Cho em mùa trăng ấm áp, yêu thương

Cập nhật, 05:40, Thứ Sáu, 09/09/2022 (GMT+7)
Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh trao quà cho các em sống trên ghe, tàu ở các xã cù lao.
Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh trao quà cho các em sống trên ghe, tàu ở các xã cù lao.

(VLO) Với mong muốn mang đến cho các thiếu nhi có mùa trăng đáng nhớ, những ngày qua, các bạn trẻ tất bật làm lồng đèn, tự tay làm bánh hay vận động mua quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vui Trung thu...

Hạnh phúc khi tự tay chuẩn bị quà

Gần cuối tháng 8, Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã tổ chức làm lồng đèn ngôi sao tặng các em có hoàn cảnh khó khăn.

Hàng ngày, hễ khi nào có thời gian là các bạn tập trung tại trường để cùng nhau chẻ tre, ghép khung, buộc dây, cắt giấy bóng để làm lồng đèn. Qua bàn tay khéo léo của các bạn, những chiếc lồng đèn ngôi sao xinh xắn dần hình thành.

Bạn trẻ phấn khởi khi làm lồng đèn tặng thiếu nhi.
Bạn trẻ phấn khởi khi làm lồng đèn tặng thiếu nhi.

Xúm xít cùng các bạn vuốt nan tre, bạn Trần Lê Gia Bảo- sinh viên Luật cho biết: “Em tham gia hoạt động này từ lúc vào tận nhà vườn mua tre, đến nay cũng được mấy hôm rồi.

Hầu như ngày nào em cũng làm suốt mấy tiếng, dù mỏi tay nhưng vui lắm vì được mang đến những chiếc lồng đèn ông sao 5 cánh tươi màu cho thiếu nhi chơi Trung thu”.

Khéo léo dán giấy bóng cho những khung hình, bạn Dương Thị Quỳnh Như- sinh viên Công nghệ thực phẩm cũng phấn khởi nói: “Đây là thành quả của tụi em trong mấy tối qua.

Những chiếc lồng đèn nhỏ nhưng giá trị tinh thần rất lớn, vì chúng sẽ góp phần mang đến cho các em nhỏ có mùa trăng tròn, đáng nhớ hơn”.

Anh Đặng Hải Đăng- Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cho biết: Tết Trung thu năm nay, bên cạnh làm lồng đèn, Đoàn trường còn phối hợp với các nhà hảo tâm tặng 1.500 phần bánh, lồng đèn cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh.

Ngoài ra, Đoàn trường cũng vận động 500 phần quà và đến trao cho các thiếu nhi ở xã đảo An Sơn- vùng còn khó khăn ở huyện Kiên Hải (Kiên Giang), với mong muốn các em có mùa Trung thu trọn vẹn hơn.

Đoàn Phường 9 làm bánh trung thu ngọt vị yêu thương.
Đoàn Phường 9 làm bánh trung thu ngọt vị yêu thương.

Ngoài lồng đèn, bánh trung thu cũng là món quà ý nghĩa dành tặng thiếu nhi vui đón trăng rằm. Vì thế, các bạn trẻ Đoàn Phường 9 (TP Vĩnh Long) đã đóng góp kinh phí rồi tự tay làm 500 chiếc bánh trung thu nhân đậu xanh trứng muối thơm ngon, ngọt ngào hương vị yêu thương.

Tuy đây là năm đầu tiên nhưng các bạn trẻ chuẩn bị khá chu đáo, nguyên liệu chất lượng, công đoạn làm bánh, đóng gói đảm bảo an toàn, vệ sinh…

Theo chị Trần Xuân Thụy- Phó Bí thư Đoàn Phường 9, cả nhóm tự học cách làm bánh rồi thử đi thử lại nhiều lần mới cho ra sản phẩm thành công như mong đợi.

Khi mẻ bánh đầu tiên ra lò, ai cũng phấn khởi. Bởi “mỗi chiếc bánh được làm ra chứa đựng tình cảm của tuổi trẻ địa phương gởi đến thiếu nhi, hy vọng các em có mùa Trung thu trọn vẹn. Mong rằng các em sẽ thích khi nhận được món quà đầy ắp tình thương này”- chị Xuân Thụy bày tỏ.

Trao yêu thương

Hàng năm, cứ gần đến Tết Trung thu là Đoàn Phường Tân Hòa lại vận động quà tặng cho các thiếu nhi thuộc hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn và khuyết tật. Năm nay, Đoàn phường đã vận động 220 phần bánh và lồng đèn trao cho thiếu nhi ở địa phương và phối hợp phát quà cho các em nhỏ tại chùa An Long (phường Tân Hội, TP Vĩnh Long).

Nụ cười của các em nhỏ khi nhận được quà trung thu.
Nụ cười của các em nhỏ khi nhận được quà trung thu.

Theo chị Võ Thị Cẩm Nhung- Bí thư Đoàn Phường Tân Hòa, những phần quà ấy gửi gắm cả sự quan tâm, sẻ chia của tổ chức Đoàn dành cho các em. Đặc biệt, dịp này, Đoàn phường cũng vận động hỗ trợ 10 suất học bổng cho học sinh vượt khó hiếu học.

Nhận được sự chăm lo thiết thực, em Nguyễn Thanh Thùy- học sinh Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (TP Vĩnh Long) nói: “Trung thu này thật ý nghĩa, vì em còn được hỗ trợ học bổng tiếp sức đến trường. Đây là nguồn động viên để em tiếp tục vươn lên trong học tập lẫn cuộc sống”.

Nhằm mang đến niềm vui cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong đêm hội trăng rằm, tuổi trẻ ở các địa phương đã kết nối các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ quà, bánh cho thiếu nhi. Cũng có những nhóm bạn trẻ rủ nhau “có bao nhiêu góp bấy nhiêu”, hay có không ít bạn trẻ bán hàng online gây quỹ mua quà tặng các em…

Trong khi đó, Chi hội Sinh viên Long Hồ các Trường ĐH Cửu Long, ĐH Cần Thơ, ĐH Y dược Cần Thơ, ĐH Tây Đô thì “có chi góp nấy”.

Mấy ngày qua, khi thì các bạn tham gia làm lồng đèn tại các trường tiểu học, lúc thì hỗ trợ hậu cần hay phụ trách tổ chức trò chơi cho các em nhỏ trong đêm hội trăng rằm. Bằng cả tấm lòng, các bạn đã trao 60 phần quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vui Trung thu ở xã Đồng Phú (Long Hồ).

Theo bạn Nguyễn Minh Thuận- Chi hội Sinh viên Long Hồ Trường ĐH Cửu Long thì: “Tụi em là sinh viên nên không có nhiều kinh phí, chỉ có tấm lòng cùng mong muốn góp phần để trẻ em nghèo có cái Tết Trung thu thật ý nghĩa”.

Còn Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh cũng chuẩn bị 1.200 phần bánh trung thu và lồng đèn dành tặng thiếu nhi. Mới đây, trung tâm tổ chức chuyến tàu đến trao quà cho các em ở xã Đồng Phú và An Bình (huyện Long Hồ).

Dù trời chiều tối, mưa kéo dài từng đợt đến lạnh run, nhưng chuyến tàu vẫn vượt sóng nước chở yêu thương đến các em nhỏ ở xã cù lao, nhất là các em sinh sống trên tàu, ghe.

Mười mấy năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Tứ (quê An Giang) sống lênh đênh trên ghe bằng nghề cào cá. Con của chị không có điều kiện vui chơi Trung thu như các bạn. Nay được trung tâm đến trao quà, bé Kiều Văn Minh hớn hở, vui vẻ nói cười vì “Trung thu năm nay có quà con mừng quá”.

Chuyền tay trao từng phần bánh, chị Hồ Thị Út Em- Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh, chia sẻ: “Với món quà nhỏ này, hy vọng các em sẽ có Trung thu ấm áp và thêm động lực cố gắng chăm ngoan, vươn lên học tốt, có những ước mơ tươi đẹp cho tương lai”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ