Sức khỏe và thuốc lá

Hệ lụy từ thuốc lá điện tử với sức khỏe giới trẻ

Cập nhật, 13:19, Thứ Ba, 15/11/2022 (GMT+7)
Thuốc lá điện tử thế hệ mới có màu sắc bắt mắt.Nguồn: Internet
Thuốc lá điện tử thế hệ mới có màu sắc bắt mắt.Nguồn: Internet

(VLO) Hiện nay, thuốc lá điện tử đang xâm nhập nhiều hơn vào trường học, gây ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh tuổi vị thành niên.

Nam sinh 12 tuổi khó thở, co giật sau khi hút thuốc lá điện tử

Thời gian vừa qua, Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương cấp cứu không ít trường hợp học sinh nhập viện trong trạng thái kích thích, loạn thần, ảo giác hoặc suy hô hấp do ngộ độc các chất trong thuốc lá điện tử.

Ngày 9/11, BV Nhi Trung ương đã tiếp nhận em N.A. (nam, 12 tuổi) là học sinh THCS ở Hà Nội đến khám trong tình trạng khó thở và co giật.

Theo thông tin từ gia đình bệnh nhân, gần đây, em hay tụ tập và bị rủ rê sử dụng thuốc lá điện tử. N.A. cho rằng, chơi với các anh lớn tuổi, bản thân mình được trải nghiệm hơn, “làm người lớn” hơn nên đã nghe theo lời rủ rê sa đà vào hút thuốc lá điện tử.

Về sau, em này tự mua thuốc lá điện tử trên mạng về để được tự do hút. Theo đó, N.A. sa sút trong học tập, trở nên bướng bỉnh, cáu gắt, có hành vi chống đối với bố mẹ.

Sau khi hút thuốc lá điện tử, cậu học trò này thường xuất hiện cơn run tay chân, chóng mặt, hoảng sợ, khó thở và xuất hiện cơn co giật.

Thấy biểu hiện lạ của con, gia đình đưa đến BV Nhi Trung ương và được theo dõi, điều trị. Các bác sĩ đã lấy mẫu thuốc lá điện tử mà học sinh này sử dụng gửi đến Viện Pháp y quốc gia để tìm độc chất và kết quả cho thấy có thành phần của một số chất gây nghiện.

TS.BS Ngô Anh Vinh - Phó Khoa Sức khỏe vị thành niên kết luận: “Em A. bị ngộ độc chất gây nghiện do sử dụng thuốc lá điện tử. Sau khi điều trị ổn định, bác sĩ cũng đã tư vấn cho gia đình về cách giám sát và quan tâm con đúng mức để phòng ngừa việc tái diễn sử dụng thuốc lá điện tử của trẻ”.

Vai trò của gia đình và nhà trường

Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) cũng thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử, chủ yếu là người trẻ. Hầu hết trường hợp vào cấp cứu trong trạng thái kích thích, loạn thần, ảo giác hoặc suy hô hấp do ngộ độc các chất trong thuốc lá điện tử.

Theo TS.BS Ngô Anh Vinh, thuốc lá điện tử chứa nicotine là chất gây nghiện, vì thế trẻ có thể vật vã khó chịu khi sử dụng. Nicotine còn gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, gây suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến trí tuệ do não bộ của trẻ chưa hoàn thiện. Thậm chí, có thể gây ra nguy cơ đau thắt ngực, suy tim, đột quỵ, suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng.

Để hạn chế được tối đa vấn nạn thuốc lá điện tử hiện nay ở lứa tuổi vị thành niên, TS.BS Ngô Anh Vinh nhấn mạnh vai trò của gia đình trong đó ba mẹ đóng vai trò rất quan trọng.

Ba mẹ cần dành thời gian quan tâm, lắng nghe trẻ và giám sát các hoạt động trong cuộc sống của trẻ trên cơ sở tôn trọng tránh dẫn đến các hành vi chống đối do bị áp đặt. Phối hợp với nhà trường để tìm hiểu thêm sinh hoạt, mối quan hệ của trẻ để có thể phát hiện những dấu hiệu bất thường.

Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, cần liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý để được thăm khám và điều trị sớm.

Bên cạnh đó, vai trò giáo dục của nhà trường cũng là yếu tố quan trọng để trẻ vị thành niên không bị sa đà vào những thói hư tật xấu, những tệ nạn xã hội.

“Sự phối hợp chặt chẽ giữa ba mẹ và nhà trường cùng với sự chung tay của xã hội, tình trạng học sinh hút thuốc lá điện tử sẽ sớm được loại bỏ khỏi môi trường học đường.

Qua đó, xây dựng một thế hệ trẻ vị thành niên khỏe mạnh và trở thành nhân tố tương lai góp phần cho sự phát triển của xã hội, đất nước”- bác sĩ Ngô Anh Vinh nhấn mạnh.

MAI ANH