Về quê dạy kỹ năng sống cho trẻ

Cập nhật, 07:18, Thứ Sáu, 28/06/2019 (GMT+7)

Đang có việc làm ổn định tại TP Hồ Chí Minh, Tiêu Minh Sơn quyết định thực hiện giấc mơ đã ấp ủ từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, đó là trở về quê hương làm việc. Công ty chuyên đào tạo về kỹ năng sống cho các em học sinh, sinh viên Vĩnh Long ra đời với muôn vàn khó khăn nhưng được duy trì bằng niềm đam mê và quyết tâm của những bạn trẻ.

Tiêu Minh Sơn cùng các em trải nghiệm cái Tết truyền thống từ việc xem và học gói bánh tét.
Tiêu Minh Sơn cùng các em trải nghiệm cái Tết truyền thống từ việc xem và học gói bánh tét.

Có nhiều năm gắn bó với mảng đào tạo kỹ năng của Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam (thuộc Trung ương Đoàn), Tiêu Minh Sơn có ít nhiều kinh nghiệm và anh luôn trăn trở vì “quê mình chưa có một trung tâm đào tạo về kỹ năng sống đúng nghĩa”.

Sơn cho biết: “Cơ duyên đủ lớn xuất phát từ chương trình trung thu dành cho các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở TP Vĩnh Long vào tháng 10/2018. Xong chương trình đó, nhóm bạn đã họp lại và cùng lên kế hoạch dài hạn để Công ty TNHH MTV Giáo dục Kỹ năng sống SYN ra đời”.

Làm chủ một công ty ở tuổi 25, Sơn nhớ lại những ngày đầu với không ít khó khăn. Do lúc ấy tại địa bàn chưa có nơi nào chuyên về dạy kỹ năng sống nên phải tự mình mò mẫm đường đi: “Đó là lần lau nước mắt khi nhặt lại tờ rơi mà người nhận vứt đi. Là lần đội nắng đi phát bong bóng, đến các trường học giới thiệu các chương trình miễn phí,... Tụi mình thử mọi cách để phụ huynh biết đến công ty”.

Mảng chính mà Sơn hướng đến là tổ chức các chương trình đào tạo kỹ năng phát triển con người, kỹ năng thực hành xã hội, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên. Trong đó, phát triển về tư duy, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, tự chăm sóc bản thân và ý thức về bản thân để định hướng mục tiêu, xác định tương lai cho mình.

Công ty mới đi vào hoạt động khoảng nửa năm thì Sơn và các cộng sự đã tổ chức được 6 chương trình lớn và nhiều lớp kỹ năng ngắn hạn. “Mong muốn của chúng tôi là mang đến một tuổi thơ đáng nhớ cho các em, và đó cũng là mong muốn của tất cả phụ huynh”.

Sơn nhớ lại, chương trình để lại ấn tượng sâu sắc nhất là chương trình “Cội nguồn Tết Việt” diễn ra 3 ngày 2 đêm vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Chương trình xoay quanh Tết Việt, cội nguồn, ông cha với Tết cổ truyền...

Chương trình nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phụ huynh. “Có những phụ huynh thấy thương, đem nồi canh, mấy trái xoài cho tụi mình. Đến cuối chương trình làm tổng kết, ai ai cũng ôm nhau khóc. Những tình cảm đó làm tụi mình nhớ mãi và là động lực thôi thúc để cố gắng nhiều hơn”- Sơn chia sẻ.

Điều đặc biệt ở công ty của Sơn là ngoài 5 thành viên chính ở công ty thì mỗi chương trình lại có số lượng các điều phối viên, tình nguyện viên khác nhau. Sơn cho biết: “Các bạn sinh viên ở Vĩnh Long yêu thích chương trình có thể tham gia như một hoạt động ngoại khóa, tích lũy thêm kinh nghiệm làm việc nhóm, kinh nghiệm tổ chức”.

Tiêu Minh Sơn tâm sự: “Nhiều lúc cũng cảm thấy mệt mỏi vì những áp lực, đòi hỏi tinh thần vững vàng, sức khỏe, sự nhẫn nại… thế nhưng thay vào đó là được làm những gì mình đam mê, được nhìn thấy niềm vui khi các bạn nhỏ vui chơi và cùng mình trưởng thành.

Quan trọng là các bạn dám làm, không để tuổi trẻ của mình trôi qua lãng phí. Công việc này không có thành tích, cũng không có phần thưởng nào ngoài phần thưởng lớn nhất là sự tiến bộ từng ngày của các bạn nhỏ”.

Tiêu Minh Sơn từng là Liên chi hội trưởng kiêm Phó Bí thư Đoàn khoa của khoa Văn học và Ngôn ngữ Trường ĐH KHXH&NV TP Hồ Chí Minh. “Thời đi học mình luôn mong muốn là người truyền lửa cho các bạn trẻ. Bản thân thật sự chưa phải toàn diện nhưng vẫn muốn chia sẻ cho các bạn sinh viên điều các bạn đang quan tâm hoặc đơn giản chỉ là chia sẻ kinh nghiệm của chính mình như một người anh đi trước”- Sơn chia sẻ.

 

Bài, ảnh: PHƯƠNG THÚY