Bạn trẻ và những "điểm trừ"

Cập nhật, 05:28, Thứ Sáu, 25/05/2018 (GMT+7)

Trong buổi trò chuyện với các học sinh, sinh viên tỉnh Vĩnh Long, diễn giả Huỳnh Anh Bình đã dẫn chứng hàng loạt những trào lưu “hot” như: xăm mình, tự rạch tay và làm tổn thương bản thân để tạo cảm xúc thỏa mãn; trào lưu giải quyết bằng nắm đấm, bạo lực, uống rượu, hút thuốc, thậm chí là hút shisha... Đây chính là “điểm trừ” của các bạn trẻ hiện nay.

Diễn giả Huỳnh Anh Bình nhắn nhủ các bạn trẻ nên tránh xa những “điểm trừ”.
Diễn giả Huỳnh Anh Bình nhắn nhủ các bạn trẻ nên tránh xa những “điểm trừ”.

Những trào lưu “mất điểm”

Theo diễn giả Huỳnh Anh Bình, trong số các trào lưu phải kể sống ảo, bởi hiện nay có không ít bạn trẻ hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả nhưng lại xuất hiện trên mạng xã hội với trang phục đẹp lộng lẫy, tụ tập cùng bạn bè trong quán ăn sang trọng...

“Sống ảo có thể không ảnh hưởng đến người khác nhưng nếu bạn trẻ chọn cách sống ảo thì sẽ không bao giờ có tình cảm thật”- diễn giả khẳng định.

Kế đến là thái độ vô cảm, thờ ơ với những sự việc xung quanh mình. Diễn giả dẫn chứng: bản thân đã không ít lần chứng kiến những chàng trai, cô gái diện mạo xinh xắn thản nhiên ngồi nghe nhạc, lướt web trên xe buýt trong khi đó dưới chân là bà cụ ngồi khép nép.

Còn trên mạng xã hội thì nhan nhản những hình ảnh minh chứng về lối sống không đẹp này, như: cả nhóm học sinh dửng dưng đứng nhìn bạn mình bị đánh hội đồng mà không hề “ra tay” can thiệp hay dùng những lời lẽ thô tục chửi mắng người thân trên trang cá nhân...

Một trong những “mốt” mà diễn giả không khỏi băn khoăn chính là các bạn chia sẻ, like “vô tội vạ” những thông tin chưa được kiểm chứng, những hình ảnh không đẹp khi sử dụng Zalo, Facebook.

Song song đó, các bạn còn chụp và khoe ảnh phản cảm, khỏa thân, tạo hình trái tim trên “vòng một”. Không chỉ vậy, các bạn còn thiếu tôn trọng chữ quốc ngữ, viết sai lỗi chính tả một cách cố tình...

Trong căn phòng rộng lớn, diễn giả hỏi: có ai trong chúng ta đã từng như thế? và rất nhiều bạn trẻ thì thầm: có.

Vậy chúng ta có biết và chia sẻ về chị Hướng Dương- một trong những gương mặt nổi bật ở các hoạt động xã hội và thiện nguyện hay chuyện nam sinh viên chết đuối khi nhảy xuống sông cứu người...?

Cả hội trường bỗng dưng im lặng. Và diễn giả nói tiếp: thế mới thấy, chúng ta nên chia sẻ những câu chuyện tốt, những hình ảnh đẹp để lan tỏa những việc làm hay trong xã hội.

Điểm danh một loạt các trào lưu không đẹp của giới trẻ, không thể không nhắc đến lối sống thử, quan hệ trước hôn nhân.

Chứng kiến và tìm hiểu tình trạng “sống thử” và quan hệ tình dục trước hôn nhân ở giới trẻ hiện nay, bản thân diễn giả cảm thấy giật mình và lo sợ cho cuộc sống của lớp thế hệ tương lai sau này.

Vì đằng sau “sống thử” là nhiều vấn đề phức tạp ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe và kéo theo đó là nhiều hệ lụy như nạo phá thai, chịu trách nhiệm trước pháp luật ... mà các bạn chưa hề ý thức được. Các bạn nên nhớ rằng “sống thử nhưng trách nhiệm là thật”.

Hãy luôn tỉnh táo để tự bảo vệ mình trước những cám dỗ, tránh làm tổn thương đến chính bản thân mình và người thân trước khi chưa muộn.

Đó là chưa kể, các bạn còn bị bệnh “lười”, cuồng thần tượng, bất chấp mọi thứ để được nổi tiếng...

“Kể những “điểm trừ” của giới trẻ không phải chê bai mà cốt ý để các bạn biết mà đừng vướng vào những lỗi ấy vì nếu không khéo các bạn trẻ sẽ làm mất thiện cảm đối với mọi người xung quanh, thậm chí ảnh hưởng không tốt đến tương lai sau này”- diễn giả Huỳnh Anh Bình nói.

Sống thực tế, hành động chân thành

Bạn Nguyễn Hoàng Thái- học sinh lớp 11 (TP Vĩnh Long)- cho biết bản thân cũng cập nhật và trải nghiệm một trong những trào lưu mới ấy nhưng không sa đà vào nó.

Thật ra nó cũng hay hay để bản thân có thể giải trí sau giờ học tập căng thẳng, cũng cách để người trẻ khám phá và làm mới bản thân.

“Tuy nhiên, chúng ta phải tỉnh táo chứ đừng chạy theo các trào lưu vô bổ ấy, vì nếu không khéo sẽ “rước” thiệt thòi vào thân”.

Không thể phủ nhận bên cạnh những bạn trẻ có lối sống lành mạnh, hết lòng vì mọi người, sống có ích cho xã hội thì vẫn có không ít bộ phận bạn trẻ vì mải chạy theo các trào lưu mà có lối sống lệch lạc, vô cảm, thiếu trách nhiệm, có lối hành xử thiếu văn hóa, bạo lực...

Và đây cũng là vấn đề trăn trở chung của xã hội. “Vì vậy, cần quan tâm đến việc giáo dục kỹ năng sống cho các bạn trẻ. Trong đó, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội...

Chỉ có như thế, các em mới hoàn thiện bản thân và trở thành người hữu ích”- Phó Bí thư Đoàn Trường THPT Trà Ôn- Nguyễn Thu Ngân cho biết.

Còn bạn Nguyễn Thị Ngọc Ánh- sinh viên Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long- cho rằng: Xã hội ngày càng phát triển, giới trẻ ngày càng được sống trong điều kiện khá tốt, được tiếp cận với nhiều xu hướng mới. Chính vì thế, các bạn phải nhận thức và hành xử đúng đắn hơn, chọn lọc thông minh.

Vấn đề là bản thân người trẻ chúng ta phải biết vượt qua những cám dỗ và tiêu cực xã hội, tránh xa lối sống thực dụng... “Mình phải tự tin chính mình, giữ vững niềm tin vào cuộc sống và hướng đến các giá trị chân, thiện, mỹ”- Ngọc Anh chia sẻ.

Diễn giả Huỳnh Anh Bình nhắn nhủ: Tuổi trẻ là khoảng thời gian đẹp nhất, các bạn đừng chạy theo trào lưu không hay mà đánh mất giá trị của chính bản thân mình.

Bất cứ làm việc gì, các bạn hãy suy nghĩ cho thật kỹ. Đừng nghĩ gì, làm gì lớn lao mà trước tiên hãy sống có hiếu với cha mẹ, sống có trách nhiệm với bản thân và xã hội... “Các bạn hãy đổi 100 cái “like” thành 1 việc làm gì đó có ích cho cha mẹ, gia đình. Hãy sống thực tế và hành động chân thành”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY