Viết lên thanh xuân câu chuyện đẹp

Cập nhật, 18:50, Thứ Sáu, 01/10/2021 (GMT+7)
Huỳnh Khang (đứng thứ hai từ phải sang) hạnh phúc khi được góp sức phòng chống dịch.
Huỳnh Khang (đứng thứ hai từ phải sang) hạnh phúc khi được góp sức phòng chống dịch.

Tuổi trẻ là khoảng thời gian đẹp nhất, cống hiến và làm thật nhiều việc hữu ích cho cộng đồng. Chàng trai trẻ Huỳnh Khang (xã Trung Thành Tây- Vũng Liêm) đã có những ngày thanh xuân đáng nhớ với những hoạt động tình nguyện thiết thực và có ích.

Góp sức chống COVID- 19

Vừa tốt nghiệp ĐH chuyên ngành Công tác Thanh thiếu niên tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, Huỳnh Khang đã không chút do dự quyết định tình nguyện tham gia công tác phòng chống dịch COVID- 19 tại TP Hồ Chí Minh. Huỳnh Khang cho hay, lúc đầu mặc đồ bảo hộ không quen nên mồ hôi tuôn như tắm, muốn ngộp thở. Nhưng sau đó quen dần, công việc cũng nhịp nhàng, trơn tru hơn.

Gần tháng trời miệt mài tham gia hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng tại phòng xét nghiệm dã chiến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park, Huỳnh Khang không may bị nhiễm SARS-CoV-2 và trở thành F0. Huỳnh Khang cho biết, thời khắc nhận kết quả RT- PCR dương tính bản thân không thể nào quên được. Dù có chuẩn bị tinh thần từ trước nhưng vẫn không khỏi hồi hộp, lo lắng. May mắn là sức đề kháng mạnh nên Khang hầu như không có triệu chứng ho, sốt hay đau họng mà chỉ mất vị giác, khứu giác. Ngoài uống thuốc theo chỉ định, hàng ngày Khang thường xuyên súc họng, bổ sung nước, vitamin, ăn ngủ đúng bữa và tập thể dục giữ gìn sức khỏe…

Huỳnh Khang cho biết: “Lúc nào mình cũng thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ và luôn giữ tinh thần lạc quan để chiến đấu dịch bệnh. Nhờ vậy mà chỉ hơn 1 tuần điều trị, kết quả rất khả quan”. Khỏi bệnh, Khang trở về ký túc xá của trường tự cách ly 14 ngày. Khi biết thông tin các bệnh viện dã chiến đang rất thiếu nguồn nhân lực chăm sóc cho F0, không một chút đắn đo suy nghĩ, Khang đã tình nguyện đăng ký tiếp tục tham gia.

Khang kể lại, thời gian ở khu điều trị dã chiến, chứng kiến nỗi vất vả ngày đêm của các y- bác sĩ cùng đội ngũ nhân viên y tế chăm lo tận tâm, tận tình cho bệnh nhân F0 khiến Khang rất xúc động và cảm phục. “Mình từng là F0 đã được điều trị khỏi, cơ thể đã có kháng thể nên tình nguyện tham gia để chăm sóc những F0 đang điều trị nhằm chia sẻ bớt vất vả của các y- bác sĩ. Cộng với kinh nghiệm đã trải qua để chiến thắng con vi rút, mình sẽ chia sẻ lại cho bệnh nhân F0, động viên họ yên tâm điều trị sẽ mau chóng khỏe mạnh lại”.

Cuối tháng 8, Khang chính thức đến nhận việc tại Bệnh viện Dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 đa tầng quận Tân Bình, phụ giúp đội ngũ y- bác sĩ chăm sóc cho những bệnh nhân lớn tuổi, bệnh nhân nặng không thể tự sinh hoạt được.

Những ngày thanh xuân đáng nhớ

Hàng ngày trong bộ đồ bảo hộ kín mít, chàng trai trẻ ấy luôn cẩn thận đút từng muỗng cháo, thay tã, trải mới “ga” giường hay theo dõi huyết áp, đo nồng độ ô xy… cho các F0 như chính người thân thích của mình. Khang chưa từng từ chối bất kỳ công việc nào miễn là có thể giúp được họ.

Huỳnh Khang chia sẻ: “Mình cảm thấy rất vui vì được giúp cho các bệnh nhân cũng như góp phần nhỏ bé trong công cuộc phòng chống COVID- 19. Với lại, được cống hiến sức trẻ cho cộng đồng chính là niềm đam mê đã ngấm sâu vào máu từ lâu nên mệt mỏi, vất vả này chẳng đáng kể gì”.

Vốn yêu thích các hoạt động tình nguyện, nên những năm qua, dường như chính Khang cũng không thể nhớ hết tên của các hoạt động mình từng tham gia. Nhưng Khang ấn tượng nhất là hành trình tình nguyện ở quê nhà Vĩnh Long. Đó là những lần tháp tùng theo đoàn về nguồn thực hiện các công trình thanh niên xây dựng nông thôn mới, thăm gia đình chính sách hay làm điều phối viên dẵn dắt các học sinh trong Học kỳ quân đội.

Với Khang, những chuyến tình nguyện để lại những cảm xúc khó tả. Vui vì giúp đỡ được nhiều người, làm được nhiều việc có ích cho xã hội. Buồn vì đôi khi, Khang thấy bản thân không thể làm được nhiều hơn để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Và hơn hết, sau hành trình tình nguyện lại có được nhiều hơn những gì từng nghĩ trước đó. Khang có thêm cơ hội để khám phá cuộc sống, trau dồi, rèn luyện cách ứng xử và giao tiếp với mọi người. Những “cái riêng cá nhân” đã dần nhường chỗ cho những trải nghiệm tươi đẹp để bản thân ngày thêm trưởng thành. Đó là niềm hạnh phúc và cảm giác trọn vẹn khi được sống hết mình...

“Mình không muốn cảm thấy hối tiếc khi nhìn lại những ngày thanh xuân trôi qua vô nghĩa, không có những kỷ niệm đáng nhớ. Vì thế, mình sẽ dành khoảng thời gian tươi đẹp này để làm những điều hay, hữu ích cho xã hội”- Khang bộc bạch.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ