Góp sức trẻ giữ "vùng xanh"

Cập nhật, 08:20, Thứ Sáu, 08/10/2021 (GMT+7)

Tuổi trẻ Vĩnh Long luôn xung kích, tình nguyện tham gia hiệu quả vào công tác phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương. Đến nay, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, tuổi trẻ lại một lòng chung tay góp sức giữ vững thành quả chống dịch góp phần sớm đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới.

Tỉnh Đoàn Vĩnh Long tham gia hoạt động hỗ trợ cho người dân trở về địa phương.
Tỉnh Đoàn Vĩnh Long tham gia hoạt động hỗ trợ cho người dân trở về địa phương.

Nhiều hoạt động thiết thực

Quyết tâm bảo vệ vùng xanh, Huyện Đoàn Tam Bình đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn chú trọng tuyên truyền để người dân nắm chắc và thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch. Theo anh Nguyễn Thành Luân- Phó Bí thư Huyện Đoàn Tam Bình, mỗi ngày hai lần, tiếng loa thanh niên phát thanh về tình hình dịch bệnh, các văn bản chỉ đạo, các quy định, biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Bên cạnh, các cơ sở Đoàn còn chủ động sử dụng Zalo, Facebook đăng tải thông tin kịp thời và chính xác; tuyên truyền đoàn viên, thanh niên không chia sẻ thông tin không rõ nguồn gốc, gây hoang mang trong nhân dân.

Chung sức giữ vững thành quả chống dịch COVID- 19, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục tổ chức hoạt động tuyên truyền thông qua phát loa lưu động, tờ rơi, đăng tải thông tin trên các trang mạng xã hội do tổ chức Đoàn quản lý đến đoàn viên, thanh niên và nhân dân. Góp sức hỗ trợ ngành y tế test nhanh và tiêm chủng trên diện rộng; tham gia trực chốt tại các vùng giáp ranh tỉnh bạn…

Nhiều hoạt động bảo vệ vùng xanh của tuổi trẻ.
Nhiều hoạt động bảo vệ vùng xanh của tuổi trẻ.

Mới đây, Đoàn Phường 8 (TP Vĩnh Long) tham gia hỗ trợ công tác thu thập dữ liệu thông tin và đến tận nơi tuyên truyền các quy định phòng chống dịch cho các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp, cửa hàng. Vừa dán thông tin hướng dẫn vừa dặn dò người dân phải thực hiện thông điệp 5K và tiêm vắc xin khi đến lượt, các bạn ai cũng phấn khởi vì “được phục vụ cho bà con địa phương và chung sức trong việc đẩy lùi dịch bệnh”- anh Ngô Thế Khánh- Bí thư Đoàn Phường 8 chia sẻ.

Chung tay bảo vệ vùng xanh ở 4 xã cù lao, suốt thời gian qua, anh Nguyễn Hoàng Vũ- Phó Bí thư Xã Đoàn Hòa Ninh (Long Hồ) đã kề vai sát cánh cùng lực lượng chức năng tham gia trực chốt số 3 của tỉnh. Mỗi ca trực 12 tiếng, anh phụ trách ghi lịch trình đi lại, tuyên truyền người dân thực hiện các quy định về phòng chống dịch. Anh cho biết: “Trực chốt vất vả lắm, trời nắng thì hít khói bụi, còn ca đêm thì phải thức trắng. Thế nhưng có thể góp phần đẩy lùi dịch bệnh, mang đến cuộc sống bình yên cho người dân thì mình vui lắm”.

Viết tiếp những việc nghĩa tình

Những ngày gần đây, sau khi TP Hồ Chí Minh nới lỏng giãn cách, nhiều công dân, lao động tự do từ Bình Dương, TP Hồ Chí Minh… về địa phương bằng xe máy, nên có rất đông người tập trung tại Chốt kiểm soát số 1 dưới chân cầu Mỹ Thuận (phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long).

Ngay khi nhận được thông tin, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đã huy động lực lượng tình nguyện hỗ trợ phân luồng, điều tiết giao thông, kiểm tra giấy tờ và thủ tục cần thiết để người dân được nhanh chóng tiếp tục hành trình.

Đặc biệt, Tỉnh Đoàn còn thành lập thêm 4 đội hình xung kích hỗ trợ phát thức ăn, nước uống, bánh, sữa cho người dân. Qua 4 ngày, đã hỗ trợ phát hơn 50.000 chai nước, 10.000 hộp sữa và hơn 30.000 suất ăn phục vụ bà con.

Thương những gương mặt nhễ nhại mồ hôi lẫn khói bụi, thương những đứa trẻ vừa mệt vừa đói nên đội “hậu phương Tỉnh Đoàn” còn chuẩn bị hơn 2.000 ổ bánh mì thịt, trứng kèm những ly bắp rang bơ để giúp mọi người “lót dạ”. “Dù chưa tới 4 giờ sáng hay miệt mài đến tận 12 giờ đêm, bất kể nắng mưa chúng tôi luôn sẵn sàng “giúp được gì thì giúp” bà con mình”- chị Lưu Như Ngọc- Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn nói.

Tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch trên các trang mạng xã hội của Đoàn.
Tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch trên các trang mạng xã hội của Đoàn.

Nếu những ngày dịch bệnh căng thẳng, tuổi trẻ sẵn sàng xông pha nơi “nóng đỏ”, thì nay khi dịch bệnh đã được kiểm soát, tinh thần xung kích, tình nguyện của các bạn vẫn vẹn nguyên. Hễ nơi nào cần thì màu áo xanh hăng hái có mặt.

Chủ nhật vừa qua, bạn Nguyễn Võ Diệu Hiền cùng các tình nguyện viên ở Phường 8 (TP Vĩnh Long) đã tích cực hỗ trợ test nhanh cho 400 tiểu thương, đại diện các khu nhà trọ… Diệu Hiền cho biết, vừa tốt nghiệp Trường ĐH Cần Thơ là em đăng ký tham gia công tác phòng chống dịch ở địa phương. Đã gần 2 tháng, em cùng các bạn tham gia lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng ở TP Vĩnh Long. “Mệt thì mệt thật, nhưng người dân chịu khó hợp tác lấy mẫu làm mình có động lực hẳn lên. Cũng như các bạn, em không ngại khó khăn gì cả mà chỉ mong người dân đồng lòng chia sẻ, hợp tác để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh”- Diệu Hiền bộc bạch.

Bạn Nguyễn Võ Diệu Hiền lấy mẫu test nhanh cho người dân.
Bạn Nguyễn Võ Diệu Hiền lấy mẫu test nhanh cho người dân.

Từng ngày đi qua, trang nhật ký phòng chống dịch và bảo vệ vùng xanh của tuổi trẻ Vĩnh Long lại dày thêm với nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực. Trong mỗi việc làm ấy, dù lớn hay nhỏ đều thể hiện sức trẻ, nhiệt huyết của đoàn viên, thanh niên khi được cống hiến hết mình cho cộng đồng, cho quê hương.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ