Sinh viên hành động đẹp vì cộng đồng

Cập nhật, 11:18, Thứ Sáu, 06/05/2022 (GMT+7)

(VLO) Không chỉ nỗ lực vươn lên trong học tập, cuộc sống, sinh viên tỉnh nhà còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng. Tinh thần sống đẹp, sống có ích của các bạn trẻ đã tiếp tục viết lên những câu chuyện đẹp của sinh viên giữa đời thường.

Sinh viên hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19.
Sinh viên hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Góp sức phòng chống dịch

Năm 2021, khi dịch COVID-19 căng thẳng, bạn Trần Thanh Thuận- Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã cùng sinh viên của trường tham gia các đội hình tình nguyện góp sức phòng chống dịch bệnh. Với Thuận, đây không chỉ là môi trường thực tiễn rèn giũa mà là cơ hội để bản thân phát huy sức trẻ khi xã hội đang cần.

Suốt mấy tháng trời tham gia trực chốt kiểm soát phòng chống dịch, Thuận đã sát cánh hỗ trợ lực lượng chức năng khắc phục khó khăn, bảo đảm an ninh trật tự, kiểm soát người, phương tiện ra vào địa bàn, phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Dù ngày nắng, đêm mưa, gió lạnh nhưng Thuận vẫn cùng đồng đội bám chốt, cố gắng hoàn thành thật tốt nhiệm vụ. “Khi ấy dù vất vả nhưng hễ cứ nghĩ đến việc làm của mình đang góp một phần nhỏ giúp cho tỉnh kiểm soát được tình hình dịch bệnh là em thấy rất vui và nhiệt huyết hẳn lên”- Thuận chia sẻ.

Còn bạn Ngô Hiếu Nghĩa- Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long thì lên ý tưởng rồi trực tiếp cùng các bạn trẻ tình nguyện thực hiện trên 10.000 nón ngăn giọt bắn gửi tặng tuyến đầu phòng chống dịch và các cán bộ, giảng viên, sinh viên của trường.

Vào cuối tuần hay buổi chiều các bạn miệt mài cắt những tấm mica, gắn miếng lót, làm dây đeo… để mau chóng hoàn thành sản phẩm.

Hiếu Nghĩa bày tỏ: “Sinh viên tụi em không có nhiều tiền chỉ muốn được góp sức nhỏ của mình hỗ trợ cho tuyến đầu có thêm phương tiện bảo vệ trong công tác phòng chống dịch”.

Với tinh thần “đâu cần thanh niên có”, năm qua, sinh viên tỉnh nhà đã tích cực tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa như: hỗ trợ các bếp ăn tiếp sức lực lượng tuyến đầu, người dân ở các khu cách ly; vận động, quyên góp nhu yếu phẩm cho sinh viên gặp khó ở các khu nhà trọ, hỗ trợ các trạm y tế nhập dữ liệu, test nhanh COVID-19 và chăm sóc F0 tại nhà…

Như bạn Trần Phạm Hữu Thiện- Trường ĐH Cửu Long đã tình nguyện đăng ký tham gia đội tình nguyện phòng chống dịch COVID-19 của trường. Hữu Thiện đã xông pha trực chốt kiểm soát phòng chống dịch tại TP Vĩnh Long, huyện Long Hồ; lấy mẫu test cộng đồng tại các huyện Tam Bình, Long Hồ, TX Bình Minh và TP Vĩnh Long. Thiện cũng không ngần ngại phục vụ xuyên suốt tại các bệnh viện dã chiến…

130 ngày góp sức cùng với đồng đội tham gia vào cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh, Hữu Thiện trải qua không ít khổ cực nhưng cũng rất vinh dự vì “đây là cơ hội để có thêm những người bạn mới, hiểu thêm về cuộc sống và giá trị nhân văn của các hoạt động cộng đồng.

Đặc biệt, sau mỗi lần hoàn thành nhiệm vụ em cảm thấy rất hạnh phúc, vì mình đã và đang làm được những điều hữu ích”- Hữu Thiện thổ lộ.

Hướng về cộng đồng

Sinh viên tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.
Sinh viên tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Bên cạnh việc học tập, các bạn sinh viên cũng tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng thông qua những việc làm ý nghĩa, nhân văn.

Năm nào, sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cũng mang kiến thức học được ở giảng đường về các địa phương vùng sâu, vùng xa hỗ trợ sửa chữa, xây nhà cho gia đình chính sách, các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.

Nhớ lại mùa hè tình nguyện xây nhà cho người dân ở xã Quới An (Vũng Liêm), bạn Đào Xuân Kiên không khỏi phấn khởi vì lần đầu tiên được cọ sát thực tế khi được tự tay đào đất, cắt sắt, vận chuyển vật tư xây nhà…

Những ngày hè làm việc dưới trời nắng nóng đến rát mặt nhưng Kiên vẫn cảm thấy vui vì góp phần cho người nghèo có được mái ấm che mưa, che nắng. “Đây cũng là dịp để em học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm giúp ích công việc chuyên môn sau này”- Xuân Kiên bày tỏ.

Giờ đây, các phong trào tình nguyện đã trở nên gần gũi như là một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với các bạn sinh viên. Từ Chiến dịch Xuân tình nguyện, Mùa hè xanh, Chương trình Tiếp sức mùa thi đến các hoạt động hiến máu nhân đạo…

Tuy mỗi chương trình, hoạt động mang một nét riêng nhưng sự nhiệt tình, tâm huyết của các bạn trẻ đều như nhau. Và điều đó dễ dàng nhận thấy thông qua hình ảnh những chiếc áo ướt đẫm mồ hôi cùng những nụ cười rạng ngời, tinh thần đoàn kết của các bạn trẻ.

Tuổi trẻ phải luôn dấn thân, đóng góp sức mình cho xã hội bằng những việc làm sẻ chia, thiết thực. Với suy nghĩ đó mà bạn Cao Phước Trung- Trường ĐH Xây dựng Miền Tây sẵn sàng hòa mình vào các hoạt động tình nguyện tiếp sức mùa thi, hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường, tham gia vận động hỗ trợ và quyên góp quần áo, vật dụng cần thiết cho người dân gặp khó…

Phước Trung bộc bạch: “Ai cũng có một thời tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, ước mơ và hoài bão. Những năm tháng sinh viên sẽ trọn vẹn khi được sống vì mọi người xung quanh”.

Không chỉ khẳng định bản thân trên con đường chinh phục tri thức mà các sinh viên còn là những tấm gương sống đẹp, trách nhiệm và có ích cho xã hội. Các bạn trẻ đã và đang góp phần tô hồng thêm truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam thời kỳ mới.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ