Tự lập sớm- góp hành trang vào đời

Cập nhật, 11:27, Thứ Sáu, 22/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Xã hội hiện đại đòi hỏi mỗi bạn trẻ phải biết tự mình vượt qua khó khăn để khẳng định bản thân và vươn đến thành công. Hơn lúc nào khác, những kỹ năng sống, nhất là kỹ năng sống tự lập lại trở nên hết sức cần thiết đối với bạn trẻ.

Các hoạt động tình nguyện rèn tính tự lập, kỹ năng sống cho bạn trẻ.
Các hoạt động tình nguyện rèn tính tự lập, kỹ năng sống cho bạn trẻ.

Vẫn chưa… đủ lớn

Là con một lại học giỏi nên từ nhỏ bạn Kiều Ngân- sinh viên ngành kế toán- luôn được cha mẹ cưng chiều, không phải “đụng tay, đụng chân” vào bất cứ việc gì, kể cả những công việc hàng ngày như nấu ăn, giặt áo quần... Chính sự yêu chiều này đã khiến Kiều Ngân “sốc” khi bắt đầu cuộc sống của sinh viên xa nhà.

Kiều Ngân bẽn lẽn kể lại: Thật không thể tin khi đó ngay cả việc gọt trái cam hay tự nấu bữa cơm em cũng không làm được. “Nhờ có các chị ở cạnh bên hay rủ nấu ăn chung và em cũng tập quen dần với cuộc sống mới nên nay em đã có thể tự chăm sóc mình”- Kiều Ngân tự tin nói.

Thực tế hiện nay, mỗi gia đình thường chỉ 1- 2 con nên cha mẹ luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho “quý tử”. Vì lẽ đó mà có không ít bạn học hết THPT vẫn chưa giặt cho mình được bộ đồ, không biết cách giăng mùng, xếp mền. Thậm chí có những bạn học rất giỏi nhưng lại không thể phân biệt đâu là… trái bầu, trái bí xanh.

May mắn sinh ra trong gia đình khá giả nên bạn Hồng Yến (Tam Bình) luôn được mẹ lo lắng từng miếng ăn, giấc ngủ. Khi Hồng Yến đậu vào ĐH Cần Thơ, cha mẹ thuê sẵn cho Yến một ngôi nhà riêng gần trường. Thương con gái, nên vài ngày là mẹ Yến lại chạy qua thăm con gái, dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm và giặt giũ quần áo.

Thời gian đầu, Hồng Yến thấy rất vui vì được mẹ chăm sóc chu đáo như thế. Nhưng đến năm thứ hai, Hồng Yến quen nhiều bạn bè cũng đi học xa nhà. Nhìn thấy các bạn tự lập trong mọi việc nên Yến thấy ngại rồi suy nghĩ về cách sống của bản thân.

Từ đó, cô sinh viên này bắt đầu học làm việc nhà... Và nhờ chịu khó rèn tính tự lập nên những ngày thực hiện giãn cách do dịch bệnh vừa qua, Hồng Yến vẫn thấy “khỏe re”. “Em đã hiểu được không nên quá dựa dẫm vào người khác mà phải biết tự lo”- Hồng Yến chia sẻ.

Còn chị Thanh Hằng (TP Vĩnh Long) thì thở ngắn than dài vì cô con gái ra trường đi làm 2 năm nay nhưng không tự lo được cho bản thân. Hàng ngày, ngoài đi làm ở công ty, con chị chẳng màn đến chuyện phụ mẹ nấu nướng, chăm lo nhà cửa. Đã vậy, tháng nào cũng xin tiền sắm sửa, tiêu xài…

Chị cho hay, chị cảm thấy hối hận vì trước đây đã quá nuông chiều nên con chị mới sống phụ thuộc, ỷ lại như thế. Giờ chị phải nghiêm khắc dạy bảo để con gái sống có trách nhiệm hơn.

Tự lập khi có thể

Bạn trẻ học cách sống tự lập từ việc đi làm thêm .
Bạn trẻ học cách sống tự lập từ việc đi làm thêm .

Ngay từ khi vào cấp ba, chị Ngọc Tuyến (Tam Bình) đã đi học xa gia đình. Đến khi vào ĐH rồi tốt nghiệp, chị quyết định chọn TP Hồ Chí Minh là nơi lập nghiệp.

Theo chị, bất cứ ai khi đi học và làm việc xa nhà đều sẽ rất khó khăn, bởi mọi thứ bản thân đều phải tự làm và không thể nhờ cậy vào ai được.

Với chị, khó khăn lớn nhất của cuộc sống tự lập là phải tính toán từ mua sắm đồ dùng học tập, sinh hoạt cá nhân cho đến chi tiêu ăn uống… sao cho thật hợp lý. Tuy nhiên, chính việc tự lập sớm đã giúp chị rèn luyện khá nhiều kỹ năng, nhất là việc xây dựng kế hoạch và thực hiện những dự định của bản thân.

Chị cho biết, từ nhỏ, cha mẹ đã dạy chị cách sống tự lập. Nó đơn giản chỉ là tự rửa chén, tự giặt đồ và giúp đỡ việc nhà. Khi đi học, mỗi khi gặp bài tập khó, chị đều suy nghĩ mọi cách để giải, chỉ khi không thể làm được mới nhờ đến sự giúp đỡ của bạn bè, thầy cô.

Rồi khi là sinh viên, chị bắt đầu đi làm thêm để vừa kiếm tiền đỡ đần gánh nặng học phí cho gia đình vừa học hỏi kinh nghiệm cho tương lai... “Học cách tự lập sẽ giúp mình tự tin để đối mặt với mọi thách thức và trưởng thành hơn trong cuộc sống”- chị chia sẻ.

Bạn Phương Thảo, sinh viên ngành xây dựng cũng có khoảng thời gian đầu tự lập đầy ý nghĩa và đáng nhớ.

Ngay từ năm nhất, Phương Thảo vừa làm phục vụ ở quán cà phê vừa bán hàng online. Dịp hè, Phương Thảo còn tình nguyện về các địa phương góp công góp sức xây nhà nhân ái, để được trải nghiệm cuộc sống mới…

Vì biết tự lập sớm mà Phương Thảo có thể thích nghi với mọi hoàn cảnh, có nhiều cơ hội để khẳng định bản thân. Hiện tại dù chưa nhận bằng tốt nghiệp ĐH, song Phương Thảo đã tìm được công việc đúng với chuyên ngành tại công ty xây dựng với mức thu nhập khá cao.

Phương Thảo nhìn nhận: Việc tự lập hay không, không phụ thuộc vào hoàn cảnh gia đình, mà phụ thuộc vào ý thức của mỗi cá nhân. Ở mỗi độ tuổi, các bạn có thể làm những việc phù hợp, như: biết nấu ăn khi đói, tự chăm sóc bản thân rồi đến tự đi làm kiếm tiền, nỗ lực vượt qua khó khăn và vững bước vào đời...

Học cách sống tự lập là rất cần thiết đối với bạn trẻ. Bởi nếu các bạn không tự đứng trên chính đôi chân của mình thì mãi mãi không thể trưởng thành được.

Vậy nên ngay từ bây giờ, bạn trẻ hãy tự giác “chỉnh đốn” trong mọi hoạt động và học cách thay đổi bản thân cho phù hợp… Hãy vượt qua “tấm màng bao bọc” của gia đình để trưởng thành hơn bạn nhé!

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY