Đi tình nguyện để thấy mình lớn thêm

Cập nhật, 15:23, Thứ Sáu, 15/07/2022 (GMT+7)

 

Sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tổ chức sân chơi cho thiếu nhi.
Sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tổ chức sân chơi cho thiếu nhi.

Tham gia mùa hè xanh về những vùng đất mới là dịp để tuổi trẻ cống hiến, có thêm những trải nghiệm thực tế và hơn hết là để thấy mình càng thêm yêu quê hương, đất nước… Đó chính là lý do thúc giục các sinh viên tình nguyện về Vĩnh Long để “phát huy những gì đang có và học những điều chưa biết”.

“Rất vui vì giúp được bà con”

Hơn 2 tuần về mặt trận xã Thành Lợi (Bình Tân), các sinh viên tình nguyện Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh đã tham gia thực hiện các công trình, phần việc xây dựng nông thôn ngày thêm đổi mới. Bên cạnh trồng tuyến đường hoa ở các ấp Thành Trí, Thành Phú, Thành An, thực hiện thắp sáng tuyến đường giao thông nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các bạn.

Tham gia thực hiện tuyến đường thắp sáng giao thông nông thôn.
Tham gia thực hiện tuyến đường thắp sáng giao thông nông thôn.

Bắt tay vào thi công công trình, đầu tiên các bạn dọn dẹp cảnh quan rồi đến đào hố, dựng trụ, kéo đường dây điện, đấu dây,… Ngày nào cũng vậy, chưa đến 7 giờ sáng các bạn đã bắt đầu công việc cho đến khi hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Bạn Phạm Thanh Ngân- Đội trưởng đội hình chuyên điện, cho biết: “Tụi em hầu hết đều là sinh viên năm cuối hoặc đã từng làm việc này nên khi bắt tay vào thực hiện cũng không quá khó. Được làm việc có ích, tụi em có thêm cơ hội cọ xát với ngành nghề mình đang học, được tích lũy thêm những kiến thức hữu dụng”.

Cùng nhóm bạn phụ trách dựng trụ, kéo dây, bạn Tô Hoàng Minh Quân nói: “Đây là lần đầu tiên em được tham gia các hoạt động tình nguyện như thế này. Những ngày đầu về địa phương làm việc chưa quen, cộng thêm trời mưa nắng thất thường, tụi em đứa nào cũng mệt đừ nhưng rất vui vì giúp được bà con”.

Sau hơn 1 tuần thi công, tuyến đèn đường dài 3km đã hoàn thành trong sự phấn khởi của người dân địa phương. Bí thư Đảng ủy xã Thành Lợi- Lê Tấn Lộc cho biết: “Các em sinh viên về đây đóng góp cho địa phương nhiều hoạt động thiết thực lắm. Đặc biệt, các bạn đã không ngại sớm tối hỗ trợ làm đèn đường chiếu sáng, nhờ vậy mà việc đi lại của bà con thuận tiện hơn, diện mạo địa phương thêm sáng, đẹp”.

Chẳng ngại đường sá xa xôi, các chiến sĩ tình nguyện Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh đã tìm về các xã của huyện Vũng Liêm, thực hiện một số công trình, phần việc như: xây dựng cây cầu bê tông tại ấp An Phước (xã Trung An); xây dựng nhà tình bạn (xã Tân An Luông); xây dựng 10km tuyến đường năng lượng mặt trời đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; hỗ trợ thực hiện phát quang 37km tuyến đường nông thôn… Tại xã Trung Hiệp, các chiến sĩ tình nguyện thực hiện công trình thắp sáng đường quê, phát quang bụi rậm, dạy học hè và tổ chức sân chơi cho trẻ em…

Đáng chú ý nhất là công trình xây dựng tuyến đường bê tông dài 1.200m ở ấp Bình Phụng. Các bạn trẻ ai cũng hào hứng và tràn đầy nhiệt huyết khi được góp ngày công thực hiện tuyến đường dân sinh này. “Bởi không chỉ tạo điều kiện cho bà con đi lại dễ dàng, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, mà đây còn là công trình kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt”- bạn Trần Minh Anh bày tỏ.

Những bài học không đến từ sách vở

Đến nay, nhiều công trình ý nghĩa đã bắt đầu thành hình, những cảm xúc của các chiến sĩ đã thêm phần sâu sắc. Trên hành trình cống hiến, sẻ chia, có biết bao trải nghiệm mới mẻ và những bài học không đến từ sách vở.

Tham gia mùa hè xanh, các chiến sĩ tình nguyện học được những bài học về tinh thần cống hiến, đoàn kết, sự sẻ chia.
Tham gia mùa hè xanh, các chiến sĩ tình nguyện học được những bài học về tinh thần cống hiến, đoàn kết, sự sẻ chia.

Chỉ trong thời gian ngắn về mặt trận xã Trung Hiệp, bạn Nguyễn Lê Trúc Linh- sinh viên năm ba Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh đã quen dần với cách sống ở môi trường mới. Trúc Linh cho biết, tuy đây không phải là lần đầu tiên xa nhà, nhưng Trúc Linh cũng không khỏi bỡ ngỡ khi gặp những con người xa lạ, lội bộ trên con đường sình lầy hay đi chợ sớm ở quê…

Qua vài ngày “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân ở đây, sự thật thà, gần gũi, mến khách của bà con đã thổi bùng tinh thần nhiệt huyết của Trúc Linh cũng như các thành viên trong tổ chức các phần việc hữu ích cho địa phương.

Còn có những bữa cơm, rau của “đại gia đình” đã gắn kết các anh em chiến sĩ gần nhau nhiều hơn. “Mùa hè xanh UEH đã cho em những bài học mà chẳng trường lớp nào dạy cả. Đó là được gần bà con hơn, được trải nghiệm và phục vụ cho cộng đồng”- Trúc Linh bày tỏ.

Lần đầu tiên tham gia mùa hè xanh, bạn Nguyễn Trần Hồng Chuyên- Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh vô cùng háo hức nhưng cũng không kém phần hồi hộp. Bởi theo Hồng Chuyên, trước đây em chưa từng thử cầm đến cây cuốc, cái xẻng, nấu ăn cũng không khéo.

Nhưng rồi khi đến với mùa hè xanh, từ “cô chiêu cậu ấm”, em và các bạn cùng làm nên những đoạn đường bê tông cho người dân, cùng nhau làm cỏ và còn có cả những khoảnh khắc dạy cho các em nhỏ những bài học, kỹ năng bổ ích… “Em bây giờ đã tự tin, mạnh dạn và trưởng thành hơn trước. Mùa hè xanh giúp em hiểu hơn về tình bạn, tình người”- Hồng Chuyên tự tin nói.

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh tuyên truyền phòng chống bệnh sốt xuất huyết cho người dân.
Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh tuyên truyền phòng chống bệnh sốt xuất huyết cho người dân.

Còn bạn Ngô Huyền Trân- Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh cho rằng, hành trình mùa hè tình nguyện với các xã vùng sâu, vùng xa thật ý nghĩa và thú vị. Có những niềm vui xen lẫn nỗi buồn và cả những điều rất đỗi bình thường lại chứa chan ý nghĩa. Huyền Trân nhớ nhất là những buổi đi làm đèn đường, nhiều lúc các anh em chỉ uống vội ngụm nước để ra công trình thật sớm, những hôm mải mê tình nguyện về tới nơi ở thì cơm đã nguội ngắt nguội ngơ.

Nhớ lắm những lời hỏi thăm, động viên của bà con ở đây. Và những miếng thịt, con cá, mớ rau tươi ngon mà cô chú để dành cho mấy sinh viên dễ mến. Còn có cả câu nói thật thà của mấy chú: “Mấy đứa về đây làm việc nhiệt tình quý quá. Mai mốt mấy đứa về, cô chú nhớ á nhen. Còn mấy đứa nhỏ chắc tụi nó buồn lắm đó”…

Huyền Trân bộc bạch: Tham gia hành trình tình nguyện hè, các chiến sĩ tình nguyện đừng đặt nặng giá trị vào những chuyến đi. Chỉ đơn giản là chúng ta có được những kỷ niệm mà khi nhớ tới cổ họng nghẹn lại, khóe mắt thì cay cay và cảm thấy: “À, mình đã trưởng thành hơn rồi”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ