Không ngừng học Bác để hoàn thiện bản thân

Cập nhật, 09:33, Thứ Sáu, 20/05/2022 (GMT+7)

 

Khắc ghi lời Bác, chị Huỳnh Thị Phương Thảo (bìa trái) luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và không ngừng học tập để tiến bộ.
Khắc ghi lời Bác, chị Huỳnh Thị Phương Thảo (bìa trái) luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và không ngừng học tập để tiến bộ.

Học tập và làm theo lời Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, nhu cầu tự thân, là việc làm quan trọng trong hành trình trưởng thành, phát triển của tuổi trẻ Vĩnh Long và được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Thi đua học tập, công tác tốt

Bạn Nguyễn Anh Quốc, học sinh lớp 12 Trường THCS- THPT Phú Quới (Long Hồ), suốt 12 năm liền là học sinh giỏi. Bên cạnh, Anh Quốc còn tích cực tham gia các phong trào, đạt các giải thưởng cao như: giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp trường năm học 2021- 2022; giải nhì cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc cấp trường; giải ba cuộc thi Tìm hiểu kiến thức pháp luật hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam… Cùng với đó, Anh Quốc còn tranh thủ đi làm thêm để có thêm thu nhập và tích lũy vốn sống vào đời. Anh Quốc chia sẻ: “Em luôn ý thức được việc học tập và làm theo Bác sẽ giúp mình trưởng thành hơn mỗi ngày. Chính vì thế, bản thân đã đề ra phương hướng, xây dựng kế hoạch học tập và rèn luyện phù hợp. Em luôn phấn đấu học tập tốt, không ngừng trao dồi tác phong, đạo đức để trở thành công dân hữu ích cho xã hội”.

Bạn Nguyễn Anh Quốc (thứ hai từ trái sang) luôn phấn đấu học tập tốt.
Bạn Nguyễn Anh Quốc (thứ hai từ trái sang) luôn phấn đấu học tập tốt.

Những năm qua, việc học tập và làm theo lời Bác ngày càng đi vào thực chất, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) toàn tỉnh. Qua đó, mỗi bạn trẻ đã tự soi mình vào tấm gương của Người mà thi đua học tập, lao động, sáng tạo, góp phần vào sự phát triển của tỉnh nhà.

Điển hình như chị Huỳnh Thị Phương Thảo- Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, luôn hết lòng “mình vì mọi người, mọi người vì mình”, dám nghĩ dám làm và vươn lên ngày càng tiến bộ. Chị luôn tích cực tìm tòi học hỏi những phương pháp giảng dạy mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy giúp cho sinh viên dễ hiểu, dễ tiếp thu và tích cực hơn trong học tập. Chị cùng Đoàn trường tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, sinh viên. “Ai cũng có thể học tập Bác và làm theo để trở thành một người cách mạng, người công dân tốt”- chị chia sẻ.

Làm theo lời Bác, ĐVTN khối trường học đã luôn phấn đấu chăm ngoan, vượt khó học tốt. ĐVTN lực lượng vũ trang thì vươn lên hoàn thành nhiệm vụ được giao, phát huy vai trò nòng cốt trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh và trật tự an toàn xã hội. ĐVTN cán bộ, công chức thì tham gia có hiệu quả các phong trào, hoạt động gắn với phát huy chuyên môn, thực hiện các giải pháp, sáng kiến, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ trong công tác…

Điển hình như anh Nguyễn Trường Ái- Bí thư Xã Đoàn Phú Đức (Long Hồ) đi đầu trong phong trào khởi nghiệp. Đưa chúng tôi tham quan cơ sở sản xuất trà đinh lăng, anh cho biết: Mô hình trà đinh lăng Trường Ái ra đời đã góp phần giải quyết đầu ra cây đinh lăng cho bà con địa phương, vừa phát triển kinh tế gia đình và cũng mang đến nguồn thu nhập thêm cho hơn 20 ĐVTN từ việc mua bán, quảng bá sản phẩm trà. Anh cho biết: “Học Bác, tôi luôn nêu gương, trách nhiệm trong công việc, vươn lên trong lập nghiệp, khởi nghiệp và không ngại khó khăn góp công sức cùng ĐVTN thực hiện các phần việc mang lại lợi ích cho xã nhà”.

Xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới

Theo Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự hỗ trợ, chăm lo của các cấp chính quyền và xã hội, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn xác định công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN là nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là then chốt. Thông qua những đợt sinh hoạt chính trị tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác, lan tỏa tin tốt trên mạng xã hội, các hội thi trực tuyến hay các phong trào hành động cách mạng, tuổi trẻ tỉnh nhà đã có những bước chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, nâng cao trách nhiệm, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, sẵn sàng góp sức trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Chỉ tính riêng năm 2021, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thực hiện trên 1.930 công trình phần việc thanh niên; tham gia đảm bảo an sinh xã hội, công tác phòng chống dịch và hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân với tổng trị giá trên 25 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tuổi trẻ còn đề xuất trên 6.110 ý tưởng, sáng kiến đăng tải trên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo Thanh niên Việt Nam… Qua các hoạt động, các cấp bộ Đoàn đã tuyên dương 610 tập thể, cá nhân tiên tiến làm theo lời Bác.

Chị Nguyễn Thụy Yến Phương- Quyền Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cho biết: Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác được xem là nội dung quan trọng thường niên, định kỳ của các cấp bộ Đoàn. Ở các lĩnh vực, đối tượng khác nhau đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong nhận thức, hành động, rèn luyện và tu dưỡng của tuổi trẻ. Đây cũng là một bước tiến nền tảng trong việc xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Vĩnh Long thời kỳ mới.

Làm theo lời Bác, tuổi trẻ không ngừng xung kích tình nguyện vì cộng đồng.
Làm theo lời Bác, tuổi trẻ không ngừng xung kích tình nguyện vì cộng đồng.

Để việc học và làm theo Bác ngày càng lan tỏa, chị Nguyễn Thụy Yến Phương cho rằng: cần tăng cường giáo dục, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, hoài bão, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, lịch sử cho ĐVTN bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động để các bạn trẻ tăng cường khả năng tự đề kháng trước những âm mưu, thủ đoạn lôi kéo, kích động, lợi dụng, nhất là trên không gian mạng. Đối với các thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, tiếp tục phát huy thành tích đạt được và luôn là những hạt nhân nòng cốt để lan tỏa bản lĩnh và trí tuệ tuổi trẻ trong cộng đồng, xã hội.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ