Thẳng thắn và trách nhiệm

Cập nhật, 13:28, Thứ Sáu, 11/11/2016 (GMT+7)

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại lãnh đạo tỉnh với thanh niên ngày 9/11/2016, nhiều vấn đề thời sự đã được trao đổi thẳng thắn, cởi mở.

Qua đó, cho thấy sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo tỉnh với thế hệ trẻ cũng như quan điểm, suy nghĩ của thanh niên đối với các chủ trương, chính sách, giải pháp của tỉnh trong phát triển kinh tế- xã hội, phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong tình hình mới.

Chị Nguyễn Thị Trúc Dung đặt câu hỏi quan tâm đến phát triển du lịch tỉnh nhà.
Chị Nguyễn Thị Trúc Dung đặt câu hỏi quan tâm đến phát triển du lịch tỉnh nhà.

Nhiều vấn đề được đặt ra

Với chủ đề “Tuổi trẻ Vĩnh Long xung kích, sáng tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, tại buổi đối thoại, thanh niên đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến những vấn đề đang được quan tâm hiện nay, như: giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, sinh viên sau khi ra trường; giải pháp thu hút, tập hợp thanh niên; xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo điều kiện cho thanh niên nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật và bài trừ tệ nạn xã hội trong thanh niên...

Mở đầu buổi trò chuyện, anh Nguyễn Huỳnh Duy Linh (TP Vĩnh Long) đã đưa ra “thắc mắc”: Tại sao việc tinh giản biên chế đã qua nhiều lần thực hiện rồi mà sau đó vẫn tiếp tục “phình ra”?

Anh đặt tiếp câu hỏi: Mỗi lần tinh giản biên chế là gây biến động xã hội. Vậy tỉnh ta có những động thái gì và sẽ thực hiện vấn đề này như thế nào?

Cùng liên quan đến vấn đề việc làm của thanh niên, anh Nguyễn Hải Đăng- Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật đặt vấn đề: “Hàng năm, số lượng sinh viên ra trường đông nhưng vấn đề giải quyết việc làm ở tỉnh ta còn hạn chế. Nhiều bạn trẻ phải tìm việc ở tỉnh khác”.

Anh hỏi: “Thời gian tới, tỉnh ta có kế hoạch gì để tạo việc làm cho sinh viên tỉnh nhà, tạo cơ chế thu hút lao động địa phương?”

Về giải pháp phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên, nhiều ý kiến cho rằng: Hiện nay, bên cạnh lớp thanh niên sống có hoài bão, lý tưởng vẫn còn một bộ phận thanh niên chạy theo các giá trị ảo, có lối sống thực dụng. Tình trạng nghiện game, bạo lực học đường ngày càng tăng...

Vậy tổ chức Đoàn- Hội có giải pháp gì để hạn chế tình trạng trên, định hướng thanh niên đi đúng hướng?”- chị Nguyễn Hương Bình- Trường CĐ Kinh tế- Tài chính quan tâm.

Xem đây là cơ hội được giao lưu, trao đổi và nắm bắt những chủ trương, chính sách của tỉnh về công tác chăm lo, phát triển thanh niên nên hầu hết các cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên thẳng thắn trao đổi.

Các bạn trẻ “không ngần ngại” hỏi về vấn đề bố trí cán bộ Đoàn quá 35 tuổi, chính sách thu hút nhân lực tỉnh nhà, tiêu chuẩn kết nạp đảng viên?

Không chỉ vậy, nhiều bạn còn quan tâm tìm hiểu về các nhiệm vụ, các chủ trương, chính sách, giải pháp của tỉnh trong phát triển kinh tế- xã hội.

Tin tưởng, giao trách nhiệm cho thanh niên

Trước những câu hỏi của thanh niên, lãnh đạo tỉnh đã gợi mở, trao đổi và có những thông tin giải đáp thỏa đáng.

Liên quan đến vấn đề lao động, việc làm, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội- Võ Văn Tám cho biết: Sắp tới, ngành sẽ phối hợp tốt với ban ngành để tham mưu Tỉnh ủy, UBND ban hành các chính sách thu hút đầu tư, tổ chức rà soát nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ trên địa bàn để từ đó có thông tin tuyên truyền cho lao động trẻ.

Bên cạnh, chỉ đạo các cơ sở chuyển hướng đào tạo lao động theo nhu cầu của thị trường.

Để tháo gỡ khó khăn chung tại các cơ sở Đoàn, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn- Bùi Văn Chiều cho biết: Sẽ rà soát, củng cố lại lực lượng cán bộ chi đoàn ấp- khóm và thường xuyên tập huấn kỹ năng cho lực lượng này.

Tổ chức Đoàn sẽ gần gũi, thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng thật sự của thanh niên để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và Đoàn cấp trên để có hướng chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời.

Bên cạnh, sẽ thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng vốn ủy thác của Đoàn cùng với theo dõi, giúp đỡ và xây dựng các mô hình thanh niên làm kinh tế, xây dựng lực lượng nòng cốt cho Đoàn ở địa phương.

Để thanh niên thật sự là lực lượng xung kích, là chủ nhân tương lai của đất nước, ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành cần quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng về thanh niên và công tác thanh niên trong tình hình mới; tin tưởng giao nhiệm vụ cho thanh niên; quan tâm giúp đỡ và động viên tạo điều kiện cho thanh niên tự tin tham gia vào các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, chăm lo quyền lợi chính đáng của thanh niên và tạo điều kiện để thanh niên được học tập, vui chơi lành mạnh...

Đối với đoàn viên thanh niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhắn nhủ các bạn trẻ hãy ra sức học tập, lao động, rèn luyện để ngày càng tiến bộ, có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn góp phần xây dựng Tổ quốc ngày càng hùng cường, giàu mạnh...

Bài, ảnh: CẨM HUỆ