Về nguồn vun đắp thêm tình yêu Tổ quốc

Cập nhật, 06:18, Thứ Sáu, 01/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Đối với người trẻ về nguồn là một chuyến đi đặc biệt và ý nghĩa, các bạn không chỉ hòa mình vào cảnh đẹp của quê hương, đất nước mà còn được tìm về với lịch sử hào hùng của dân tộc.

Đến thăm các địa chỉ đỏ, khu lưu niệm, bạn trẻ được “tiếp lửa” truyền thống, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm hơn trong công cuộc xây dựng quê hương.
Đến thăm các địa chỉ đỏ, khu lưu niệm, bạn trẻ được “tiếp lửa” truyền thống, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm hơn trong công cuộc xây dựng quê hương.

Hiểu thêm về truyền thống cha anh

Cuối tuần qua, Xã Đoàn Phước Hậu cùng với Đoàn Thanh niên các xã trong cụm 1 thuộc Huyện Đoàn Long Hồ đã có hoạt động về nguồn “Tìm về địa chỉ đỏ” tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng.

Đến đây, các bạn trẻ đã dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước.

Dù đã nhiều lần đến viếng Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng nhưng lần nào anh Nguyễn Minh Quân- Bí thư Xã Đoàn Phước Hậu cũng dâng lên cảm xúc tự hào.

Tự hào về quê hương Vĩnh Long đã sinh ra người con ưu tú, tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh đã luyện rèn nên người chiến sĩ cộng sản kiên cường, tự hào vì mình được sinh ra nơi vùng đất địa linh nhân kiệt.

Và mỗi lần đến đây là mỗi lần anh được nghe kể, tìm hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng cùng những công lao to lớn của bác Hai Phạm Hùng “để thấm, ngấm và tự nhắc nhở bản thân phải cố gắng nhiều hơn nữa”- anh Quân cho biết.

Để truyền thống hào hùng của cha ông là mạch nguồn qua từng thế hệ, công tác giáo dục truyền thống, bồi đắp lý tưởng cho tuổi trẻ luôn là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn.

Tháng 5 vừa qua, các đoàn cơ sở trực thuộc Thành Đoàn Vĩnh Long tổ chức hành trình về nguồn tại Khu di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia Bến tiếp nhận vũ khí Cồn Tàu (TX Duyên Hải- Trà Vinh).

Bến tiếp nhận vũ khí Cồn Tàu là một mắt xích quan trọng của Đường Hồ Chí Minh trên biển, đã tiếp nhận hàng hóa, vũ khí, góp phần vào công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Điểm nhấn của chuyến về nguồn này, các bạn trẻ còn đến thăm Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Long Đức- TP Trà Vinh).

Nơi đây, các bạn đã được nghe những câu chuyện xúc động về Đền thờ Bác được xây nên từ niềm kính yêu và nỗi tiếc thương vô hạn của quân và dân xã Long Đức dành cho Người. Dù nằm ngay tại vùng lửa đạn nhưng với quyết tâm bằng mọi giá bảo vệ đền thờ, quân dân địa phương đã anh dũng chiến đấu, không ngại hy sinh…

Qua hành trình ấy, đã “tiếp lửa” và khơi dậy trong các bạn trẻ tình yêu quê hương, trân trọng giá trị lịch sử, để rồi từ đó “thấy mình cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập, công tác, có như thế mới xứng đáng với thế hệ đi trước”- anh Lê Anh Vũ- Bí thư Đoàn Phường 4 (TP Vĩnh Long), cho biết.

“Tiếp lửa” cho tuổi trẻ

Về nguồn là dịp để bạn trẻ hiểu thêm về lịch sử dân tộc.
Về nguồn là dịp để bạn trẻ hiểu thêm về lịch sử dân tộc.

Vừa tham gia chuyến về nguồn tại tỉnh An Giang, anh Ngô Thế Khánh- Bí thư Đoàn Phường 8 (TP Vĩnh Long) vẫn chưa quên những cảm xúc khi đến thăm Khu di tích lịch sử đồi Tức Dụp.

Trong những năm kháng chiến, đồi Tức Dụp- căn cứ quân sự và làm nơi trú ẩn cho hàng trăm chiến sĩ hoạt động trong suốt thời gian dài, là chủ điểm máu lửa mà kẻ địch quyết tập trung lực để tiêu diệt.

Đây cũng là nơi quân dân địa phương, dưới sự lãnh đạo của Đảng, tinh thần đoàn kết chung sức đồng lòng bất chấp sự tương phản về tiềm lực quân sự trực tiếp đương đầu với đế quốc Mỹ để viết nên bài ca mùa xuân đại thắng liền dãy non sông.

Tức Dụp là nơi trở về của bao thế hệ con cháu hôm nay nghiêng mình tưởng nhớ đến những bậc anh linh cha chú. Ký ức hào hùng ấy chưa bao giờ phai nhòa trong dòng chảy của thời gian và mãi mãi là ngọn đuốc soi đường, giáo dục truyền thống cho tuổi trẻ.

“Là cán bộ Đoàn, tôi tự hứa với bản thân sẽ không ngừng phấn đấu nhiều hơn nữa để công tác tốt và tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện hữu ích góp phần xây dựng quê hương ngày thêm phát triển, giàu đẹp”- anh Khánh bày tỏ.

Còn các sinh viên Vĩnh Long đang học Trường ĐH Cần Thơ, ĐH Tây Đô, ĐH Y dược Cần Thơ cũng có chuyến về nguồn đáng nhớ tại quê nhà cách đây chưa lâu. Đến thăm Nhà bia kỷ niệm thành lập chi bộ Đảng đầu tiên tỉnh Vĩnh Long tại thị trấn Long Hồ (Long Hồ), trên tay mỗi bạn trẻ đều cầm cờ đỏ sao vàng, ai cũng háo hức khi được “ngược dòng lịch sử tìm về truyền thống vẻ vang của tỉnh nhà”.

Bạn Nguyễn Thị Khải Huyền- sinh viên ĐH Cần Thơ cho biết: “Tận mắt nhìn thấy những hiện vật, tài liệu lịch sử liên quan sự kiện thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh, em vô cùng cảm phục sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, cảm phục trước tinh thần anh dũng của những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì mục tiêu, lý tưởng cao đẹp”.

Theo Khải Huyền, từ khi trở thành sinh viên, em rất thường hay tham gia các phong trào tình nguyện, hoạt động về nguồn tìm đến các địa chỉ đỏ hay thăm các gia đình chính sách… Chuyến đi nào cũng để lại nhiều kỷ niệm đẹp trong quãng đời sinh viên của bạn.

Ngoài những hoạt động tập thể tạo cơ hội gắn kết hơn với bạn bè, em còn được tham quan những cảnh đẹp, phong tục đời sống mang màu sắc rất riêng từ mỗi một vùng quê… “Còn trẻ nên tụi em muốn đi càng nhiều càng tốt. Về nguồn là chuyến đi bổ ích về cả kiến thức cuộc sống lẫn giáo dục tư tưởng.

Mỗi chuyến về nguồn, thăm điểm đến lịch sử giúp tụi em nhận thức rõ hơn trách nhiệm, vai trò của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng đất nước hôm nay”- Khải Huyền chia sẻ.

6 tháng đầu năm 2022, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào tự tôn dân tộc cho đoàn viên, thanh niên bằng nhiều hình thức lồng ghép như: sinh hoạt dưới cờ, các hội thi, văn hóa văn nghệ, về nguồn… Kết quả, đã có gần 300 cuộc, thu hút trên 38.800 đoàn viên, thanh niên tham gia.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Các tin khác: