Tuổi trẻ Đoàn khối chung sức xây dựng quê hương

Cập nhật, 07:12, Thứ Năm, 04/08/2022 (GMT+7)

Nhiệm kỳ qua, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã nỗ lực vượt khó, lựa chọn nội dung phù hợp, linh hoạt đổi mới hình thức để triển khai các hoạt động phong trào có hiệu quả. Đây là tiền đề quan trọng để các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ toàn khối bước vào nhiệm kỳ 2022- 2027 với quyết tâm, niềm tin và động lực mới.

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện

Thanh niên luôn là lực lượng xung kích cách mạng, tiên phong với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Nhiệm kỳ 2020- 2022, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh ngày càng khẳng định sứ mệnh kế thừa lịch sử, tiếp nối truyền thống của cha anh trong học tập, lao động và đặc biệt trong thời khắc cam go phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Theo Bí thư Đoàn khối- Phan Quốc Khan, Đoàn khối đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), góp phần giáo dục ĐVTN trong khối vững vàng về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, từng bước xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới. Thời gian ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Đoàn khối đã triển khai kịp thời, linh hoạt nhiều phần việc thiết thực như trao tặng trang thiết bị, vật tư y tế, nhu yếu phẩm... cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, người dân tại các khu cách ly trên địa bàn tỉnh với kinh phí gần 300 triệu đồng; cử trên 200 lượt cán bộ Đoàn, đoàn viên tham gia tuyến đầu phòng chống dịch, phục vụ các khu cách ly F0, tham gia hỗ trợ tiêm vắc xin cho người dân.

Tuổi trẻ Đoàn khối đã viết lên những câu chuyện cảm động về những thanh niên trong độ tuổi “áo xanh tình nguyện”, khoác trên mình “áo blouse trắng” trách nhiệm, chiến đấu hết mình trên mặt trận phòng chống COVID-19. Anh Nguyễn Quốc Thắng (Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long) chia sẻ: “Tuy ở tuyến đầu chống dịch nhưng chúng tôi rất hạnh phúc vì chúng tôi không đơn độc. Phía sau lưng chúng tôi còn có sự quan tâm hỗ trợ về vật chất và tinh thần từ Đoàn khối, từ các bạn đoàn viên và các chi đoàn bạn. Những thùng khẩu trang, quần áo bảo hộ, hàng trăm thùng mì gói, sữa, hàng ngàn quả trứng, suất ăn mỗi ngày… đều là sự hỗ trợ vô cùng quý giá”.

Phong trào thanh niên tình nguyện tiếp tục là dấu ấn nổi bật của tuổi trẻ Đoàn khối trong nhiệm kỳ qua. Cụ thể, Đoàn khối đã huy động tổng nguồn lực trên 8,5 tỷ đồng thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, trao tặng hơn 1.500 suất quà cho đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo vượt khó. Phong trào Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ khối gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nhiệm kỳ qua toàn khối đã huy động trên 2 tỷ đồng hỗ trợ nhiều địa phương trong toàn tỉnh.

Nổi bật, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đoàn cơ sở Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long đã triển khai thực hiện các hoạt động an sinh xã hội dưới nhiều hình thức phong phú như khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, hiến máu tình nguyện, xây dựng cầu đường giao thông nông thôn, đỡ đầu học sinh nghèo… “Tính thiết thực của phong trào xung kích vì cộng đồng không chỉ thể hiện ở hiệu quả mỗi hoạt động với cộng đồng, xã hội mà còn đem lại nhiều kiến thức mới, có thêm những kỹ năng mới cho mỗi ĐVTN. Phong trào tình nguyện là nơi tôi luyện nhân cách, đạo đức và bản lĩnh, nơi khẳng định bản thân của mỗi chiến sĩ áo xanh”- anh Nguyễn Tấn Phước - Phó Bí thư Đoàn ủy Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long cho biết.

Nỗ lực làm đẹp quê hương

Với phương châm “Tuổi trẻ Đoàn khối tiên phong- gương mẫu- đoàn kết- sáng tạo và hội nhập”, Đoàn khối tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp. Nhiệm kỳ mới, Đoàn khối tăng cường bồi dưỡng lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội; lý tưởng và đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị và văn hóa cho thanh niên; xây dựng lớp thanh niên ưu tú có lý tưởng, giàu lòng yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, cần cù, sáng tạo... “Bên cạnh đó, cổ vũ thanh niên thi đua học tập, lập nghiệp, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại; phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích”- anh Phan Quốc Khan nhấn mạnh.

Phong trào tuổi trẻ tình nguyện là dấu ấn của đoàn viên thanh niên Đoàn khối.
Phong trào tuổi trẻ tình nguyện là dấu ấn của đoàn viên thanh niên Đoàn khối.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh- Cao Văn Bé Tư đề nghị Đoàn khối cần có giải pháp đổi mới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho ĐVTN. Đồng thời, chỉ đạo BCH Đoàn cấp cơ sở chủ động đề xuất với các cấp ủy đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc quy hoạch, bố trí và sử dụng cán bộ Đoàn đủ năng lực phẩm chất; chủ động tích cực và là lực lượng nòng cốt tham gia công cuộc chuyển đổi số toàn diện, nâng cao năng lực số cho ĐVTN và Nhân dân. Quan tâm, củng cố chất lượng sinh hoạt và hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn, chi đoàn theo hướng phù hợp với cách tiếp cận mới, phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Bên cạnh, thông qua các phong trào hành động cách mạng sâu rộng trong các tầng lớp thanh niên, tập trung xây dựng và phát huy vai trò xung kích của ĐVTN gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của các tổ chức có liên quan; kịp thời quan tâm nhân rộng nhân tố mới, những mô hình, tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt. Qua đó, góp phần giáo dục thanh thiếu niên, khơi dậy lòng yêu quê hương đất nước, chủ động đi đầu trên mọi lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hiện có 1.657 ĐVTN tham gia làm việc, công tác, lao động, sản xuất kinh doanh tại 45 cơ sở Đoàn trực thuộc. Năm 2021, Đoàn khối được đánh giá Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Tỉnh Đoàn tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối và bằng khen.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA