'Thủ phạm' khiến gần 50% người thành thị bị mỡ máu

Cập nhật, 12:18, Thứ Tư, 14/09/2022 (GMT+7)

Lối sống công nghiệp, sai lầm trong chọn lựa và chế biến thực phẩm là những nguyên nhân làm tăng nguy cơ thừa cholesterol, dẫn đến mỡ máu cao - theo Tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn.

Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học khiến gần 50% người trưởng thành bị mỡ máu cao - Ảnh: Shutterstock
Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học khiến gần 50% người trưởng thành bị mỡ máu cao - Ảnh: Shutterstock

Gần 50% người thành thị bị mỡ máu cao - nguyên do đến từ lối sống

Tại hội thảo "Báo động thực trạng thừa cholesterol: hệ lụy và giải pháp" vào ngày 25-8 vừa qua, phó tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam nhấn mạnh: Thừa cholesterol do "lối sống công nghiệp" và chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý là một trong những "thủ phạm" chính dẫn đến tình trạng mỡ máu cao.

Cụ thể, có nhiều nguyên nhân khiến một nửa dân số thành thị dễ bị mỡ máu. Bởi đa phần khu vực này có nền kinh tế phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh, kéo theo đó là lối sống "công nghiệp", vội vàng.

Vì tập trung toàn lực cho công việc, nhiều người có xu hướng tìm đến thức ăn nhanh, ít có thời gian tập luyện, vận động,... "Tỷ lệ này sẽ còn tăng nếu người dân nơi đây không nhận thức rõ mức độ nguy hiểm, hệ lụy của mỡ máu cao" - TS.BS Trương Hồng Sơn cho biết.

Các nghiên cứu còn chỉ ra tình trạng thừa cân, căng thẳng cũng làm gia tăng tình trạng thừa cholesterol trong máu. Nhiều nhà khoa học cho rằng khi gặp áp lực, cơ thể tiết ra ra một số hormone có thể làm tăng lượng cholesterol xấu.

Chủ động ngăn ngừa mỡ máu với thực đơn "chuẩn LIGHT"

Người dân có thể chủ động phòng ngừa bệnh lý này bằng cách điều chỉnh lối sống, thói quen sinh hoạt lành mạnh, vận động mỗi ngày và thiết lập chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Như có thể áp dụng thực đơn chuẩn "LIGHT", tức chế độ ăn uống dựa trên 5 nguyên tắc: lựa chọn chất béo có lợi (L); ít tiêu thụ da mỡ, nội tạng động vật (I); giảm muối khi nấu nướng (G); hạn chế rượu, bia (H); tăng cường rau xanh, ngũ cốc (T).

TS.BS Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam chỉ ra quan niệm sai lầm thường gặp hiện nay là nhiều người lầm tưởng chất béo là nguyên nhân chính gây ra tình trạng thừa cholesterol - mỡ máu cao. Tuy nhiên không phải chất béo nào cũng gây ảnh hưởng.

Thực chất thói quen sử dụng quá nhiều thực phẩm chứa chất béo có hại như: thịt mỡ, nội tạng động vật; các loại thực phẩm đóng hộp… mới là "thủ phạm" khiến cơ thể thừa cholesterol.

Trước tình trạng đáng báo động này, TS.BS Trương Hồng Sơn khuyến cáo người dân cần hạn chế các chất béo có hại, caffeine, thức uống có cồn, hút thuốc lá. 

Đặc biệt không cần loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi khẩu phần ăn vì chất béo đóng vai trò quan trọng và là nhóm chất cần thiết cho cơ thể, giúp hấp thu các chất dinh dưỡng, đặc biệt là các vitamin tan trong dầu như A, D, E, K.

Khi thiếu hụt chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến chức năng nhiều cơ quan, đặc biệt là cơ quan thần kinh. Do đó, thay vì loại bỏ, cần chọn lọc nguồn chất béo có lợi cho sức khỏe để nạp vào cơ thể.

Theo đó, nguồn chất béo có lợi thường được tìm thấy nhiều trong các loại cá biển sâu như cá hồi, cá trích, trong quả bơ, ô liu, các loại dầu thực vật như dầu gạo, dầu đậu nành, dầu hướng dương,… Trong đó nên ưu tiên sử dụng các loại dầu ăn thực vật có chứa dưỡng chất Gamma-Oryzanol và Phytosterol vì có khả năng giảm hấp thụ cholesterol từ thực phẩm.

Dầu ăn Neptune Light có chứa 2 dưỡng chất Gamma - Oryzanol và Phytosterol
Dầu ăn Neptune Light có chứa 2 dưỡng chất Gamma - Oryzanol và Phytosterol

Một trong số ít dầu ăn có công thức Healthy GP là dầu Neptune Light, cung cấp đầy đủ 2 dưỡng chất quan trọng Gamma - Oryzanol và Phytosterol, chính là bộ đôi dưỡng chất có khả năng giảm hấp thụ cholesterol từ thực phẩm; giúp ngăn ngừa mỡ máu đã được Viện Y học ứng dụng Việt Nam nghiên cứu và chứng nhận.

Theo kết quả nghiên cứu của Viện Y học ứng dụng Việt Nam trên đối tượng có thừa cân/béo phì và có tình trạng mỡ máu cao, cho thấy người áp dụng thực đơn có sử dụng dầu ăn Neptune Light, sau 60 ngày đã đạt được những con số khả quan.

Theo BÌNH NGHI/TTO