Mất ngủ có thể dùng thuốc hoặc không dùng thuốc

Cập nhật, 06:08, Thứ Sáu, 18/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi thường bị mất ngủ, mỗi đêm chỉ ngủ từ 3 - 4 tiếng. Xin bác sĩ tư vấn cách điều trị mất ngủ và những lý do gây mất ngủ?

Nguyễn Thị Tuyết Như (Xã Hựu Thành, huyện Trà Ôn)

Trả lời: Mất ngủ có thể là hậu quả của các biến cố cấp thời như lo lắng trước thi cử, đau khổ khi người thân qua đời, lệch múi giờ khi đi du lịch… cũng có thể là các biến cố tích lũy đã lâu như các thể bệnh tâm thần mạn tính (stress kéo dài, rối loạn lo âu, trầm cảm, tâm thần phân liệt…), bệnh nội khoa mạn tính (viêm khớp, thoái hóa cột sống, trào ngược dạ dày thực quản…), lạm dụng chất kích thích (trà, cà phê, rượu bia, thuốc lá, thuốc phiện…).

Mất ngủ có khi độc lập mà không đi kèm bất kỳ nguyên nhân nào (mất ngủ nguyên phát). Do đó, người bị mất ngủ có thể dùng thuốc hoặc không cần dùng thuốc.

Liệu pháp không dùng thuốc: Nghĩa là điều chỉnh nhận thức và hành vi liên quan đến giấc ngủ, rẻ tiền và không tác dụng phụ.

Người mắc bệnh mất ngủ nên tránh ngủ ban ngày, nếu có thì không nên ngủ nhiều hơn 20 - 30 phút. Nên tập thể dục trước khi đi ngủ vài giờ, mỗi buổi tập ít nhất 20 phút.

Tránh ăn quá no hay sử dụng các chất kích thích trước khi ngủ. Gạt sang bên mọi lo lắng trước khi đi ngủ, không nên vừa ru giấc ngủ vừa suy nghĩ về những việc chưa giải quyết xong.

Cần tạo thông thoáng cho phòng ngủ, giảm ánh sáng đèn, hạn chế sử dụng máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại trước khi ngủ. Rèn luyện thói quen điều độ cả trong giờ đi ngủ lẫn giờ thức giấc, chỉ nên đi ngủ khi thật sự buồn ngủ. Nên thả lỏng, thư giãn cơ thể trước mỗi giấc ngủ.

Thuốc điều trị mất ngủ gồm nhiều loại, có loại duy trì tác dụng ngắn phù hợp cho bệnh nhân khó đi vào giấc ngủ, có loại duy trì tác dụng dài phù hợp cho bệnh nhân khó duy trì giấc ngủ.

Nhiều loại thuốc sẽ gây nghiện và lệ thuộc thuốc nếu sử dụng không đúng cách. Người bị mất ngủ không nên tự ý mua thuốc mà cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ nên bạn có thể đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám và có hướng dẫn cụ thể.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)