Tuổi trẻ Vĩnh Long viết tiếp câu chuyện hòa bình

Cập nhật, 06:13, Thứ Tư, 27/07/2022 (GMT+7)

 

Tuổi trẻ Long Hồ quây quần bên mâm cơm nghĩa tình tại nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Diển.
Tuổi trẻ Long Hồ quây quần bên mâm cơm nghĩa tình tại nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Diển.

(VLO) Tháng 7 về, tuổi trẻ tỉnh nhà lại cùng nhau viết tiếp câu chuyện hòa bình bằng những hoạt động tri ân ý nghĩa, thiết thực.

Bữa cơm tri ân

Cuối tuần qua, tuổi trẻ huyện Long Hồ đồng loạt tổ chức “Bữa cơm nghĩa tình- ấm áp yêu thương” thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với các Mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với cách mạng.

Tại nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Diển (xã Thạnh Quới, Long Hồ), từ rất sớm chị Trần Thị Ngọc Yến- Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thạnh Quới đã ghé chợ chọn mua thức ăn “thịt cá tươi ngon”. Chị cho biết: Trước khi tổ chức nấu ăn, Xã Đoàn đã đến hỏi thăm mẹ thích món nào.

Đến nhà mẹ, đoàn viên, thanh niên chia nhau người làm cá, rửa rau, người vào bếp. Và các món cá lóc chiên, thịt ram, lẩu cua… được đoàn viên thanh niên chế biến chính là tình cảm mà các bạn dành cho mẹ, mong muốn mẹ có bữa cơm thật ấm áp.

Gian bếp nhà mẹ Diển hôm nay thêm rộn rã tiếng cười. Bên mâm cơm thơm ngọt từ tấm lòng tuổi trẻ, mẹ Diển xúc động nói: “Hôm nay mẹ vui quá chừng”.

Còn ở tại nhà cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thị Hà (xã Long Phước, Long Hồ), ngay từ sớm, các bạn đã phân công người đi chợ, người nấu ăn, người phụ dọn dẹp nhà… Ai cũng làm việc nhiệt tình, lẹ làng để có thêm thời gian cùng cô Hà trò chuyện.

“Quây quần bên mâm cơm nghe cô kể về những năm tháng hào hùng, chúng tôi vô cùng cảm phục về sự hy sinh, tinh thần quả cảm của cô cùng các thế hệ cha ông đi trước”- anh Nguyễn Thành Tài- Bí thư Đoàn Thanh niên xã Long Phước chia sẻ.

Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cũng đến thăm và có bữa cơm ấm áp tại nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Bảy (xã Tân Phú, Tam Bình). Mẹ có chồng và người con hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Đến nhà mẹ, các “đầu bếp áo xanh” cùng nhau nấu nướng thật vui vẻ.

Thấy các bạn lăng xăng trong bếp, mẹ Bảy xúc động: “Mẹ rất vui vì có các cháu quan tâm, mang cho mẹ tiếng cười. Đây là liều thuốc tinh thần giúp mẹ yên vui tuổi xế chiều”.

Anh Đặng Hải Đăng- Bí thư Đoàn Thanh niên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cho biết: Bữa cơm nghĩa tình là hoạt động ý nghĩa thể hiện đạo lý “đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ trong những ngày tháng 7 lịch sử này. “Về ăn cơm với mẹ, tụi con chúc mẹ luôn mạnh khỏe, vui vẻ, sống lâu bên con cháu”- anh Đăng bày tỏ.

Ngày “uống nước nhớ nguồn”

Những ngày qua, đi khắp các địa phương trong tỉnh, chúng tôi thấy phấn khởi xen lẫn bồi hồi khi tuổi trẻ có nhiều hoạt động hướng về kỷ niệm ngày Thương binh- Liệt sĩ. Nổi bật trong đó là hoạt động cao điểm ngày chiến sĩ tình nguyện “uống nước nhớ nguồn” được tổ chức đồng loạt ở các địa phương.

Tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Vĩnh Long, từ sáng sớm, hàng trăm bạn trẻ đã tập hợp về đây để cùng thực hiện công trình thanh niên chỉnh trang, làm đẹp nghĩa trang. Từng nhóm bạn trẻ đến các khu vực được phân công để quét và thu gom rác, thay cát mới, lau chùi lư hương và làm đẹp các ngôi mộ…

Chị Nguyễn Thị Thu Huyền- Chi đoàn Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cho hay: “Mỗi năm về đây tham gia hoạt động thiết thực này tôi thấy xúc động xen lẫn tự hào. Bởi đây là lời tri ân của tuổi trẻ hôm nay gửi đến thế hệ cha anh”.

Cách đó không xa, bạn Lê Thanh Tài- sinh viên Trường ĐH Cửu Long cũng hăng say cùng nhóm bạn đến từng ngôi mộ thay cát mới lư hương. Thanh Tài cho biết: “Hôm nay, em đến rất sớm để được góp sức cùng các đoàn viên thanh niên tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp cho nghĩa trang. Em rất vui khi được tham gia hoạt động ý nghĩa này”.

Ngày tình nguyện, tuổi trẻ các địa phương còn đến thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, cựu thanh niên xung phong, người có công với cách mạng, gia đình chính sách…

Đặc biệt, đồng loạt thắp nến tri ân tại các nghĩa trang trong tỉnh vào tối 24/7. Trong không khí trang nghiêm, các bạn trẻ đã được ôn lại những năm tháng chiến tranh mất mát nhưng rất đỗi hào hùng. Các thế hệ cha anh không tiếc máu xương, sẵn sàng cống hiến tuổi xuân, đem máu đào nhuộm đỏ thêm màu cờ Tổ quốc, làm xanh thêm ruộng vườn quê hương.

Năm tháng trôi qua, những đóng góp của các anh hùng liệt sĩ sẽ mãi mãi ghi vào trang sử vàng oanh liệt của dân tộc, như một thiên anh hùng ca bất diệt, mãi mãi là khúc ca bi tráng mà không người Việt Nam nào có thể lãng quên…

Dâng hương, dâng hoa, thắp nến tại các phần mộ, bạn Phan Khải Toàn- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long bộc bạch: “Những đóa hoa, nén hương thơm dâng lên hôm nay là lòng thành kính vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống để đất nước được trường tồn.

Em thấy mình phải phấn đấu học tập thật tốt, tích cực tham gia các hoạt động hướng về nguồn cội, vì cộng đồng để kế thừa xứng đáng sự nghiệp cách mạng vẻ vang”.

Chị Nguyễn Thụy Yến Phương- Quyền Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long: Đợt hoạt động “Tuổi trẻ Vĩnh Long- Viết tiếp câu chuyện hòa bình” nói lên sự trân trọng giá trị độc lập, tự do mà các thế hệ anh hùng đi trước đã “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Với quyết tâm gìn giữ nền hòa bình, thành quả cách mạng, tuổi trẻ Vĩnh Long sẽ ra sức thi đua học tập, lao động, cống hiến hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, làm tốt nghĩa vụ của người trẻ trong thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ