Mùa hè xanh- đi để cống hiến, học yêu thương

Kỳ cuối: Trao nụ cười, tươi thôn xóm

Cập nhật, 05:41, Chủ Nhật, 14/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Với trái tim đầy nhiệt huyết, không chỉ “3 cùng” với người dân, sinh viên tình nguyện còn mang niềm vui cho những hoàn cảnh khó khăn và thắp lên “luồng sinh khí” cho những vùng quê mà các bạn đặt chân đến.

Thêm xanh những “vùng đất mới”

Với mong muốn lan tỏa lối sống xanh, ngay sau khi về đóng quân tại xã Thành Trung (Bình Tân), gần 30 sinh viên Trường ĐH Ngân hàng TP Hồ Chí Minh đã bắt tay thực hiện chương trình “Đổi bao bì nhựa lấy hoa”.

Thực hiện chương trình này, các bạn đã mang hơn 50 chậu hoa do chính tay mình trồng để đổi lấy khoảng 500kg rác thải từ người dân. Sau đó, các bạn tiếp tục hòa mình vào các hoạt động sử dụng lốp xe cũ, vật liệu tái chế làm đồ chơi cho thiếu nhi, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật…

Mới đây, các bạn ra quân làm cỏ, trồng hoa trên tuyến đường ấp Thành Hiếu và Thành Hưng. Hơn 7 giờ sáng là các bạn đã bắt đầu công việc.

Những bạn trẻ nào giờ chỉ quen cầm viết nên lúc đầu bắt tay vào công việc này thỉnh thoảng lại bị mỏi tay, nhức lưng. “Tuy mệt nhưng tụi em ai cũng tươi rói vì được góp phần tăng thêm vẻ đẹp cho địa phương”- bạn Đỗ Thị Tuyết Nhi cho biết.

Khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, các bạn trẻ hăng hái đi đến các vùng quê tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Gần 10 ngày đóng quân tại mặt trận xã An Bình (Long Hồ), nhóm sinh viên Trường ĐH Cần Thơ đã tích cực làm cỏ, thu gom rác, vệ sinh chợ, trường học, nhà văn hóa. Các bạn còn đi đến nhà dân hướng dẫn cách phân loại và xử lý rác thải, hỗ trợ đào hố rác tự hoại khi bà con có nhu cầu.

Đáng nhớ nhất là tham gia chăm sóc và trồng mới bông trang dọc trên tuyến đường ấp An Thuận dài hơn 3km. “Dù trời mưa nhưng tụi em vẫn đội mưa với quyết tâm hoàn thành trong một ngày để dành thời gian cho các hoạt động ý nghĩa khác”- bạn Nguyễn Ngọc Như chia sẻ.

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long hỗ trợ dân làm đường.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long hỗ trợ dân làm đường.

Còn các sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, những ngày về xã Tân Phú (Tam Bình), các bạn đã phát quang tuyến đường ở ấp Phú Thọ; xây dựng 5.000m tuyến đường hoa ở ấp Phú Long, Phú Yên. Trong đó, hoạt động hỗ trợ nâng cấp tuyến đường dân sinh ấp Phú Long đã ghi dấu ấn trong lòng người dân địa phương.

Với chiều dài 800m cộng thêm công đoạn vận chuyển vật liệu khó khăn nên các bạn tốn kha khá thời gian. Dù phải ở ngoài đường cả ngày với công việc không kém phần nặng nhọc, nhưng các bạn luôn xông xáo hết mình trong từng khâu vác cát đá, trộn và đổ bê tông...

Các bạn trẻ rất hồ hởi ra công làm đường cho người dân đi lại. “Dù trời nắng nóng thấm mệt nhưng khi thấy đường ngày một dài thêm, em cảm thấy công sức mình bỏ ra là xứng đáng”- bạn Nguyễn Hữu Giàu chia sẻ.

Bà con rất ủng hộ khi các bạn trẻ về đây hỗ trợ. Không chỉ tham gia cùng các bạn mà các cô chú còn mang nước đến động viên. Bởi “sinh viên về góp sức cho người dân có con đường xe chạy êm ru thì còn gì bằng”- chú Trương Văn Sáu ở ấp Phú Long nói.

Sẻ chia với người dân

Sinh viên Trường ĐH Y dược Cần Thơ hỗ trợ đo huyết áp cho người dân.
Sinh viên Trường ĐH Y dược Cần Thơ hỗ trợ đo huyết áp cho người dân.

Tranh thủ thời gian nghỉ hè ít oi, sinh viên Trường ĐH Y dược Cần Thơ đã về xã Hòa Thạnh (huyện Tam Bình) “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân. Với tình cảm đặc biệt dành cho bà con quê nhà, khi về địa phương, các bạn tập trung phối hợp khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho những hộ khó khăn, thăm và tặng quà gia đình chính sách, trao quà cho học sinh nghèo…

Theo bạn Phạm Hữu Lộc- sinh viên năm 4 Trường ĐH Y dược Cần Thơ, để có kinh phí cho hoạt động, trước đó một tháng, các bạn đã bán khẩu trang gây quỹ và “có bao nhiêu góp bấy nhiêu”. Ngoài ra, các bạn cũng kêu gọi sự hỗ trợ của các bác sĩ, dược sĩ tỉnh nhà cùng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Hôm diễn ra hoạt động khám, chữa bệnh cho gần 100 hộ dân ấp Thạnh Trí, các bạn đã phụ trách hướng dẫn, đo huyết áp, ghi thông tin. Thấy các sinh viên niềm nở hỏi thăm sức khỏe, ân cần dìu tay các cụ già đến chỗ nghỉ hay tận tình đưa ra tận xe… mà bà con đến khám bệnh không khỏi ấm lòng.

Mặc dù hành trình gói gọn chỉ trong vài ngày nhưng các bạn đã tạo ra những giá trị thiết thực cho cộng đồng và có được những trải nghiệm đáng nhớ. “Những lời cảm ơn của các cô, các chú sau khi khám bệnh ra về chính là nguồn động viên lớn nhất và là quà quý trong chuyến tình nguyện này của tụi em”- Hữu Lộc thổ lộ.

Mùa hè xanh là dịp để các chiến sĩ tình nguyện mang sức trẻ góp nhặt những điều tốt đẹp đến với người dân. Từ những phần quà nghĩa tình, suất học bổng yêu thương đến những căn nhà nhân ái mới tinh tươm, hay chỉ đơn giản là hỗ trợ người dân sửa lại mái nhà… đã lan tỏa nét đẹp “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” của các bạn trẻ.

Bạn trẻ hỗ trợ xây nhà nhân ái.
Bạn trẻ hỗ trợ xây nhà nhân ái.

Và từ lối sống sẻ chia ấy mà nay gia đình chị Nguyễn Thị Diễm Thúy (xã Tân An Luông, Vũng Liêm) sắp về nhà mới để “an cư”. Hôm khởi công xây nhà, chị vui vẻ cho biết: “Cũng nhờ các sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh hỗ trợ kinh phí mà gia đình tui mới có điều kiện xây nhà. Có nơi ở kiên cố rồi, vợ chồng tui không lo mưa tạt gió lùa nữa mà sẽ cố gắng làm ăn để lo cho hai con ăn học tới nơi tới chốn”.

Bạn Hà Mai Cường- sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh- chia sẻ: “Hai tuần trước khi về đây, nhóm bán móc khóa, kẹp tóc, dây đeo, đồ ăn… được 40 triệu đồng để thực hiện các hoạt động an sinh. Bằng những việc làm nhỏ này, tụi em mong muốn sẻ chia cũng như tiếp thêm niềm tin cho các hoàn cảnh vươn lên trong cuộc sống”.

Kết thúc mùa hè xanh tại Vũng Liêm, niềm hạnh phúc và cả làn da rám nắng vẫn còn in rõ trên gương mặt của các sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh.

Trong câu chuyện kể những ngày qua, bạn Lâm Lê Nhật Tiên- Chỉ huy phó mặt trận tỉnh Vĩnh Long- không giấu được niềm tự hào về những thành quả mà sinh viên nhà trường đã tạo ra. “Nhiều công trình, phần việc an sinh ý nghĩa, với tổng kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng là minh chứng rõ nhất về những ngày hè đầy ý nghĩa của tuổi trẻ UEH”- Nhật Tiên phấn khởi cho biết.

Đến với mùa hè xanh, dù vất vả, mồ hôi đổ xuống không ít trên những con đường đầy nắng gió, nhưng các bạn trẻ đã được cống hiến, trải nghiệm và hơn hết là tích lũy những bài học bổ ích mà có thể không tìm được ở giảng đường. Đó là bài học về “cái riêng hòa vào cái chung”; về lòng quyết tâm, nhiệt thành; về cách sống chan hòa yêu thương, sống có trách nhiệm và trưởng thành hơn…

Đến thăm các chiến sĩ tình nguyện mùa hè xanh, anh Mai Thanh Hồ- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- đánh giá cao những công trình, phần việc mà các bạn trẻ đảm nhận đã góp phần xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội và tạo được niềm tin trong Nhân dân. Đồng thời mong muốn, các bạn sẽ tiếp tục giữ lửa tình nguyện, xung kích đảm nhận những công việc khó hơn để góp sức dựng xây tỉnh nhà ngày thêm giàu đẹp.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ