Lan tỏa tin tốt, câu chuyện hay

Cập nhật, 06:11, Thứ Sáu, 24/09/2021 (GMT+7)

 

Những thông tin hoạt động cơ sở được các cấp bộ Đoàn thường xuyên đăng tải.
Những thông tin hoạt động cơ sở được các cấp bộ Đoàn thường xuyên đăng tải.

(VLO) Chia sẻ, lan tỏa những thông tin tốt, hình ảnh đẹp, câu chuyện hay, lối sống nhân văn trên mạng xã hội (MXH) sẽ góp phần tạo ra xu hướng tích cực, lấn át những thông tin xấu, độc trên không gian mạng.

Chia sẻ tin tốt

Trang Facebook Đoàn Phường 4 luôn nhận được sự quan tâm, theo dõi của các bạn trẻ. Hình ảnh những đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đến nhà tặng quà cho các hoàn cảnh đang gặp khó bởi dịch COVID-19 lan tỏa ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Theo anh Lê Anh Vũ- Bí thư Đoàn Phường 4 (TP Vĩnh Long), những tin tốt luôn có sức hấp dẫn khi được truyền thông tích cực, sinh động, phù hợp. Từ đó đã thu hút và tập hợp được đông đảo ĐVTN tham gia các hoạt động tuổi trẻ ý nghĩa tiếp theo ở địa phương.

Lướt một vòng các trang MXH của tổ chức Đoàn như Thanh niên Vĩnh Long, Huyện Đoàn Tam Bình, Đoàn Phường 2, Xã Đoàn An Bình… thật nhiều những thông tin, hình ảnh về hoạt động thiết thực của tuổi trẻ.

Để lan tỏa và định hướng thông tin trên MXH, bên cạnh chủ động xây dựng lực lượng nòng cốt ở các phường, Thành Đoàn Vĩnh Long đã kịp thời theo dõi, nắm bắt, cập nhật thông tin chính thống, thường xuyên đăng tải những tấm gương người tốt việc tốt trong học tập, công tác, lao động sản xuất, trong cuộc sống đời thường…

Còn Huyện Đoàn Long Hồ thì sau mỗi phong trào, hoạt động tình nguyện, Huyện Đoàn đều đăng tải lên các trang MXH. Những bài viết đã thu hút được đông đảo ĐVTN quan tâm, tương tác. Theo chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh- Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ, qua mỗi lượt thích, bình luận hay chia sẻ sẽ góp phần lan tỏa những cách làm hay của tổ chức Đoàn cũng như những việc làm tử tế, giá trị tốt đẹp hàng ngày quanh ta.

Nhân lên những câu chuyện đẹp

Những gương điển hình, những việc làm tốt sẽ tiếp thêm niềm tin yêu vào cuộc sống cho bạn trẻ.
Những gương điển hình, những việc làm tốt sẽ tiếp thêm niềm tin yêu vào cuộc sống cho bạn trẻ.

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” đã trở thành hoạt động truyền thông có ý nghĩa trong tổ chức Đoàn.

Ngoài các trang Fanpage, toàn tỉnh có 188 đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở có trang Facebook hàng ngày đăng tải, chia sẻ thông tin tốt, câu chuyện đẹp về những tấm gương điển hình trong hoạt động phong trào đoàn và các lĩnh vực khác của đời sống xã hội.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, đã có hơn 4.400 tin tốt, câu chuyện đẹp được đăng tải, góp phần tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu nhi, hướng tới các giá trị tốt đẹp của cuộc sống.

Bạn Nguyễn Ngọc Bảo Trúc- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây chia sẻ: “Qua xem nhiều thông tin tốt, hình ảnh đẹp giúp người trẻ chúng em cảm nhận những điều tốt đẹp, có thêm niềm tin yêu và sống có trách nhiệm hơn”.

Theo chị Nguyễn Thụy Yến Phương- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, bên cạnh tuyên truyền, hướng dẫn ĐVTN kỹ năng sử dụng MXH, Tỉnh Đoàn cũng đẩy mạnh các hoạt động của CLB Lý luận trẻ, tăng cường đưa thông tin chính thống, lan tỏa tin tốt trên trang MXH do tổ chức Đoàn quản lý, góp phần xây dựng môi trường MXH lành mạnh cho đội ngũ cán bộ, ĐVTN.

Qua thời gian triển khai thực hiện, điều nhận thấy rõ ràng nhất là những bài viết, những tin tốt, chuyện đẹp không chỉ được đọc, quan tâm mà còn chia sẻ về trang Facebook, Zalo cá nhân.

Từ đó nhận thức được nhân lên, các cán bộ đoàn, ĐVTN quan tâm nhiều hơn về tình hình địa phương, tham gia ngày càng nhiều hơn vào các hoạt động xây dựng quê hương, đảm bảo an sinh xã hội…

Khi trên MXH có nhiều thông tin tiêu cực, không chính thống khiến nhiều người hoang mang, nghi ngại thì việc đăng tải những đoạn tin ngắn, những câu chuyện cảm động, nhân văn, tấm gương nghị lực trong cuộc sống hoặc chỉ đơn giản là một hình ảnh đẹp được ghi lại… đã và đang truyền tải thông điệp tích cực.

Và để cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” tự nhiên thẩm thấu vào nhận thức, thói quen của người trẻ, thiết nghĩ các cấp bộ Đoàn cần nắm bắt nhu cầu, tâm lý phù hợp với các đối tượng và có cách thức tiếp cận sáng tạo, chân thực.

Bên cạnh đó, cần tuyên truyền những câu chuyện đẹp trong đời sống hàng ngày, có sức lan tỏa mạnh mẽ thông qua nhiều kênh khác nhau để “gieo” những hạt giống niềm tin về cuộc sống xung quanh và tiếp tục nhân lên những điều tử tế.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ