏ

Chúng tôi biết đến anh Trần Hưng Lộc kể từ khi anh còn là Phó Bí thư Xã Đoàn Lộc Hòa (Long Hồ). Khi đó, anh được mọi người quý mến vì đã thực hiện “Gian hàng 0 đồng” sẻ chia với lao động nghèo và hoàn cảnh khó khăn. Nay ở cương vị mới, vẫn tinh thần nhiệt huyết, anh hết lòng chăm lo cho những hoàn cảnh kém may mắn, yếu thế.

Anh cho hay, khi là cán bộ Đoàn ở xã, anh may mắn khi được tham gia đoàn báo công dâng Bác của Tỉnh ủy Vĩnh Long đến thăm nơi mà Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã từng sinh sống và hoạt động cách mạng. “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Sau chuyến đi ấy, tôi nhận thấy bản thân mình cần phải học ở Bác nhiều hơn để trở thành một cán bộ tốt, giúp ích cho Nhân dân và phụng sự Tổ quốc”- anh nói.

Là một cán bộ phụ trách công tác Đội, anh hiểu rằng mình cần quan tâm hơn nữa đến các em đội viên, sao nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các em người dân tộc. Trong năm 2021 vừa qua, dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế và đời sống của người dân. Trong đó, có những em nhỏ chỉ vài tuổi đã phải đương đầu với dịch bệnh, các em được đưa vào bệnh viện dã chiến và được chăm sóc bởi đội ngũ y bác sĩ với cả trái tim và tinh thần quyết thắng. Khi đó, anh cùng đồng đội đã vận động hỗ trợ; đồng thời, nhận nhiệm vụ mang sữa, bánh và cả những lời động viên mong các em chăm ngoan, nghe lời bác sĩ để sớm vượt qua dịch bệnh. Nổi bật, anh đã vận động thực hiện chương trình “Chia sẻ cùng em thơ- chung tay vượt qua đại dịch”, qua đó đã chia sẻ hơn 1.000 phần quà đến các em thiếu nhi huyện nhà bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Chăm lo cho những mầm non, anh còn dành thời gian viết bài gửi đăng trên các tập san, cổng thông tin điện tử… để có thêm nguồn kinh phí thực hiện các hoạt động đồng hành, hỗ trợ các em. Và tất cả tiền nhuận bút có được, anh dành mua bàn học, dụng cụ học tập để tặng các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, anh còn vận động nhà hảo tâm trao sổ tiết kiệm cho học sinh nghèo, trao tiền hỗ trợ cho học sinh mắc bệnh hiểm nghèo, tặng nhiều phần quà tặng cho học sinh vượt khó hiếu học và hỗ trợ xây dựng sân chơi cho thiếu nhi...

Anh cho rằng: “Học ở Bác không phải là thực hiện một điều gì đó quá lớn lao mà đôi khi chỉ là một việc nhỏ xuất phát từ thực tế công việc hàng ngày, từ chính lòng thiện tâm của mỗi người”.

Những năm qua, anh Trần Hưng Lộc nhiều lần được tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh, huyện. Mới đây, anh đạt giải ba cuộc thi “Bác Hồ- niềm tin yêu qua từng trang sách” do Trung ương Đoàn phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật tổ chức.

Truyền lửa cho thế hệ trẻ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi sách báo là người bạn tri kỷ. Từ khi còn nhỏ, Bác đã ham đọc sách, chỉ cần có thời gian là Người tìm đến sách để mở mang kiến thức, tìm hiểu thế giới. Đặc biệt trong quá trình hoạt động cách mạng, Bác là tấm gương sáng về tự học với những nỗ lực phi thường.

Học Bác, anh đã tự rèn cho mình thói quen đọc sách. Bởi, đọc sách không chỉ nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy giáo dục mà còn rèn luyện nhân cách con người. Đặc biệt, anh dành nhiều thời gian để tìm đọc những quyển sách về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Theo anh, tủ sách nhà anh có nhiều quyển sách viết về Bác Hồ. Trong đó, anh thường mang theo bên mình một quyển sách nhỏ, gọn nhưng có rất nhiều mẩu chuyện về tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh. Những chuyện mà mang đến cho anh rất nhiều cảm xúc, có khi nước mắt lưng tròng, hiểu về Bác lại càng thương Bác hơn. Có những mẩu chuyện kể về tình thương yêu Bác dành cho các cháu thiếu niên, nhi đồng mà người cán bộ Đoàn phụ trách công tác Đội như anh lại càng thấm thía và học tập nhiều hơn…

Anh chia sẻ: “Mỗi mẩu chuyện kể về Bác đều là những bài học quý báu giúp tôi hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, giúp tôi có thêm niềm tin và duy trì mãi ngọn lửa nhiệt huyết
trong tim”.

Và để lan tỏa niềm tin yêu dành cho Bác, thúc đẩy phong trào đọc sách trong đoàn viên, thanh niên, hàng tháng, anh tham mưu đơn vị chỉ đạo cơ sở Đoàn tổ chức sinh hoạt, thảo luận sách về Bác Hồ. Qua đó, nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên, góp phần xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên trong thời đại mới “tâm trong- trí sáng- hoài bão lớn” và thực hiện khát vọng cống hiến, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Anh cho biết thêm: Bản thân sẽ nỗ lực hết mình cùng đơn vị phát động phong trào mỗi thanh niên một quyển sách làm bạn, duy trì hiệu quả CLB đọc sách tại các trường THCS, THPT để dần hình thành thói quen đọc sách của đoàn viên, thanh niên và học sinh. “Mục tiêu tôi đặt ra trong năm học 2022- 2023 sẽ có ít nhất một tủ sách “Bác Hồ với thanh niên” tại trường THPT để góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống của đoàn viên, học sinh theo tấm gương, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền”, anh đã không ngừng phấn đấu, học hỏi, tu dưỡng đạo đức và không ngừng cống hiến sức trẻ để xứng đáng với danh hiệu đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Năm qua, anh cùng BCH Huyện Đoàn thực hiện 13 công trình thanh niên cấp huyện như: xây dựng nhà nhân ái, đường ống nước sạch, tuyến đường thắp sáng,… với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ