Không chủ quan với dịch COVID-19

Cập nhật, 05:39, Chủ Nhật, 23/04/2023 (GMT+7)
Hiện các trạm y tế vẫn thực hiện tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân.
Hiện các trạm y tế vẫn thực hiện tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân.

(VLO) Dịch COVID-19 vẫn là tình trạng khẩn cấp, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát với các biến thể mới. Bộ Y tế nhận định như vậy trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 trong nước đang gia tăng nhanh những ngày gần đây. Ngành y tế khuyến cáo người dân không được chủ quan mà cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh.

Bảo vệ nhóm nguy cơ

Theo thống kê của Bộ Y tế, kể từ đầu tháng 4, số ca COVID-19 có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt trong các ngày cuối tuần và đầu tuần qua, số ca COVID-19 được báo cáo trên hệ thống đã tăng gấp 6-7 lần so với trung bình 2 tháng gần đây.

Theo ông Trần Đắc Phu- nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), mặc dù số ca mắc COVID-19 tăng nhưng hệ thống y tế không bị quá tải, số ca chuyển nặng và tử vong không nhiều và không xuất hiện biến chủng mới kháng lại vaccine đang có thì vẫn có thể kiểm soát dịch ổn định.

“Tuy nhiên, cần theo dõi tình hình dịch trên thế giới, giám sát và đánh giá nguy cơ dịch để có đáp ứng phù hợp. Đặc biệt cần bảo vệ nhóm nguy cơ cao là những người có bệnh nền, người cao tuổi, hệ miễn dịch suy giảm để tránh chuyển nặng và tử vong”, ông Trần Đắc Phu cho hay.

Tại Vĩnh Long, từ đầu năm 2023 đến ngày 20/4, toàn tỉnh ghi nhận 35 ca mắc. Riêng ngày 20/4 ghi nhận 10 ca. Do đó, việc bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình theo đúng khuyến cáo của ngành y tế để phòng tránh dịch COVID-19, nhất là khi gia đình có người già, người có bệnh lý nền, đang được nhiều người quan tâm.

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 đúng liều, đúng lịch và thường xuyên rửa tay sát khuẩn, mang khẩu trang khi đến nơi đông người và tăng cường tập thể dục là biện pháp bảo vệ sức khỏe của gia đình ông Nguyễn Sơn Mỹ và bà Huỳnh Thị Bảy (xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình).

“Hai vợ chồng già ở quê, không gần con cháu nhưng cũng hổng lo lắm khi dịch tăng trở lại bởi đã chích đủ 4 mũi vaccine và vừa chích mũi phế cầu, cúm nữa. Rau vườn, gà vịt, cá có sẵn cũng có ăn hoài nên ít đi chợ. Đi ra ngoài là ông bà đeo khẩu trang, còn thủ sẵn chai xịt tay nữa.

Ăn ngủ đúng giờ, tập thể dục mỗi ngày nên ông bà gần 80 tuổi mà vẫn khỏe, có khỏe mới ngừa bệnh tật”, ông Sơn Mỹ cười nói.

Theo bà Bùi Thị Bạch Phượng (TP Vĩnh Long), khi được khuyến cáo của ngành y tế, mỗi khi có việc ra khỏi nhà là đeo khẩu trang. Khi về, toàn bộ quần áo khoác ngoài sẽ được để riêng, rửa tay bằng xà phòng thường xuyên, tăng cường trái cây, rau xanh để nâng cao sức đề kháng.

Bà Phượng cho biết: “Dù số ca mắc tăng nhưng mình tuân thủ biện pháp phòng bệnh sẽ không còn lo ngại. Cả nhà đã tiêm đủ liều vaccine, việc mang khẩu trang khi ra khỏi nhà, sát khuẩn tay đã thành thói quen và luôn nhắc nhở nhau duy trì lối sống lành mạnh để cơ thể khỏe mạnh”.

Chủ động phòng chống dịch COVID-19

Vĩnh Long yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng và các biện pháp phòng chống dịch.
Vĩnh Long yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng và các biện pháp phòng chống dịch.

Theo BS.CK1 Võ Văn Hạnh Phúc- Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc của BVĐK Vĩnh Long, đối với người cao tuổi có bệnh lý nền, như huyết áp, tim mạch, tiểu đường thì việc kiểm soát ổn định và hiệu quả các bệnh lý nền đang mắc, ví dụ kiểm soát tốt huyết áp, đường máu, duy trì ổn định bệnh lý tim mạch;… tuân thủ theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ sẽ giúp người cao tuổi có thể phòng chống dịch bệnh được tốt hơn.

BS Phúc cũng lưu ý, người lớn tuổi nên hạn chế đến chỗ đông người. Chủ động ăn uống đầy đủ dinh dưỡng phù hợp sức khỏe, nên vận động thường xuyên, vừa sức; nên tuân thủ theo các khuyến cáo của Bộ Y tế: rửa tay bằng xà phòng và sát khuẩn, đeo khẩu trang tại những nơi đông người, cơ sở khám chữa bệnh, hạn chế tối đa và luôn đeo khẩu trang khi tiếp xúc người nghi ngờ mắc bệnh…

“Mầm bệnh COVID-19 có thể tồn tại trong cộng đồng và nhiều người dân sẽ có nguy cơ mắc bệnh. Những người có triệu chứng như: hắt hơi, sổ mũi, ho, đau đầu, đau họng, đau người, mất khứu giác… nên test nhanh kháng nguyên sàng lọc COVID-19, hoặc đến cơ sở y tế để được chẩn đoán bệnh để có phương án điều trị nội trú hoặc ngoại trú tùy theo mức độ bệnh để hạn chế biến chứng nặng và tử vong”, TS.BS Hồ Thị Thu Hằng khuyến cáo.

Sắp đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày, đây là khoảng thời gian có thể làm gia tăng mức độ lây nhiễm COVID-19.

TS.BS Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế, khuyến cáo thời tiết chuyển mùa, nóng ẩm là điều kiện thuận lợi cho virus phát triển, trong đó có SARS-CoV-2.

Người dân không hoang mang nhưng cũng không lơ là chủ quan, tuân thủ chặt chẽ các khuyến cáo phòng, chống dịch COVID-19, có ý thức trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

“Do đó, khi đến những nơi công cộng, người dân cần chủ động các biện pháp phòng ngừa; đeo khẩu trang, sát khuẩn là biện pháp cần thiết trong điều kiện hiện nay.

Những ai chưa tiêm ngừa đủ mũi vaccine COVID-19 thì nên tiêm bổ sung để nâng cao hiệu quả bảo vệ”, BS Thu Hằng cho biết.

Sở Y tế yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh COVID-19. Giám sát và phát hiện ca bệnh sớm, cách ly không để lây lan phát tán ra nhiều người. Các cơ sở y tế điều trị, khám và sàng lọc phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các trung tâm y tế sẵn sàng phương án phòng và chống dịch khi có nhiều ca nhiễm bệnh. Các cơ sở khám, chữa bệnh sẵn sàng phương án thu dung, điều trị cách ly người bệnh mắc COVID-19 gia tăng.

Vĩnh Long yêu cầu đeo khẩu trang nơi công cộng

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang tăng trở lại trên cả nước, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân, UBND tỉnh vừa ban hành công văn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; phải đẩy nhanh việc tăng tỷ lệ bao phủ vaccine; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng và các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Sở Y tế được giao tăng cường biện pháp phòng, chống dịch tại trường học, cơ sở y tế. Đồng thời, liên tục thực hiện việc đánh giá cấp độ dịch theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và các hướng dẫn liên quan của Bộ Y tế. Tham mưu UBND tỉnh tổ chức, triển khai các biện pháp cần thiết phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác theo tình hình thực tế, không để xảy ra tình trạng bùng dịch bất ngờ, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế- xã hội của tỉnh.

Ngoài ra, Sở Thông tin-TT phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan chủ động cung cấp các thông tin về tình hình dịch và tăng cường truyền thông phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng; khuyến cáo người dân thực hiện thông điệp “2K” (khẩu trang và khử khuẩn) trên các phương tiện giao thông công cộng, tại các sự kiện tập trung đông người, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN