Lan tỏa phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi"

Cập nhật, 06:17, Thứ Sáu, 15/10/2021 (GMT+7)

 

Thanh niên góp sức trẻ thực hiện tuyến đèn đường thắp sáng đường quê.
Thanh niên góp sức trẻ thực hiện tuyến đèn đường thắp sáng đường quê.

(VLO) Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã được các cấp bộ Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) tỉnh Vĩnh Long triển khai thiết thực, hiệu quả. Qua đó, tạo sức lan tỏa, góp phần xây dựng lý tưởng sống đẹp, sống có ích trong thanh niên (TN).

Đóng góp công trình, hoạt động tình nguyện

Công trình cầu nông thôn ở ấp Đông Hưng 3 (xã Đông Thành, TX Bình Minh) vừa được khánh thành và đưa vào sử dụng trong sự phấn khởi của người dân. Công trình này do Hội LHTN Việt Nam TX Bình Minh phối hợp với các nhóm thiện nguyện và chính quyền địa phương thực hiện.

Trong đó, Hội LHTN Việt Nam TX Bình Minh vận động kinh phí hỗ trợ, đoàn viên, TN xã đóng góp ngày công lao động. Nữa tháng tham gia hỗ trợ trộn hồ, vận chuyển hồ và sơn lan can cầu, anh Nguyễn Văn Toàn (xã Đông Thành, TX Bình Minh) phấn khởi cho biết: “Mệt thì có mệt nhưng mình thấy rất vui vì đây là việc làm thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mình”.

Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được Hội LHTN xã Đông Thành hưởng ứng thông qua những hành động cụ thể.

Theo anh Huỳnh Lê Trí Thông- Bí thư Xã Đoàn, Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Việt Nam xã Đông Thành, tùy vào tình hình thực tế mà tổ chức Đoàn- Hội địa phương đảm nhận các phần việc như: thu gom rác, trồng cây xanh, vẽ hoa cho cột đèn đường, trao tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn...

Những việc làm thiết thực hướng về cộng đồng của thanh niên tỉnh nhà.
Những việc làm thiết thực hướng về cộng đồng của thanh niên tỉnh nhà.

Còn ở TP Vĩnh Long, phong trào này được Hội LHTN thành phố triển khai gắn với việc thực hiện nhiệm vụ tham gia xây dựng văn minh đô thị.

Bằng việc đăng ký thực hiện tuyến đường văn minh đô thị và đảm nhận các tuyến đường TN tự quản về an ninh trật tự; ra quân bóc xóa quảng cáo trái phép; vệ sinh cảnh quan môi trường…

Anh Nguyễn Minh Thiện- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Vĩnh Long- cho biết: Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được các cấp bộ Hội phát động sâu rộng và nhanh chóng lan tỏa trong cộng đồng với nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực,…

Nổi bật là các hoạt động TN tình nguyện vì cộng đồng. Mỗi năm, các cấp bộ Hội đã phối hợp tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt bệnh nhân nghèo, thăm hỏi và tặng quà cho trên 1.000 lượt gia đình chính sách, khó khăn; vận động xây dựng và sửa chữa hàng chục nhà nhân ái; TN hiến hàng ngàn đơn vị máu.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, các cấp bộ Hội đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ người dân gặp khó do hạn mặn, tham gia phòng chống dịch COVID- 19, vận động hỗ trợ xây nhà nhân ái, sửa chữa cầu, đường… với tổng trị giá trên 4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, TN còn tích cực thi đua làm theo lời Bác; hăng hái lên đường nhập ngũ tham gia bảo vệ Tổ quốc và đi đầu trong sáng tạo, khởi nghiệp với nhiều ý tưởng, sáng kiến, mô hình mới trong học tập, lao động, sản xuất…

“Tiếp lửa” cho thanh niên

Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã khơi dậy tinh thần yêu nước và “tiếp lửa” cho TN tiếp tục phát huy trí tuệ, dấn thân và cống hiến.

Góp sức trẻ “làm mới” địa phương, từ đầu năm đến nay, Hội LHTN Việt Nam Phường 3 (TP Vĩnh Long) đã thực hiện 30 công trình, phần việc TN giữ vững đô thị văn minh, an sinh xã hội.

Đặc biệt, phát huy tinh thần tương thân tương ái, Hội còn tham gia nấu 30.000 chai nước mát, trên 2.500 suất ăn nghĩa tình gửi đến lực lượng tuyến đầu chống dịch và vận động hỗ trơ trên 1.500 phần quà cho các hoàn cảnh khó khăn…

Chị Trần Ngọc Trân Châu- Phó Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Việt Nam Phường 3 chia sẻ: Các hoạt động ấy không chỉ thể hiện lối sống đẹp mà còn làm bừng sáng tinh thần xung kích, tình nguyện của TN đối với cộng đồng.

Hiến máu tình nguyện thể hiện lối sống đẹp của các bạn trẻ.
Hiến máu tình nguyện thể hiện lối sống đẹp của các bạn trẻ.

Với phương châm sống có ích, có lý tưởng, TN đã ra sức thi đua rèn luyện, học tập và làm theo lời Bác. Đó là những TN công chức, viên chức, tri thức trẻ ngày đêm hăng say lao động, thi đua sáng tạo, sáng kiến nâng cao hiệu quả làm việc, cải cách hành chính.

Là những TN nông thôn dù xuất phát điểm là hai bàn tay trắng vẫn phấn đấu vươn lên trong lập nghiệp, khởi nghiệp với nhiều mô hình làm ăn hiệu quả.

Hay những TN ngồi trên ghế nhà trường tuy con đường đến lớp còn lắm chông chênh vẫn cháy bỏng khát khao chinh phục tương lai tri thức. Và còn có những TN luôn vượt qua nghịch cảnh vươn lên trong cuộc sống…

Như anh Nguyễn Quan Ninh (xã An Bình- Long Hồ), dù rằng “đôi chân không được bình thường” nhưng anh vẫn lạc quan và quyết tâm học nghề để tự nuôi sống bản thân, phụ giúp gia đình.

Càng khâm phục hơn khi thu nhập so với nhiều người chẳng đáng kể nhưng anh vẫn hỗ trợ “chút ít” cho các thiếu nhi ở địa phương có hoàn cảnh khó khăn…

Bởi nói như anh “mình như bây giờ đã quá may mắn hơn nhiều hoàn cảnh khác rồi. Chính vì thế, mình sẽ tiếp thêm động lực cho họ vươn lên nghịch cảnh giống như mình vậy”.

Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” như ngọn lửa thắp lên lối sống nhân văn, nghĩa tình của biết bao thế hệ trẻ. Điều này được thể hiện rõ nét qua tinh thần trách nhiệm, sẻ chia của TN khi tình hình dịch COVID- 19 diễn biến phức tạp.

Đã có không ít TN không ngại hiểm nguy, gian khó xông pha nơi tuyến đầu chống dịch; nhiều TN sẵn sàng hòa mình hỗ trợ các bếp ăn, đi chợ giúp dân, vận chuyển nhu yếu phẩm đến các khu cách ly, phong tỏa...

Trong đợt thực hiện giãn cách xã hội vừa qua, chị Chung Thị Mỹ Phương (xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) đã kêu gọi quyên góp hơn 5 tấn rau, củ, quả rồi tự thuê xe chở lên tỉnh Bình Dương gửi tặng cho người dân đang gặp khó cải thiện bữa ăn. Chị phấn khởi chia sẻ: “Còn gì hạnh phúc hơn khi mình được góp chút công sức làm việc ý nghĩa như thế”.

Bằng những hành động thực tế, TN Vĩnh Long đã góp phần đưa phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đi vào chiều sâu và tạo động lực thi đua xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ