Cứu sống cụ bà 75 tuổi bị tổn thương mạch vành nặng

Cập nhật, 19:54, Thứ Bảy, 04/05/2024 (GMT+7)

(VLO) BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) vừa phẫu thuật bắc cầu mạch vành không chạy máy tim phổi nhân tạo cứu sống thành công cụ bà 75 tuổi tổn thương mạch vành nặng và có nhiều bệnh lý nền.

BS.CK2 Trần Phước Hòa thăm khám và tư vấn  sức khỏe cho cụ bà trước khi xuất viện.
BS.CK2 Trần Phước Hòa thăm khám và tư vấn sức khỏe cho cụ bà trước khi xuất viện.

Trước đó, cụ bà C. T. K. (75 tuổi) nhập viện trong tình trạng mệt, khó thở, ho khan. Qua thăm khám, các bác sĩ BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long chỉ định người bệnh chụp động mạch vành qua hệ thống máy chụp số hóa xóa nền DSA. Kết quả, phát hiện 3 nhánh động mạch đều hẹp nặng, mạch máu bị xơ vữa, chức năng co bóp kém, kèm theo nhiều bệnh nền mạn tính.

Đánh giá tình trạng bệnh nhân có nhiều nguy cơ, sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định tiến hành phẫu thuật bắc cầu động mạch chủ và động mạch vành và không dùng máy tim phổi nhân tạo.

Kết quả sau khoảng 3 giờ, cuộc mổ bắc cầu không sử dụng máy tim phổi nhân tạo thành công. Sau phẫu thuật, người bệnh được nằm hậu phẫu theo dõi 2 ngày trước khi chuyển về khoa Tim mạch để điều trị tiếp tục trong 5 ngày. Hiện, tình trạng người bệnh ổn định, không còn đau ngực, ăn uống, đi lại bình thường và được xuất viện.

BS.CK2 Trần Phước Hoà, Phó Trưởng Khoa Tim mạch, BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long cũng là trưởng ekip mổ cho biết, trường hợp người bệnh này hẹp mạch vành nặng và lớn tuổi, có nhiều nguy cơ bị biến chứng trong lúc mổ.

Việc quyết định không sử dụng máy tim phổi nhân tạo cho cuộc mổ bắc cầu mạch vành nhằm rút ngắn thời gian mổ, thời gian hồi sức, giảm đáng kể nguy cơ biến chứng (các biến chứng thần kinh, viêm phổi, suy thận, suy tim, rối loạn đông máu sau mổ…), giúp người bệnh hồi phục tốt hơn, giảm thiểu chi phí điều trị.

Bệnh 3 nhánh mạch vành là hiện tượng cả 3 nhánh động mạch vành bị tắc hẹp, khiến cơ tim bị thiếu dinh dưỡng trầm trọng. Lúc này, lưu lượng máu đến tim giảm, khiến người bệnh cảm thấy đau ngực, khó thở, cảm giác tim bị bóp nghẹt.

Tim không được cung cấp đủ máu trong thời gian dài sẽ suy yếu, dẫn đến suy tim, nhồi máu cơ tim, đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được cấp cứu kịp thời bằng can thiệp thông tim hay phẫu thuật bắc cầu.

Do đó, khi có các triệu chứng như đau thắt ngực, mệt mỏi, hồi hộp, khó thở, vã mồ hôi…, người bệnh cần đến ngay BV có trung tâm phẫu thuật tim mạch chuyên sâu để được khám và điều trị kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Tin, ảnh: SÔNG TRĂNG

Các tin khác: