Khai mạc Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ II

Cập nhật, 08:49, Thứ Hai, 14/12/2015 (GMT+7)

Sáng 13-12, tại Thủ đô Hà Nội, Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam chính thức được khai mạc. Đến dự Đại hội có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, đại diện các bộ, ngành, địa phương cùng với sự tham dự của 364 tài năng trẻ trong nhiều lĩnh vực, đến từ mọi miền tổ quốc.

Báo cáo tại đại hội của Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho biết, được sự vun trồng, chăm lo của Đảng, Nhà nước và từ các phong trào của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều gương thanh thiếu nhi tiêu biểu, điển hình xuất sắc, vượt khó vươn lên trong học tập và lao động, trong đó có các tài năng trẻ tiêu biểu tham dự Đại hội.

 

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tài năng trẻ của Đoàn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của đất nước. Công tác nắm bắt thông tin, tập hợp, kết nối tài năng trẻ chưa được thực hiện thường xuyên, chưa có tính hệ thống, thiếu đồng bộ.

Đoàn chưa có nhiều giải pháp để hỗ trợ sự phát triển, bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ một cách bền vững sau khi được phát hiện, tuyên dương. Vì vậy, Ban Bí thư Trung ương Đoàn kêu gọi và mong muốn mỗi bạn trẻ hãy không ngừng luyện, đề cao tinh thần yêu nước.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ nỗ lực cao nhất nhằm tạo ra môi trường khuyến khích sáng tạo, ươm mầm, nuôi dưỡng tài năng trẻ thông qua việc tổ chức hiệu quả hai phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, trọng tâm là việc triển khai phong trào “Sáng tạo trẻ” phù hợp với từng đối tượng thanh niên trên tất cả các lĩnh vực, địa bàn

Phát biểu tại đại hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định, phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài, trong đó có tài năng trẻ, là chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta trong suốt  thời gian qua.

Nhiều tài năng trẻ đã được Đảng và Nhà nước chăm lo, trưởng thành và trở thành những người có danh tiếng trong nước và trên trường quốc tế, đã và đang phụng sự đắc lực cho Tổ quốc và nhân dân. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực, sáng tạo của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong quá trình tham mưu, đề xuất và trực tiếp tổ chức những phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ Việt Nam nói chung, công tác tài năng trẻ Việt Nam nói riêng, đồng thời đề nghị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, từ đó tăng cường chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác tài năng trẻ trong kỷ nguyên kinh tế tri thức và hội nhập sâu rộng quốc tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng yêu cầu, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cần tiếp tục đổi mới công tác tài năng trẻ nhằm tạo điều kiện, môi trường thuận lợi phát hiện, cổ vũ, phát huy, trọng dụng tài năng trẻ nỗ lực phấn đấu, vươn lên trong học tập, lao động, công tác.

Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa các hình thức mở rộng mặt trận tập hợp, kết nối, tôn vinh và phát huy tài năng trẻ, tích cực tham mưu cơ chế, chính sách về tài năng trẻ như phối hợp với các bộ, ngành xây dựng Chiến lược quốc gia về tài năng trẻ Việt Nam; tham mưu chính sách đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng tài năng trẻ; xây dựng Đề án phát triển Tài năng trẻ Việt Nam giai đoạn 2016 – 2025.

Theo http://www.sggp.org.vn/xahoi/2015/12/405816/